Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Lời khai đối nhau của hai cựu lãnh đạo OceanBank

Mạnh Hùng| 02/03/2017 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 2/3, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Phó Giám đốc Khối Khách hàng Ngân Hàng Đại Dương.

Qua lời khai của Nguyễn Xuân Thắng cho thấy, tổng số tiền Thắng đã nhận là khoảng 240 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn. Theo cáo buộc, Thắng hai lần xách tiền cho. ông Ninh Văn Quỳnh – lúc đó đang là kế toán trưởng của PVN. Tuy nhiên tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo phủ nhận.

Thắng khai "Tôi có xách túi cho ông Quỳnh, đấy là túi vải và không biết bên trong có gì".

Ngay sau đó, chủ tọa phiên tòa đã hỏi: “Theo cảm nhận của bị cáo trong túi đựng gì”, “Bị cáo không thể xác định chính xác được”, cựu Giám đốc Ngân hàng Đại Dương trả lời HĐXX. Theo bị cáo việc xách hộ túi cho lãnh đạo cấp cao chỉ để tỏ lòng kính trọng thôi.

Lập tức ông Quỳnh được HĐXX mời trả lời thẩm vấn. Trả lời các câu hỏi của tòa, ông Quỳnh cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2010 – 2013, ông này giữ chức kế toán trưởng của PVN. Thời điểm đó, tổng số tiền gửi của PVN tại Oceanbank vào năm 2011 khoảng 11.000 tỷ đồng.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Lời khai đối nhau của hai cựu lãnh đạo OceanBank

Ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng của PVN tại phiên tòa

Việc góp vốn theo từng thời kỳ giữ mức 20% cổ phần tại Ngân hàng Đại Dương. Việc sử dụng vốn của PVN được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và PVN cũng có nghị quyết liên quan vấn đề này. Vấn đề góp vốn, theo ông Quỳnh đến năm 2013 vẫn có lợi nhuận.

Ông này cũng cho biết thêm, việc gửi tiền tại Ngân hàng Đại Dương cũng là một trong những Ngân hàng mà PVN quan hệ để thuận lợi trong các giao dịch.

Nói về việc gửi tiền vào Ngân hàng Đại Dương, ông Quỳnh cho biết không chịu bất kỳ áp lực nào, cũng chưa bao giờ nhận tiền chăm sóc khách hàng cũng như chưa từng nhận tiền tại Ngân hàng Đại Dương.

Khi nói về quan hệ với bị cáo Sơn - thành viên của PVN, ông Quỳnh cho biết giữa hai người có mâu thuẫn và luôn có sự cảnh giác nhau trong công việc.

Theo ông Quỳnh, năm 2010, khi PVN bổ nhiệm Tổng giám đốc phụ trách tài chính, cả ông Quỳnh và bị cáo Sơn đều nằm trong diện quy hoạch. Lúc bấy giờ nhiều người giới thiệu ông Quỳnh vào chức danh này. Ông Quỳnh tự tin sẽ được bổ nhiệm vì “năng lực uy tín tôi hơn anh Sơn”. Tuy nhiên, sau đó bị cáo Sơn lên chức do đó giữa hai người xảy ra mâu thuẫn.

Ông Quỳnh cho biết thêm, khi ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc của PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn đang giữ chức danh Tổng giám đốc. Ông Quỳnh cũng cho rằng, mình không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ Sơn.

Ngay sau lời khai của Quỳnh, HĐXX đã dẫn lời khai về việc Nguyễn Xuân Sơn có đưa tiền cho ông Quỳnh thông qua Nguyễn Xuân Thắng, lập tức ông Quỳnh khẳng định không nhận tiền và cho rằng “Anh Sơn khai thế nào là do ý chí của anh ấy”.

