Trốn nã, sống cuộc đời mới vẫn không thoát tội

Hoa Đông-Duy Long| 22/05/2015 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phải thụ án về tội “Trộm cắp tài sản”, Thiện đã nhân lúc cán bộ quản giáo sơ hở tìm cách bỏ trốn đi biệt xứ. Gần chục năm trời làm ăn chí thú có một gia đình với 3 mặt con, nhưng kẻ phạm tội vẫn sa lưới và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Sinh ra trong một gia đình đông anh em, kinh tế có phần eo hẹp nên Nguyễn Chánh Thiện (SN 1982, trú tại Triệu Đông, Triệu Phong, Quảng Trị) sớm bỏ ngang việc học đi làm thuê để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Theo chúng bạn, Thiện như con thiêu thân sa vào con đường cá độ bóng đá không có điểm dừng. Lâu dần thành nghiện, anh ta tìm cách lấy tài sản của gia đình đem bán được bao nhiêu “đốt” vào trò đỏ đen bấy nhiêu. Khi nguồn tiền trở nên khánh kiệt, anh ta lang thang khắp nơi lợi dụng sơ hở của người khác để trộm cắp.

Hành vi sai trái của Nguyễn Chánh Thiện phải trả giá bằng bản án 30 tháng tù và được chuyển đến Phân Trại quản lý phạm nhân thuộc Trại tạm giam công an tỉnh Quảng Trị để thi hành án. Những ngày đầu phải giam mình sau song sắt, Thiện tỏ ra hoang mang lo sợ, tinh thần bất ổn nên có những suy nghĩ tiêu cực, cộng thêm người thân không có ai thăm hỏi càng khiến y vừa tủi thân, vừa uất ức nên đã nhen nhóm ý định tẩu thoát.

Thụ án được 7 tháng, trong lúc đi lao động Thiện lợi dụng sơ hở của quản giáo rồi bỏ trốn vào Bình Định. Được một thời gian, cảm thấy bất an nên Thiện tiếp tục di chuyển lên Đắk Lắk tìm chốn dung thân. Tại đây, anh ta xin vào làm công nhân xây dựng công trình tại cơ quan Dân vận huyện Đắk Lắk. Với tài ăn nói khéo léo, lại luôn thể hiện là người chịu thương chịu khó, Thiện đã dễ dàng chiếm trọn niềm tin và cảm tình của con gái chủ thầu, hai người chuyển về sinh sống như vợ chồng và có với nhau 3 mặt con.

Từ ngày có vợ, Thiện tu chí làm ăn, cái “máu” cá độ trong người cũng biến mất hẳn. Người ta chỉ thấy một Thiện lương thiện đúng nghĩa, chăm chỉ làm làm lụng và hết lòng thương yêu vợ con. Cuộc sống êm ấm với kinh tế khá giả, vợ đảm, con ngoan, Nguyễn Chánh Thiện vô cùng  mãn nguyện trước cuộc sống hiện tại. Nhiều khi anh ta lại giật thót vì cứ ngỡ mình đang sống trong mơ. Song song đó, nỗi lòng khó tỏ về quá khứ bất hảo của mình vẫn ngày đêm dày vò tâm can kẻ trốn nã. Thiện nơm nớp lo sợ sự việc bị bại lộ nên khổ sở tìm mọi cách che giấu tung tích, và những tội lỗi cũ với người thân. Mỗi khi vợ hỏi thăm tình hình hay muốn về nhà nội chơi, thì y đều bịa đủ lý do ậm ừ, rồi lại khất lần khất lượt.

Đến năm 2010, Thiện thuyết phục đưa vợ con vào làm ăn, sinh sống tại Bình Dương. Sau bao năm dành dụm tích góp, hai vợ chồng cũng mua được một miếng đất làm vốn dắt lưng. Chán ngán với cảnh trốn chui trốn lủi, Thiện dự định rằng, sau khi lo lắng cuộc sống cho vợ con tương đối ổn định, một đến hai năm nữa anh ta sẽ quay trở về quê đầu thú. Tuy nhiên, viễn cảnh vẽ ra chưa kịp thực hiện thì ngày 22/12/2014, y bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện và bắt giữ, kết thúc hành trình 8 năm bôn ba trốn nã.

        Trốn nã, sống cuộc đời mới vẫn không thoát tội

      Nguyễn Chánh Thiện tỏ ra ăn năn về hành vi của mình

Tại phiên tòa xét xử, hội trường vắng hoe người dự khán, thoáng chốc người ta thấy trên khuôn mặt Nguyễn Chánh Thiện có chút muộn phiền. Đứng trước vành móng ngựa, dáng người Thiện nhỏ thó, gầy gò, tóc cũng điểm nhiều sợi bạc, trông y khá già hơn so với tuổi. Những phút trải lòng mình, Thiện tâm sự rằng, giờ đây anh ta cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều và ngày càng trân trọng hơn giá trị của cuộc sống. Y nói trong hớn hở: “Lúc trở về trại giam để tiếp tục thụ án, bố mẹ lên thăm em và thường xuyên động viên, an ủi. Vợ con ở xa cũng dần chấp nhận và thu xếp thời gian ra tận ngoài này thăm nom. Nhận được sự quan tâm của mọi người em mừng lắm”.

Ngày 21/5, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt Nguyễn Chánh Thiện 18 tháng tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” cộng với 23 tháng tù về hành vi “Trộm cắp tài sản” chưa chấp hành xong. Tổng cộng mức Thiện phải thụ án là 41 tháng tù giam. Lần này, Thiện hạ quyết tâm sẽ tu tâm, cải tạo thật tốt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng, chăm lo cho vợ con và phụng dưỡng cha mẹ già.

Đây không chỉ là bài học đắt giá dành cho Thiện, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh đối với nhiều người rằng, mọi điều sai trái sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.                         

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trốn nã, sống cuộc đời mới vẫn không thoát tội