Bị cáo Nguyễn Thị Thùy (38 tuổi) cúi đầu trong suốt phiên tòa xét xử vụ án môi giới và chứa mại dâm. Không chỉ lo lắng, ân hận, Thùy còn thấm thía nỗi đau nhói lòng trước vòng xoáy nghiệt ngã do chính bị cáo gây ra.

Cô con gái bị cáo đang ở độ tuổi vị thành niên suốt ngày chứng kiến mẹ đắm chìm, ngập ngụa trong vũng lầy tình - tiền đã bị mất phương hướng và trở thành một “bản sao” của bị cáo. Thùy phải trả giá đắt như sự trừng phạt của luật nhân quả cho lối sống sai lầm...

Bị cáo Nguyễn Thị Thùy khai một câu chuyện rất buồn về những tháng ngày hành nghề môi giới và chứa mại dâm bằng giọng nói trầm buồn như số phận của người đàn bà này. Cuộc đời Thùy dường như chỉ là những tháng ngày bất hạnh. Học hành không đến nơi đến chốn nhưng có nhan sắc nên Thùy sớm tự kiếm sống bằng nghề tiếp viên. Những cuộc hôn nhân dễ dãi của tuổi trẻ khiến cuộc sống của Thùy gặp nhiều trắc trở, bất hạnh. Chán nản với tình duyên lận đận, Thùy chuyển sang cặp bồ với những người đàn ông có vợ. Sau một thời gian, Thùy đã sinh con gái khi tuổi mới đôi mươi, kết quả của mối tình vụng trộm. Sống với Thùy được một thời gian, gã chồng hờ liền “quất ngựa truy phong” khiến cô phải vật lộn với cuộc sống khốn khó, một mình nuôi con nhỏ.

 

Vay mượn được ít tiền, Thùy mở quán cà phê giải khát. Quán rất đông bởi tính bà chủ xinh đẹp, luôn đong đưa, chiều khách. Để tăng thu nhập, Thùy đã chọn cho mình lối làm ăn bằng cách tuyển các cô gái trẻ đẹp về làm tiếp viên, mồi chài khách mua dâm để hưởng lợi bất chính. Thùy cho xây hai căn phòng trong nhà làm “bãi đáp” cho tiếp viên và khách mua dâm hành lạc. Lóa mắt vì tiền, Thùy quên rằng con gái của mình là  Nguyễn Thị Thúy Lan đang bước vào tuổi trưởng thành. Lan phải chứng kiến những việc làm trái đạo đức, pháp luật của mẹ và hình ảnh các nữ tiếp viên “đi khách” cứ luôn hiện ra trước mặt.

 

Tú bà và “luật nhân quả”

 

Bị cáo Thùy nghẹn ngào khai trước tòa: Như một vòng xoáy nghiệt ngã, Lan đã “noi gương” mẹ để trở thành một cô bé không học hành đến nơi đến chốn, chỉ biết ăn diện, xài tiền như nước. Nhiều lần Thùy dạy con, thậm chí la mắng nhưng cũng không ăn thua, tâm hồn cô bé dường như đã chai sạn.“Có lần nó đáp lại lời bị cáo bằng thái độ dửng dưng: Mẹ xem lại mình đi rồi dạy con?”. Cho đến một ngày, Thúy tức giận chuyện Lan bất ngờ mang bầu mà không biết “tác giả” là ai nên đã nặng lời khiến con gái bỏ nhà ra đi. Sau vài ngày tìm kiếm, Thùy mới biết được sự thật phũ phàng là con gái đang làm tiếp viên cho một quán cà phê, kế thừa “truyền thống” của mẹ. Cho đến lúc này, Thùy mới thấm thía luật nhân quả, không ngờ cô phải trả giá sớm đến như vậy. Thùy đã khóc xin con từ bỏ việc trở về nhà nhưng Lan bỏ ngoài tai! Như một sự sám hối muộn màng, Thùy quyết định nếu con gái trở về thì cô đóng cửa quán cà phê đèn mờ, hai mẹ con sẽ rau cháo nuôi nhau. Ý định tốt đẹp trên chưa thành hiện thực thì Công an bất ngờ bắt quả tang tiếp viên của Thùy bán dâm tại quán, cô bị khởi tố về tội “Môi giới và chứa mại dâm”. 

 

Sau khi nhận được tin mẹ bị bắt, Lan mới thấm thía được sự mất mát và nhận thức được cái giá phải trả cho lối sống sai lầm. Điều bị cáo Thùy cảm thấy được an ủi là con gái đã về nhà, xin vào làm công nhân khu công nghiệp để lao động chân chính. Ngày Thùy phải ra trước tòa trả giá cho hành vi phạm tội, cô con gái đã đến dự và bật khóc khi nghe lời khai của mẹ mình. Cuộc đời cô suýt nữa là “bản sao” của bà mẹ. Nếu không kịp thời thay đổi, e rằng sẽ có ngày Lan sẽ chịu cảnh tù tội như vết xe đổ của Thùy. 

 

Phiên tòa diễn ra chóng vánh, bản án được tuyên trong sự ân hận của bị cáo. Thùy bị Công an dẫn ra xe về trại giam nhưng vẫn nở nụ cười vì mãn nguyện khi được con gái đưa tiễn với đôi mắt đỏ hoe. Nhìn mẹ trong hoàn cảnh bi đát, Lan đã thực sự thức tỉnh, thay đổi suy nghĩ và quyết tâm sống tốt hơn để không phải gánh bi kịch từ “luật nhân quả” như người mẹ bất hạnh của mình... 

 

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tú bà và “luật nhân quả”