Luật sư của Hứa Thị Phấn: "Bà Phấn nói bị oan"

Văn Vũ| 24/05/2018 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (24/5), TAND TPHCM tiếp tục xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm với phần tranh tụng. Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho Hứa Thị Phấn cho rằng bà Phấn nói “bị oan”.

Trong suốt quá trình xét xử tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận các hành vi sai trái do đã làm theo chỉ đạo của “bà trùm” Hứa Thị Phấn thì tại phần tranh tụng, Luật sư bào chữa cho Hứa Thị Phấn cho rằng bà Phấn nói “bị oan”.

Tranh tụng tại phiên tòa, Luật sư Trương Thị Minh Thơ bào chữa cho Hứa Thị Phấn trình bày rằng, kể từ ngày 31/5/2017 trước cú sốc vì liên quan đến vụ án Oceanbank thì sức khoẻ của bà Phấn nặng hơn. Khi tiếp xúc, bà Phấn chỉ nói một câu: “Chị bị oan”. Và sau này các Luật sư không còn trao đổi được gì nữa, thỉnh thoảng bà tỉnh táo một chút cũng chỉ nói một câu “bị oan” chứ không trao đổi bất cứ công việc gì.

“Vì vậy chủ toạ đã công khai tại toà rằng, bác sĩ điều trị nói “bà Phấn ở trong trạng thái tỉnh táo” là không chính xác. Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Cáo trạng của Viện KSNDTC cho rằng, bà Phấn luôn ở trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi ú ớ không trả lời… nhưng vẫn ký đơn kháng cáo, kiến nghị, nên minh định rằng bà Phấn không hợp tác cũng không chính xác”, Luật sư Thơ nói.

Luật sư của Hứa Thị Phấn:

Bị cáo Hoàng Văn Toàn thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết.

Bởi theo Luật sư Thơ, ngay đến các Luật sư cũng chỉ nghe được câu duy nhất là “bị oan”, ngoài ra không có cuộc trao đổi nào khác nữa. Vì thế đến nay trong vụ án này bà Phấn chưa bao giờ được lấy lời khai. Bà Phấn cũng không ký vào đơn kháng cáo, kiến nghị… như cáo trạng và kết luận điều tra nêu. “Tại vụ án sơ thẩm Oceanbank 17 năm tù, do Luật sư thấy trong quá trình bảo vệ có nhiều chứng cứ chưa làm sáng tỏ nên hỗ trợ cho bà Phấn làm đơn và là sau đó lăn tay chứ bà Phấn không ký được. Năm 2017, bà Phấn còn có một đơn duy nhất là thay đổi điều tra viên cũng vậy. Ngoài 2 đơn này, bà Phấn không còn đơn nào khác nữa”, Luật sư Thơ trình bày.

Trong đại án Oceabank, bà Phấn đã bị kết án 17 năm tù vì hàng loạt sai phạm. Bà Phấn đã trở thành một bị án của một vụ án khác, nhưng tại đại án của chính mình, TrustBank… hầu hết các bị cáo đã thừa nhận ký hàng trăm chứng từ thu - chi khống là bởi làm theo chỉ đạo của Hứa Thị Phấn…

Như nêu trên, trong khi hầu hết các bị cáo đều nhận tội ngay tại toà, thì “bà trùm” Sáu Phấn lại “kêu oan”. Ngay đến bị cáo Ngô Kim Huệ, nguyên Phó Tổng giám đốc TrustBank cháu ruột thân cận được bị cáo Phấn nuôi từ nhỏ cũng thừa nhận NH không có tiền nhưng vẫn ký các chứng từ giải ngân, thu chi khống. Ông Hoàng Văn Toàn,  nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank cũng thừa nhận, không có người nộp tiền, chỉ là ký khống.

Thế nhưng, tại phiên tòa, Luật sư Thơ bào chữa cho Hứa Thị Phấn vẫn chứng minh rằng Phương Trang đã nhận 9.400 tỷ đồng của TrustBank, bị cáo Phấn “chưa có lời khai”, VKS nêu những sai phạm của bị cáo Phấn là chưa chính xác. Đề nghị hoãn phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Luật sư của Hứa Thị Phấn:

Bị cáo Lâm Kim Dũng cảm ơn HĐXX và VKS đã giúp bị cáo nhìn nhận khách quan vai trò, vị trí của bị cáo trong vụ án 

Như vậy kể từ ngày 8/5 khi mở phiên toà xét xử vụ án này, Luật sư bào chữa cho bị cáo Phấn đã nhiều lần đề cập đến việc hoãn phiên toà. Cụ thể từ việc đưa lí do Hứa Thị Phấn bệnh nên không thể dự toà, đến việc bị cáo Bùi Thị Kim Loan (thư ký bà Phấn) bồng con thơ đến toà để gây sức ép lên HĐXX… để xin hoãn phiên tòa. Hay “tung” băng ghi âm… để tiếp tục kiến nghị hoãn phiên toà.

Mọi đề nghị đều bất thành, nhưng cho đến ngày tranh tụng… các Luật sư bào chữa cho bà Phấn vẫn tiếp tục lại kiến nghị hoãn phiên toà. Trong khi đó, tại phiên tòa, ngoại trừ bị cáo Bùi Thị Kim Loan quanh co chối tội thì tất cả các bị cáo còn lại đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội trước tòa.

Theo đó, tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Hoàng Văn Toàn, Lâm Kim Dũng, nguyên Giám đốc Công ty Địa ốc Lam Giang, Trần Sơn Nam, nguyên Tổng giám đốc TrustBank… đều thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng quy kết.

Khi được phép tự bào chữa, bị cáo Hoàng Văn Toàn đã có lời cám ơn HĐXX và VKS đã giúp các bị cáo nhìn nhận khách quan vai trò, vị trí của bị cáo trong vụ án. Các bị cáo giữ nguyên lời khai của mình tại phiên tòa. Bị cáo mong HĐXX xem xét thêm những phần phát biểu của các luật sư bào chữa để giảm bớt phần trách nhiệm cho bị cáo vì bị cáo nay đã già, bị cáo và vợ bị cáo cũng đã lớn tuổi, cuộc sống không còn bao nhiêu.

Tương tự, bị cáo Lâm Kim Dũng cũng cảm ơn đại diện VKS đã đưa ra những nhận định về hành vi của bị cáo. Bị cáo cũng đồng tình với các ý kiến đó và mong HĐXX xem xét lời trình bày của Luật sư để đánh giá hành vi đối với bị cáo.

Vì lòng tin đối với bà Phấn và việc không nhận thức được hành vi của mình nên bị cáo mới có những sai phạm, bị cáo đã rất ân hận mong được sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời sau này.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc với phần tranh tụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư của Hứa Thị Phấn: "Bà Phấn nói bị oan"