Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Đại diện Ngân hàng CB cam kết thực hiện theo phán quyết của Tòa

Văn Vũ| 18/05/2018 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (18/5), TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ cùng 27 đồng phạm.

Trong phần xét hỏi, Luật sư Phan Trung Hoài (người bảo vệ quyền lợi cho Công ty Phương Trang) đề nghị làm việc với đại diện của Ngân hàng CB (xây dựng). Phía Ngân hàng CB cho biết không mang theo những tài liệu, biên bản liên quan đến việc đối chiếu công nợ của Công ty Phương Trang và nhóm cá nhân, công ty có quan hệ kinh doanh (gọi tắt nhóm Phương Trang) do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì. Đại diện Ngân hàng CB cho biết không mang theo.

Do không mang theo tài liệu, nên đại diện Ngân hàng CB đã không thể trả lời được nhiều câu hỏi mà luật sư Phan Trung Hoài đưa ra.

Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Đại diện Ngân hàng CB cam kết thực hiện theo phán quyết của Tòa

Các bị cáo tại toà

Cụ thể, Luật sư Phan Trung Hoài hỏi đại diện Ngân hàng CB có biết ngày 14/4/2012, NHNN chi nhánh Long An, TrustBank, nhóm Phương Trang có một cuộc họp để xem xét các vấn đề liên quan đến việc phát hành các trái phiếu của Công ty Trường Vỹ hay không. Đại diện Ngân hàng CB cho biết sẽ kiểm tra lại.

Để cho đại diện Ngân hàng CB nắm được sự việc, Luật sư Phan Trung Hoài cho biết tại cuộc họp đó NHNN đã có yêu cầu đối chiếu cụ thể vấn đề này và gửi báo cáo về cho NHNN.

Luật sư Hoài lại hỏi, đại diện Ngân hàng CB có biết vào ngày 17/11/2014, thời trước khi NHNN mua Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) (sau đổi thành Ngân hàng CB) với giá 0 đồng, đại diện NHNN cũng đã có cuộc họp đối chiếu công nợ hay không.

Trả lời HĐXX, đại diện Ngân hàng CB cũng cho biết sẽ kiểm tra lại.

Luật sư Phan Trung Hoài lại dẫn ra biên bản làm việc với Công ty Phương Trang vào ngày 5/12/2014 với Ngân hàng CB, đại diện của Công ty Phương Trang thừa nhận chỉ thực nhận 3.936 tỷ đồng và bác bỏ không có quan hệ làm ăn với cá nhân Hứa Thị Phấn hay không?

Đại diện Ngân hàng CB cũng cho biết không nhớ. Về biên bản làm việc ngày 18/12/2014, đại diện Ngân hàng CB một lần nữa không nhớ và nêu quan điểm rằng, Việc Phương Trang cho rằng nhận hơn 3.900 tỷ đồng thì đó chỉ là quan điểm của họ thôi..

Tuy nhiên, khi Luật sư Hoài công bố cuối biên bản này có ghi “thực tế giữa ngân hàng và Công ty Phương Trang đối chiếu chi tiết từng hồ sơ vay, kết quả đối chiếu thể hiện như tại Kết luận điều tra” thì đại diện Ngân hàng CB cho biết sẽ đối chiếu lại.

Luật sư Phan Trung Hoài hỏi vào tháng 12/2014, ông Đàm Minh Đức giữ chức vụ gì ở Ngân hàng VNBC?

Đại diện CB ấp úng cho biết “hình như là quyền Tổng giám đốc hay phó Tổng gì đó”.

Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Đại diện Ngân hàng CB cam kết thực hiện theo phán quyết của Tòa

Bị cáo Hoàng Văn Toàn trả lời trước toà

Luật sư Hoài dẫn văn bản cho thấy vào thời điểm đó ông này là Tổng giám đốc và đã ký văn bản số 3704 ngày 23/12/2014 gửi cho ông Nguyễn Phước Thanh (Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước) để báo cáo kết quả đối chiếu công nợ, và kết quả đó cho thấy tổng tiền dư nợ của khách hàng Phương Trang là 3.436 tỷ đồng chưa tính lãi.

