Vụ án người đàn ông Cơ Tu nhặt được súng AK

Bích Thùy| 30/12/2017 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đi săn trong rừng, Mai đã nhặt được một khẩu súng AK- 47 và 10 viên đạn. Mai định bụng sẽ bắn hết đạn mới giao cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, khi đang sử dụng trong việc săn bắn thú rừng thì bị phát hiện.

Dùng súng bắn 3 con chuột

TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Mai (SN 1964), dân tộc Cơ Tu, trú tại xã Hương Lâm, huyện A Lưới, tỉnh TT-Huế, về tội danh “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại Tòa, bị cáo Mai khai nhận, vào cuối tháng 12/2016, bị cáo đi đặt bẫy kẹp trong rừng gần khu vực mốc quốc giới 657 thuộc xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tỉnh TT-Huế thì phát hiện một khẩu súng được quấn trong túi ni lông và đặt ở gốc cây. Sau khi nhặt được súng, để tránh bị phát hiện và mất súng, bị cáo đã cất giấu khẩu súng tại 04 địa điểm khác nhau và đã dùng khẩu súng đó bắn ba lần hết 5 viên đạn.

Vụ án người đàn ông Cơ Tu nhặt được súng AK

Bị cáo Mai tại phiên xét xử 

Từ khi nhặt được súng, bị cáo rủ thêm người em trai là Nguyễn Văn Mạnh (SN 1972) cùng đi săn, cũng có khi bị cáo đi một mình, bắn chuột và nướng ăn rồi qua đêm tại rừng. Kết thúc việc đi săn, bị cáo lại cất giấu súng trong rừng rồi mới trở về nhà.

Đến ngày 5/5/2017, khi đang mang khẩu súng đi cùng với Mạnh để về nhà thì bị tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Nhâm thuộc Bộ đội Biên Phòng tỉnh TT-Huế phát hiện và bắt quả tang, thu giữ một khẩu súng và 05 viên đạn.

Khi tòa hỏi: “Bị cáo đã dùng súng đó để săn bắn con gì? Vì sao nhặt được súng không báo với chính quyền địa phương mà cất dấu để sử dụng?”.

Bị cáo Mai nói: “Bị cáo sử dụng súng đó để bắn chuột, nhưng chỉ có một lần bắn trúng. Bị cáo nghĩ chỉ sử dụng bắn hết đạn rồi sẽ mang ra khỏi rừng để nộp cho chính quyền. Bị cáo biết như vậy là sai rồi…”.

Sợ mất lòng anh trai nên đi săn cùng và không khai báo

Còn đối với Mạnh tức em trai bị cáo Mai, là người đã săn cùng Mai và biết việc Mai có cất giấu súng trái phép để sử dụng, thế nhưng Mạnh đã không báo với chính quyền hay người nhà về việc Mai có súng. Trong khi tòa hỏi, Mạnh khai nhận: “Khi biết anh trai mình sử dụng trái phép vũ khí quân dụng nhưng trong lúc đi cùng anh Mai, bị cáo đã dặn rằng đừng nói cho ai biết về việc Mai có súng. Vì tình cảm anh em, nói ra sợ mất lòng nên tôi đã không nói…”

Mặc dù không khai báo nhưng Mạnh không trực tiếp hoặc giúp sức cho bị cáo trong việc cầm, sử dụng hoặc cất giấu khẩu súng, Mạnh không có hành động gì che giấu tội phạm trong vụ án này nên chưa đủ căn cứ cấu thành tội danh “che giấu tội phạm hoặc đồng phạm với Mai về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngày xét xử bị cáo Mai, dù quãng đường rất xa nhưng từ sáng sớm rất đông người thân của bị cáo đã có mặt tại tòa. Bà Hồ Thị Ly (vợ bị cáo) cho biết: “Trước đây, ông ấy đã ở đã từng ở trong quân ngũ. Năm 1985, sau khi tốt nghiệp lớp học tiếng Lào tại trường văn hóa ngoại ngữ Hưng Yên, ông Mai về công tác tại Đồn Biên phòng Tây Sơn, tỉnh Bình Trị Thiên (cũ). Đến năm 1986, ông ấy xuất ngũ về làm thư ký tại xã Hương Lâm, sau đó được kết nạp Đảng và sinh hoạt tại địa phương…”

“Hôm đó, cũng như mọi ngày ông ấy đi vào rừng đặt bẫy kẹp để kiếm thức ăn cho cả gia đình. Ông ấy cũng không nói gì về việc mình nhặt được súng, vì ông giấu trong rừng chứ nếu mang về nhà thì gia đình cũng không cho sử dụng. Khi biết tin hai anh em ông ấy bị Đồn Biên Phòng bắt giữ thì gia đình vô cùng bất ngờ…”- bà Ly cho biết thêm.

Tại tòa, bị cáo Mai đã thành khẩn khai báo hành vi tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép của mình. Chính vì đã từng ở trong quân ngũ nên việc sử dụng súng đối với bị cáo Mai không khó. Bị cáo còn khai nhận rằng, chỉ vì lòng tham nên mới giữ lại súng để phục vụ việc săn bắn thú rừng chứ không có mục đích gì khác. Sau quá trình xét xử, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, gia đình bị cáo và bản thân bị cáo có công với cách mạng nên Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Mai 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Phiên tòa kết thúc, nụ cười trở lại với những người thân của bị cáo. Mọi người rất phấn khởi vì người đàn ông Cơ Tu được đón Tết với làng bản.

Một người hàng xóm của ông Mai vui mừng nói: “Rất cảm ơn HĐXX đã xem xét và cho ông Mai được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Qua đây, gia đình ông Mai cũng như dân bản càng hiểu hơn việc sử dụng súng trái phép là rất nguy hiểm và vi phạm pháp luật…”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án người đàn ông Cơ Tu nhặt được súng AK