Tuyên án các bị cáo trong đường dây lừa đảo MB 24

30/06/2014 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 30/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án các lãnh đạo của Công ty Cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến bị kết án về cùng tội “ Sử dụng mạng, máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản ”.

Tuyên án các bị cáo trong đường dây lừa đảo MB 24

Các bị cáo trước vành móng ngựa nghe Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: TTXVN

Theo đó, bị cáo Ngô Văn Huy (sinh năm 1973, trú tại huyện Từ Liêm cũ, Hà Nội; nguyên Giám đốc Công ty MB24) bị tuyên án 16 năm tù giam; Lê Văn Cường (sinh năm 1975, trú tại huyện Từ Liêm cũ, Hà Nội; nguyên Phó Giám đốc Công ty MB24) lĩnh án 14 năm tù giam; Nguyễn Mạnh Hà (sinh năm 1980, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội; phụ trách về phần công nghệ thông tin của Công ty MB24) bị phạt 12 năm tù giam. Ngoài án phạt tù, các bị cáo còn bị tuyên phạt liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho các bị hại.

Mức phán quyết của Hội đồng xét xử thấp hơn so với mức án đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Huy và Cường mức án từ 18-20 năm tù giam; Hà mức án từ 16-18 năm tù giam.

Trước đó, trong phần tranh luận, đối đáp tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã làm rõ, dù không được Cục Thương mại Điện tử - Bộ Công thương cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng các lãnh đạo của Công ty MB24, vẫn tuyên truyền trên website muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử và tạo ra các gian hàng ảo nhằm chiếm đoạt tiền.

Các bị cáo đã góp phần cùng với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty MB24 Ngô Tuấn Minh tự động cho vào hệ thống hơn 17.000 hội viên từ Công ty Tâm mặt trời (trụ sở tại Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM) nhằm mục đích là để lừa các thành viên vào hệ thống MB24.

Cụ thể, các bị cáo đã sử dụng các thủ đoạn tuyên truyền lôi kéo bán gian hàng ảo trên website muaban24.vn cho người khác, lấy tiền của hội viên sau trả tiền cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012 Minh và đồng phạm đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền trên 631 tỷ đồng, sau đó Minh và động bọn rút tiền chiếm đoạt của các hội viên gần 31 tỷ đồng. Số tiền này được các đối tượng tiêu xài vào việc cá nhân.

Hội đồng xét xử cũng khẳng định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân, gia đình. Các bị cáo đã có hành vi gian dối khi quảng cáo website muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử. Số tài sản mà các bị cáo chiếm đoạt là rất lớn, các bị cáo đã tạo ra điểm ảo, tiền ảo để rút tiền thật, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Kim Anh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án các bị cáo trong đường dây lừa đảo MB 24