Ngành TAND TP. Hà Nội: Thực hiện tốt Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội

07/12/2013 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2013, toàn ngành TAND TP Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác giải quyết các loại vụ án và các mặt công tác khác; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2013; thực hiện tốt các nội dung NQ số 37/2012/QH13 của Quốc hội.

Ngay sau khi Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội được ban hành, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của TANDTC, lãnh đạo TAND TP. Hà Nội đã phổ biến, quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức những nội dung cơ bản của Nghị quyết này, nhất là nội dung về trách nhiệm của ngành TAND. Ngày 17/1/2013, Chánh án TAND TP. Hà Nội ban hành Chương trình công tác năm 2013 của toàn ngành, yêu cầu các đơn vị chủ động trong việc đề ra các giải pháp, khắc phục những thiếu sót, tồn tại trên các mặt công tác để làm tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2012/QH13. 

 

Ngành TAND TP. Hà Nội: Thực hiện tốt Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội

TAND TP Hà Nội tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân

 

Ngay từ đầu năm 2013, TAND TP. Hà Nội và 29 TAND cấp huyện đã phát động các phong trào thi đua để tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm các vụ án hình sự, nhất là những vụ nổi cộm gây bức xúc. Các Thẩm phán hạn chế thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan; đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải cụ thể, đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định của pháp luật và có sức thuyết phục cao; khắc phục tình trạng án quá hạn, án tạm đình chỉ không có căn cứ và việc cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ không đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh doanh thương mại, hành chính; chú trọng công tác hòa giải các vụ án dân sự, tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Trong xét xử, Tòa án 2 cấp chú trọng đến đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa; quá trình tranh tụng không hạn chế về mặt thời gian, đảm bảo bình đẳng giữa những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng trong việc đưa ra chứng cứ, bày tỏ quan điểm để xác định sự thật khách quan của vụ án.

 

Cùng với đó, TAND TP. Hà Nội thành lập các đoàn kiểm tra tháo gỡ vướng mắc các loại án; kiểm tra kỷ luật công vụ; tăng cường công tác giám đốc kiểm tra và thi hành án hình sự. Phòng Giám đốc kiểm tra phối hợp với Văn phòng, Phòng Tổ chức - Cán bộ và các Tòa chuyên trách TAND TP. Hà Nội kiểm tra các đơn vị có các vụ án quá hạn, các vụ án tạm đình chỉ, các vụ án phức tạp có đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài hoặc vụ án dư luận xã hội quan tâm. Qua công tác này, đoàn kiểm tra đã đề xuất biện pháp thích hợp xử lý các Thẩm phán để án quá hạn không có lý do chính đáng, án tạm đình chỉ mà căn cứ tạm đình chỉ không đúng quy định, án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Hàng tháng, lãnh đạo TAND TP. Hà Nội đều thống kê số lượng án, chất lượng giải quyết, xét xử của Thẩm phán và có phiếu thông báo công khai toàn ngành.

 

Năm 2013, toàn ngành TAND TP. Hà Nội đã thụ lý 25.965 vụ án (tăng 2.443 vụ); đã giải quyết 25.135 vụ (tăng 2.373 vụ ), đạt tỷ lệ 96/7%. Về chất lượng xét xử, số vụ án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán chỉ chiếm 0,52% (quy định của ngành TAND là 1,16%); số vụ án bị sửa do lỗi chủ quan chiếm 0,31% (quy định của ngành TAND là 4,20%). Năm 2013, toàn ngành TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử kịp thời các vụ án lớn, phức tạp được dư luận quan tâm; không để xảy ra trường hợp kết án oan người không phạm tội. Các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính được các Thẩm phán  thực hiện tốt phương châm kiên trì hòa giải, đối thoại giúp cho giải quyết vụ án được nhanh chóng, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên toàn địa bàn. Công tác kiểm tra, giám đốc và giải quyết các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của toàn ngành đạt tỷ lệ 96,4%; công tác thi hành án hình sự đạt 100%... 

 

Do nỗ lực thực hiện các giải pháp, nên ngành TAND TP. Hà Nội đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2013, thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về Công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSNDTC, của TANDTC và công tác thi hành án năm 2013. 

 

Trần Minh Giang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TAND TP. Hà Nội: Thực hiện tốt Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội