Xét xử đại án OceanBank: Luật sư đề nghị trả tự do tại tòa cho Nguyễn Xuân Thắng

Mạnh Hùng| 15/09/2017 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mở đầu phiên tòa xét xử chiều nay (15/9), luật sư Trần Trọng Liên - bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, cựu Phó TGĐ OceanBank bị truy tố về 2 tội danh Lạm dụng chiếm đoạt và Vi phạm quy định của các tổ chức tín dụng về cho vay.

Theo luật sư Liên, trong khoảng thời gian OceanBank chi lãi ngoài vượt trần, bị cáo Hoàn chỉ tham gia trong 5 tháng; nhưng trong khoảng thời gian này, chi vượt trần bao nhiêu thì cáo trạng không nêu rõ.

Luật sư Liên phân tích: “Trên cương vị đứng đầu, chủ tịch Hà Văn Thắm là người thống lĩnh toàn bộ hoạt động của ngân hàng và công ty BSC. Bị cáo Hoàn chỉ tiếp nhận chỉ đạo, truyền đạt lại chủ trương mà không tham gia vào hoạt động mua bán của công ty BSC, không tiếp xúc với khách hàng… Ngoài ra, Hoàn cũng không có hành vi nào can thiệp vào hoạt động của BSC, không tư lợi cá nhân; chỉ làm theo chỉ đạo bởi Hoàn chỉ là cấp phó”.

 Xét xử đại án OceanBank: Luật sư đề nghị trả tự do tại tòa cho Nguyễn Xuân Thắng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay

Tiếp tục làm rõ, theo luật sư, trong các phiên xét hỏi, bị cáo Hoàn khai chỉ phổ biến chủ trương cho 14 chi nhánh và chỉ tuân theo chỉ đạo của Thắm. Trong quá trình khai báo, bị cáo đã thành khẩn khai nhận nhưng tội danh đã bị thay đổi nên chưa đảm bảo tính khách quan.

Theo luật sư Liên, hành vi sai phạm của Nguyễn Văn Hoàn chỉ cấu thành tội Cố ý làm trái; sai phạm trong hoàn cảnh thụ động, không có sự vượt quyền, không lạm quyền. Bản thân bị cáo cũng chỉ là người lao động hưởng lương, giúp việc cho lãnh đạo. “Bị cáo Hoàn chỉ là đồng phạm giúp sức nhưng không đáng kể; không hưởng lợi ích vật chất nên mong HĐXX xem xét cho bị cáo Hoàn không phải bồi thường”, luật sư nhận định.

Sau cùng, vị luật sư này đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo bằng thời gian tạm giam.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược bị truy tố tội Cố ý làm trái, luật sư Bùi Phương Lan nhận định: “Việc Thắng nhận tiền từ Hà Văn Thắm rồi chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo không hề biết đó là hành vi vi phạm pháp luật khi cho rằng đó chỉ là việc làm giúp đỡ anh họ. Việc làm này không liên quan đến chức vụ của Thắng tại OceanBank”.

 Xét xử đại án OceanBank: Luật sư đề nghị trả tự do tại tòa cho Nguyễn Xuân Thắng

Luật sư Trần Trọng Liên -  bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn tại phiên tòa xét xử

Cáo trạng truy tố nêu rõ, sau khi Nguyễn Xuân Sơn về PVN, có nhiều lần nhờ Thắng nhận tiền giúp tại OceanBank; bình quân nhận 5 tỷ đồng/tháng, quá trình lặp đi lặp lại nhiều tháng. Trong khi làm việc với cơ quan điều tra, Thắng thừa nhận đã chuyển cho Sơn hơn 226 tỷ đồng từ nguồn tiền tạm ứng của OceanBank. Theo vị luật sư này, bị cáo chỉ biết mình phạm tội khi được cơ quan điều tra giải thích nên việc đánh giá hành vi của bị cáo là chưa toàn diện.

Bởi năm 2008 – 2012, thị trường tài chính rối loạn, hầu hết các ngân hàng đều chi lãi ngoài và OceanBank cũng không tránh được điều này để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng của mình. Ở đây, các bị cáo biết đã là làm trái thông tư 02, đã từng dừng lại (9/2011 – 12/2011) nhưng sau đó, lượng tiền rút ra ồ ạt. Ngay cả Chủ tịch, TGĐ… trước khi bị khởi tố đều cho rằng đó là việc làm không phạm tội. “Bản thân Thắng chỉ có chức vụ nhỏ, không được tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của ngân hàng, không có ai chỉ đạo nên nhận thức của bị cáo không khác nào các nhân viên khác”, vị luật sư phân tích.

Tuy nhiên, về tội danh, luật sư Bùi Phương Lan cho rằng thời điểm nhận tiền để chuyển cho Nguyễn Xuân  Sơn, Thắng không biết là vi phạm pháp luật, bản thân bị cáo cũng không nghĩ đó là hành vi giúp sức cho Sơn. Thắng chỉ là người thụ động, vô tình giúp sức, vì nể nang mà làm, hoàn toàn là đồng phạm không đáng kể, rất mờ nhạt. Bản thân bị cáo cũng không hưởng lợi gì, không biết nguồn tiền được sử dụng ra sao. Với những luận cứ, phân tích được đưa ra, 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Thắng đều đồng thuận đề nghị không cần thiết tiếp tục cách ly bị cáo; mong HĐXX tuyên hình phạt bằng thời gian tạm giam (30 tháng) và trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (16/9).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đại án OceanBank: Luật sư đề nghị trả tự do tại tòa cho Nguyễn Xuân Thắng