Trò "ảo thuật" khó ngờ của "cò" xe máy

An Dương| 16/05/2017 06:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước vành móng ngựa, Trương Thanh Trường (SN 1965, ngụ quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh) khai những thủ thuật hối lộ một số cán bộ CSGT “biến điều không thể thành có thể”: Đăng ký xe máy mang tên một bé gái mới 6 tuổi mà Trường chưa từng biết mặt.

Cáo trạng và lời khai của bị cáo Trương Thanh Trường thể hiện Trường xuất thân là kẻ chuyên hành nghề môi giới mua bán mô tô, xe gắn máy tại Tp. Hồ Chí Minh. Khoảng tháng 4/2016, Trường mua một xe mô tô hiệu Honda Future với giá 7,5 triệu đồng tại một cửa hàng trên đường Cách mạng Tháng Tám, quận Tân Bình. Khi nhận xe, Trường yêu cầu cửa hàng này xuất hoá đơn bán xe cho một người mang tên Phan Thị Kim H. (ngụ tại phường 8, quận 4).

Trò

Với thủ đoạn "hối lộ" một số cán bộ CSGT, Trường có thể đăng ký xe mang tên một bé gái 6 tuổi. Hình minh hoạ

Bị cáo Trường khai tại tòa, sau khi mua xe, Trường photocopy hộ khẩu của Phan Thị Kim H. cùng hoá đơn mua xe đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ làm thủ tục đăng ký và được cấp biển số 52A… do Phan Thị Kim H. đứng tên. Trên thực tế, bản thân Trọng không hề biết Phan Thị Kim Hà là ai. Sở dĩ Trường có bản hộ khẩu photocopy của H là do một đối tượng khác (chưa xác định được lai lịch) cung cấp. Vì vậy, để sang tên xe, Trường phải thuê một đối tượng mang tên Ba Vân (không rõ địa chỉ) làm giả giấy mua bán xe với giá 500 ngàn đồng, có chữ ký, con dấu của Chủ tịch UBND phường 8, quận 4.

Sau khi đăng ký hoàn tất, Trường liền bán lại xe cho anh Trần Văn H. (chủ cửa hàng mua bán xe gắn máy) với giá 10,5 triệu đồng. Anh H. bán lại chiếc xe cho anh Nguyễn Văn Hùng. Khi anh Hùng làm thủ tục sang tên chiếc xe, mang giấy tờ mua bán xe đến UBND phường 8, quận 4 để chỉnh sửa thì bị phát hiện là giấy tờ có dấu hiệu làm giả. Ngay lập tức, UBND phường đã báo cơ quan Công an tạm giữ xe và giấy tờ. Giám định cho thấy chữ ký, con dấu của Chủ tịch UBND phường 8, quận 4 trên giấy tờ mua bán xe là giả mạo.

Qua điều tra xác minh cho thấy Phan Thị Kim H., người đứng tên trên chiếc xe 52A… chỉ là một em bé mới 6 tuổi, gia đình em khẳng định không hề mua chiếc xe máy đó. Vậy làm thế nào Trường có được giấy đăng ký xe mang tên bé H.? Trường khai nhận: Trong quá trình làm đăng ký xe tại Phòng cảnh sát giao thông, mặc dù giấy tờ không hợp lệ nhưng để “bôi trơn” các thủ tục pháp lý, y đã chi 2 triệu đồng cho cán bộ T. Nhờ đó, bé H. 6 tuổi vẫn được cấp giấy đăng ký xe.

Ngoài phi vụ trên, với thủ đoạn tương tự, Trương Thanh Trường đã thực hiện tiếp 3 phi vụ khác, liên tục giả mạo con dấu chữ ký của Chủ tịch UBND phường 8, quận 4; phường 11, quận 6; Phòng tư pháp quận 10, hối lộ tiền cho ba cán bộ Cảnh sát giao thông. Quá trình điều tra cho thấy hành vi của Trường đã cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Riêng các cán bộ Cảnh sát giao thông tại một số đội thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đã có hành vi thiếu trách nhiệm, làm sai các quy trình về thủ tục kiểm tra phương tiện.

Lời khai của bị cáo Trương Thanh Trường đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra đấu tranh làm rõ. Tuy nhiên, kết luận điều tra nhận định không đủ cơ sở kết luận về hành vi nhận tiền hối lộ (?). Cơ quan điều tra có văn bản kiến nghị tiến hành kỷ luật đối với các cán bộ có sai phạm.

Tại phiên toà, lời khai của Trương Thanh Trường khiến những người dự khán không khỏi ngạc nhiên. Bởi lẽ, việc xem xét, cấp giấy đăng ký xe có quy trình chặt chẽ, qua nhiều khâu thẩm định. Việc Trường dùng giấy tờ giả nhưng vẫn được cán bộ “duyệt” cấp giấy đăng ký xe cho một em bé 6 tuổi là việc như “con voi chui lọt qua lỗ kim”. Việc làm rõ thủ đoạn cũng như lời khai của Trường là cần thiết nhằm tránh bỏ sót người.

Với các tài liệu chứng cứ, bị cáo Trương Thanh Trường cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX tuyên phạt Trường 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Đó là mức án tương xứng dành cho bị cáo và lời cảnh tỉnh cho những kẻ vì tiền mà bất chấp tất cả. Để răn đe và phòng ngừa những vụ án tương tự, Cơ quan điều tra cần tiếp tục làm rõ động cơ sai phạm và những lời khai liên quan đến việc một số cán bộ có hành vi tiêu cực nhằm đảm bảo không bỏ lọt tội phạm.

* (Tên nhân vật đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trò "ảo thuật" khó ngờ của "cò" xe máy