Xét xử phúc thẩm Đinh La Thăng: Hợp đồng 33 đã được cảnh báo trước khi ký

Mạnh Hùng| 07/05/2018 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 7/5, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC được tiếp tục với phần xét hỏi.

Mở đầu phiên tòa chiều nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng Giám đốc PVC.

Trước đó, bị cáo này đã có đơn trình bày bổ sung kháng cáo cả phần trách nhiệm dân sự, cùng với việc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho cả hai tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản. Nhưng tại phiên tòa buổi sáng hôm nay, Thuận rút kháng cáo phần trách nhiệm dân sự, bản án sơ thẩm tuyên Thuận phải bồi thường 7,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến chiều, bị cáo Thuận nói: “Trưa nay bị cáo đã nghĩ lại và quyết định không rút kháng cáo phần trách nhiệm dân sự nữa, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ phần trách nhiệm dân sự. Bị cáo đã nói chuyện với gia đình và cố gắng nộp khắc phục để được tình tiết giảm nhẹ”.

Lý do được bị cáo này đưa ra là bị cáo không được hưởng lợi từ khoản tiền PVN tạm ứng cho PVC trong việc thi công Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, việc tạm ứng này có lợi cho PVC trong giai đoạn khó khăn. HĐXX cho biết việc này có lợi cho PVC nhưng thiệt hại cho PVN. Tuy nhiên, Vũ Đức Thuận cho rằng PVC là đơn vị thành viên của PVN, lợi cho PVC cũng là lợi cho PVN.

Xét xử phúc thẩm Đinh La Thăng: Hợp đồng 33 đã được cảnh báo trước khi ký

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay

Bị cáo Vũ Đức Thuận cũng cho rằng những yếu tố pháp lý về hợp đồng bị cáo sơ suất, nhận thức chưa đầy đủ nên đã ký. Bị cáo là đại diện cho pháp nhân PVC mà HĐQT đã đồng ý ký, nên khi PV Power mời ký thì bị cáo ký, đó là niềm vui chung của cả Tổng công ty vì đây là dự án lớn mà PVC được nhận.

Vũ Đức Thuận bị tòa cấp sơ thẩm tuyên 7 năm tù về tội Cố ý làm trái, 15 năm tù về tội Tham ô tài sản. Cựu Tổng Giám đốc PVC nói: “Bị cáo hơn 50 tuổi rồi, về đến nhà cũng hơn 70 tuổi mà bố mẹ bị cáo già rồi nên xin giảm án để được về sớm với gia đình, để trở thành người có ích cho xã hội".

Đối với tội Tham ô tài sản, bị cáo Thuận khai khi đó bị cáo không nghĩ đó là tội tham ô, cần tiền chi đối ngoại nên đã chỉ đạo bị cáo Hiển xem xét yêu cầu các đơn vị gửi tiền về Tổng Công ty để chi đối ngoại.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC đã bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 6 năm tù về tội Cố ý làm trái khai: Không biết việc dùng tiền tạm ứng vào việc góp vốn mua cổ phần tại các công ty do PVC đầu tư. Các khoản chi khác bị cáo cũng không biết nguồn tiền từ đâu. Tuy nhiên, Vũ Đức Thuận lại thay đổi lời khai và cho biết có thể các thành viên HĐQT không biết nhưng Chủ tịch HĐQT PVC (Trịnh Xuân Thanh) nhất định phải biết. “Anh Quý là Phó Chủ tịch, nhiều khi Chủ tịch không có ở cơ quan thì cứ ủy quyền cho anh Quý ký, mà anh Quý thì tốt tính nên ai nhờ ký thì cứ ký”, Vũ Đức Thuận nói.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý khẳng định: “Bị cáo chỉ làm công tác Đảng, Đoàn, bị cáo luôn dặn trợ lý là cái gì liên quan đến tiền thì đừng đưa tôi ký, một đồng tạm ứng để đi tiếp khách cũng không bao giờ bị cáo tạm ứng, bị cáo không bao giờ động đến cái kim sợi chỉ của nhân dân".

Xét xử phúc thẩm Đinh La Thăng: Hợp đồng 33 đã được cảnh báo trước khi ký

Bị cáo Vũ Đức Thuận trong phần xét hỏi chiều nay

Cũng trong phần xét hỏi chiều nay, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính, Kế toán và Kiểm toán PVN cho biết, bị cáo xin giảm hình phạt vì nhận thức rằng Hợp đồng 33 (HĐ 33) tại thời điểm ấy không phải là không đúng quy định pháp luật, chỉ là một số khiếm khuyết cần bổ sung, bao gồm các điều khoản về thanh toán, nhưng điều khoản về tạm ứng lại có.

Bên cạnh đó, bị cáo này cũng cho rằng bản thân mình chỉ là người làm về tài chính nên không nắm được việc HĐ thiếu hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất. Ngoài ra, bị cáo Quỳnh cho biết hiện nay sức khỏe yếu, tiền sử bệnh tiểu đường hơn 10 năm, nên xin được giảm hình phạt.

Còn lý do xin giảm bồi thường, hậu quả của việc tòa sơ thẩm quy kết bị cáo phải bồi thường 6 tỷ tương xứng hành vi bị cáo gây ra, vì vậy xin tòa cho phép giảm mức bồi thường.

Tiếp đến, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 cho biết, bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt hình sự và dân sự với lý do hành vi phạm tội của bị cáo là ít, trong quá trình đó bị cáo đã cảnh báo HĐ 33 có vấn đề, điều kiện tạm ứng trái với Nghị định 48, bị cáo đã báo cáo lãnh đạo PVN và đề nghị hủy HĐ 33 để làm lại, cảnh báo hậu quả gây ra cho dự án.

Tuy nhiên bị cáo vẫn bị ép phải chuyển tiền tạm ứng. sau đó bị cáo đã cố gắng tích cực thu hồi 100% và chỉ để 10% thuế VAT nộp cho nhà nước.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (8/5).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm Đinh La Thăng: Hợp đồng 33 đã được cảnh báo trước khi ký