Sau khi nghe Luật sư Phan Trung Hoài dẫn ra một loạt các văn bản làm việc cho thấy nhóm Phương Trang chỉ thực nhận số tiền 3.936 tỷ đồng trong các khoản giải ngân của TrustBank, đại diện Ngân hàng CB cho biết sẽ thực hiện phán quyết của HĐXX.

Cũng trong ngày làm việc hôm nay, Luật sư Phan Trung Hoài cũng đã hỏi một số bị cáo liên quan đến việc cấn trừ thu chi các khoản vay của nhóm tại TrustBank; cuộc họp đối chiếu công nợ của Công ty Phương Trang tại Ngân hàng Đại Tín do Ngân hàng nhà nước chủ trì vào ngày 17/11/2014; việc mua lại TrustBank và một số vấn đề liên quan nhằm làm rõ các khoản tiền mà Hứa Thị Phấn đã chiếm đoạt của TrustBank.
Hầu hết các bị cáo điều thừa nhận những lời khai tại cơ quan điều tra đều đúng.

Liên quan đến vấn đề thu chi cấn trừ, các bị cáo Ngô Kim Ngân, Trịnh Thị Hiền Trang, Hứa Thị Bích Hạnh… đều thừa nhận việc ký các giấy tờ là do nhận chỉ đạo từ Bùi Thị Kim Loan và Hứa Thị Phấn.

“Bị cáo chỉ nghe bà của bị cáo (Hứa Thị Phấn-PV) kêu qua ngân hàng ký tên giúp bà vay tiền. Khi qua đến ngân hàng, các giao dịch viên đưa giấy tờ cho bị cáo ký. Bị cáo không nộp tiền…”, bị cáo Hứa Thị Bích Hạnh nói.

Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Đại diện Ngân hàng CB cam kết thực hiện theo phán quyết của Tòa

Các luật sư tham gia phiên toà

Về cuộc họp đối chiếu công nợ của Công ty Phương Trang và các cá nhân, công ty có quan hệ kinh doanh với TrustBank do NHNN chủ trì vào ngày 17/11/2014. Bị cáo Vũ Thị Như Thảo và Ngô Kim Huệ ban đầu cho biết không tham gia vào các cuộc họp này.

Tuy nhiên, khi nghe Luật sư Phan Trung Hoài cho biết sẽ đọc lại phát biểu của các bị cáo này tại cuộc họp thì những người này bảo “lâu quá nên quên”!

Về hành vi giúp bà Hứa Thị Phấn mua cổ phần tại TrustBank, bị cáo Hoàng Văn Toàn thừa nhận những gì đã khai tại cơ quan điều tra là đúng. Theo đó, bị cáo Hứa Thị Phấn là người chủ của Ngân hàng, chi phối toàn bộ các hoạt động của ngân hàng này, nắm toàn bộ các nhân viên của các chi nhánh.

Tại phiên tòa, các Luật sư tập trung xét hỏi các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan về dòng tiền của TrustBank liên quan đến hành vi về hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỷ đồng cho TrustBank.

Liên quan đến việc Luật sư Trương Thị Minh Thơ đã cung cấp cho HĐXX một chiếc USB “nghe không rõ” nhằm mục đích chứng minh mối quan hệ giữa nhóm Phương Trang và cá nhân Hứa Thị Phấn, HĐXX cho biết đang xem xét nội dung ghi âm chứa đựng trong chiếc USB này.

Tại phiên toà hôm nay, Luật sư Thơ tiếp tục hỏi các bị cáo nhằm chứng minh mối quan hệ giữ nhóm Phương Trang và bà Phấn bằng cách tung ra một tấm hình mà ông Phạm Đăng Quan chụp chung một số người của TrustBank.

Trước câu hỏi của Luật sư Thơ về vấn đề này, đại diện nhóm Phương Trang cho biết không liên quan đến phạm vi vụ án nên không trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Đại diện Ngân hàng CB cam kết thực hiện theo phán quyết của Tòa