Xét xử phúc thẩm vụ án Châu Thị Thu Nga vào ngày 10/4

Mạnh Hùng| 29/03/2018 17:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết, ngày 10/4 tới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến Dự án B5 Cầu Diễn.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2017, HĐXX sơ thẩm TAND thành phố Hà Nội đã tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất và nguyên đại biểu Quốc hội) lĩnh án tù chung thân và các bị cáo là đồng phạm của bị cáo này đều lần lượt nhận mức án từ 36 tháng treo đến 7 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo tại Dự án B5 Cầu Diễn (thuộc thị trấn Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dự án này, nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư, thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Từ năm 2009 - tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư.

Năm 2011, Dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng bị cáo Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Xét xử phúc thẩm vụ án Châu Thị Thu Nga vào ngày 10/4

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa sơ thẩm

Bên cạnh đó, nguyên đại biểu Quốc hội còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn tinh vi trên, trong khoảng thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, bị cáo Châu Thị Thu Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng. Số tiền còn lại là hơn 348 tỷ đồng bị cáo Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Trong vụ án này, có 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group gồm: Nguyễn Trường Sơn (SN 1968), Lê Hồng Cương (SN 1969), Nguyễn Vũ Hùng (SN 1965), Phan Thanh Tuyên (SN 1960); 2 bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing: Nguyễn Thị Tình (SN 1960) và Lưu Thị Thúy (SN 1983); 3 bị cáo còn lại gồm: Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group); Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó TGĐ, Kế toán trưởng Housing Group) và Đoàn Thanh Thủy (SN 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group)

Được biết, ngay sau bản án sơ thẩm, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo. Trong nội dung đơn kháng cáo của mình, Châu Thị Thu Nga trình bày bản thân không phải là người chỉ đạo. Việc cáo buộc bị cáo dùng các mô hình cùng hàng chục cọc khoan bê tông ở khu B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng cho Housing Group vay vốn là hoàn toàn không đúng.

Về phần dân sự, bị cáo Châu Thị Thu Nga tiếp tục cho rằng việc Tòa buộc bị cáo phải bồi hoàn 54 tỉ đồng là hoàn toàn không đúng bởi tất cả các khách hàng có mặt tại phiên tòa đều không đòi rút vốn mà họ chỉ muốn lấy nhà. Ngoài bị cáo Nga, còn có 7 bị cáo khác cũng làm đơn kháng cáo.

Được biết, HĐXX cấp phúc thẩm lần này gồm có 3 Thẩm phán, do Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn làm chủ tọa phiên tòa và 2 kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Hiện đã có khoảng 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo cùng các bên có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến vụ án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án Châu Thị Thu Nga vào ngày 10/4