Vì 15m2 đất, đoạt tuyệt tình anh em ruột thịt

Đoàn Nga| 21/04/2015 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng mức án mà gia đình người em ruột là ông Lê Ngọc Bốn phải chịu là quá nhẹ, ông Lê Ngọc Mỹ đã làm đơn kháng cáo, đề nghị tăng mức hình phạt từ án treo thành án giam cho em trai, em dâu và các cháu.

Dắt díu nhau tới tòa, đại gia đình nhà ông Bốn lộ rõ vẻ mệt mỏi. Trong lúc đợi tới phiên xử, bà Đỗ Thị Thiện, vợ ông Bốn ngả người nằm trên băng ghế ngoài hành lang.

Nguồn cơn dẫn đến cảnh “nồi da nấu thịt”, anh em ruột ở hai bên “chiến tuyến” là do tranh chấp giữa hai anh em bị cáo về mảnh đất mẹ đẻ di chúc để lại. Năm 2009, ông Mỹ có xây một căn nhà cấp bốn rộng hơn 15m2 để “giữ đất” mặc dù đã có nhà riêng. Cũng từ đây, giữa hai người trong cùng gia đình xảy ra mâu thuẫn mặc dù chính quyền xã đã có thông báo: “Di chúc của mẹ đẻ hai ông Bốn và Mỹ không có căn cứ”.

Từ đó, giữa hai anh em ông Mỹ xảy ra thường xuyên mâu thuẫn, xô xát khiến chính quyền địa phương nhiều lần phải can thiệp.

Đỉnh điểm ngày 25/5/2014 khi ông Mỹ thuê thợ đến đóng cọc sắt, hàn tôn quây quanh khu đất tranh chấp rộng hơn 15m2 trên. Thấy vậy, gia đình ông Bốn đã kéo nhau đến ngăn cản không cho thi công.

Vẫn bức xúc trước việc làm tự tiện của người anh, ông Bốn họp bàn với vợ con và quyết định sáng hôm sau sẽ dỡ căn nhà cấp bốn khỏi mảnh đất. 6h30 ngày hôm sau, ông Bốn chỉ đạo vợ, con trai, vợ chồng con gái nhổ cọc đinh, kéo tấm pluximăng, húc đổ tường ông Mỹ xây bao quanh căn nhà.

Vì 15m2 đất, đoạt tuyệt tình anh em ruột thịt

Đại gia đình nhà ông Bốn tại phiên phúc thẩm

Hành vi này của đại gia đình nhà ông Bốn đã gây thiệt hại cho gia đình người anh 2 triệu đồng.

Ngay sau đó, gia đình ông Bốn bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản”. Tại phiên sơ thẩm, TAND huyện Thanh Oai đã tuyên phạt Lê Ngọc Bốn, Đỗ Thị Thiệu, Lê Thị Hoan, và Nguyễn Văn Cường, từ  6 tháng đến 12 tháng nhưng cho hưởng án treo. Riêng Lê Ngọc Tùng (con trai ông Bốn) thì phải chịu mức án 3 tháng tù giam.

Tại phiên phúc thẩm, ông Mỹ vẫn giữ nguyên kháng cáo và thuê cả luật sư để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình. Ông Mỹ cho rằng cần phải có bản án nghiêm khắc với hành vi “côn đồ” của gia đình em trai. Ông kể tội gia đình người em có lần đánh ông phải nhập viện gần nửa tháng điều trị. “Tôi đề nghị toà xem xét phạt án tù giam với vợ Bốn, cùng vợ chồng Hoan”, ông Mỹ nói.

Trước vành móng ngựa, ông Bốn trình bày nhiều năm trời vợ chồng ông phải nuôi mẹ già bệnh tật, còn người anh không ngó ngàng đến. “Mảnh đất ông Mỹ xây căn nhà cấp 4 không thuộc sở hữu của anh ấy, mẹ bị cáo đã di chúc lại cho sở hữu toàn bộ”, bị cáo trình bày. Chủ tọa giải thích, phần diện tích đó vẫn có tranh chấp giữa hai anh em, cần phải có toà đứng ra phán quyết, song bị cáo tự ý tháo dỡ tài sản của ông Mỹ là vi phạm pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định bác đơn kháng cáo của ông Mỹ, giữ nguyên quyết định cấp sơ thẩm đã tuyên.

Rời khỏi phiên tòa, anh em ông Bốn không một lần nhìn mặt nhau. Chỉ vì 15m2 đất mà giữa hai người mất vĩnh viễn đi tình ruột thịt . 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì 15m2 đất, đoạt tuyệt tình anh em ruột thịt