Tại tòa, ông Quỳnh cho biết chỉ có một số lần nhận quà cáp, áo sơ mi, chai rượu ngoại từ Ngân hàng Đại Dương. Về quan hệ với Nguyễn Xuân Thắng, ông Quỳnh cũng cho rằng không có gì là thân thiết mà chỉ là quan hệ bình thường.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Lời khai đối nhau của hai cựu lãnh đạo OceanBank

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa

Chủ tọa tiếp tục đặt nghi vấn, là đơn vị gửi với số tiền lớn tại sao PVN không có tiền chăm sóc khách hàng? Vị chủ tọa cũng đặt câu hỏi về trách nhiệm của những người quản lý vốn tại Ngân hàng Đại Dương. Ông Quỳnh cho biết, PVN đã có báo cáo lên cơ quan chức năng và trách nhiệm của lãnh đạo Tập đoàn.

Ông Quỳnh cũng trả lời câu hỏi của chủ tọa về những người đứng vị trí chủ chốt của Tập đoàn tại thời điểm này.

Cùng liên quan đến hành vi cố ý làm trái, HĐXX tiếp tục chuyển sang thẩm vấn bị cáo Nguyễn Minh Thu – cựu Tổng giám đốc. Theo lời khai của Thu, trong thời gian làm Tổng giám đốc bị cáo không nhận bất kỳ khoản tiền chăm sóc khách hàng nào. "Trong thời gian làm Tổng giám đốc, tôi được phân công trả các khoản tiền lãi ngoài cho 3 khách VIP là: Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Liên doanh Dầu khí Vietsopetro (VSP)", Thu khai.

Theo đó, bị cáo nhận tổng cộng 57,8 tỷ đồng, trong đó, chi lãi ngoài cho PVOIl là 15,7 tỷ đồng, VSP 22,7 tỷ dồng, BSR 19,3 tỷ đồng.

Đối với BRS, bị cáo Nguyễn Minh Thu giao tiền cho Chủ tịch, Tổng giám đốc, Phó giám đốc, kế toán trưởng theo yêu cầu của đơn vị này.

Tại phiên tòa, ông Hoàng Văn Dũng – đại diện cho PVN trình bày quá trình góp vốn tại Ngân hàng Đại Dương. Theo vị này, đây là chủ trương của Chính phủ và PVN thực hiện chủ trương này. Năm 2008, PVN đề nghị được góp vốn vào ngân hàng. Đơn vị này 3 lần góp vốn với tổng 800 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ góp vốn 20% tại Ngân hàng Đại Dương với mục đích để phát triển đa lĩnh vực theo điều lệ của PVN.

Theo ông Hoàng Văn Dũng, qua báo cáo kiểm soát không có bất kỳ sai phạm nào trong quá trình góp vốn. Các báo cáo gửi về cũng không có nguy cơ, cảnh báo PVN bị ảnh hưởng quyền lợi.

Ngay sau đó, HĐXX đã quay trở lại phần liên quan đến khoản tiền 240 tỷ mà Nguyễn Xuân Thắng nhận giúp Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc, bị cáo Sơn cho biết “Bị cáo không được nghe”.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Lời khai đối nhau của hai cựu lãnh đạo OceanBank

Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa

Lập tức, thẩm phán Trương Việt Toàn đã công bố lại lời khai của Sơn tại cơ quan điều tra về việc nhận tiền có sự chứng kiến của kế toán trưởng thời điểm đó là Ninh Văn Quỳnh. Bị cáo cho biết, lời khai này đã được thay đổi sau đó.

Tòa tiếp tục yêu cầu đối chất với lời khai của Thắm, bị cáo cho biết, đã nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn. Hà Văn Thắm cho biết số tiền đưa cho Nguyễn Xuân Sơn như trong bản cáo trạng là đúng.

Hà Văn Thắm cho biết thếm, thông qua Nguyễn Xuân Thắng. Trung bình mỗi tháng Thắm trả 5 tỷ, có lần 20 tỷ. Ngoài ra còn thông qua một số người khác. Tổng số tiền là 240 tỷ. Việc chuyển tiền là theo yêu cầu của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này để Sơn sử dụng chăm sóc khách hàng.

Trước lời khai của cựu Chủ tịch OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn vẫn phủ nhận toàn bộ.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc vào 8h sáng ngày mai (3/3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Lời khai đối nhau của hai cựu lãnh đạo OceanBank