Chưa đến giờ xử án, 2 bị cáo một nam một nữ liên tục đánh ánh mắt về phía cửa ra vào để kiếm tìm tình thân. Đáp lại chỉ là sự lặng yên và nỗi buồn hiện rõ trên khuôn mặt 2 bị cáo...

Già nhân ngãi, non vợ chồng…

Phiên tòa bắt đầu được khoảng 30 phút, một người phụ nữ hớt hơ hớt hải, tay dắt theo một đứa trẻ lên 3 bước vào. Đó là bà nội dẫn cháu đến để nó được gặp ba mẹ sau mấy tháng trời xa cách. Đứng nơi vành móng ngựa, hai bị cáo liên tục nhìn về phía đứa con bé bỏng của mình và gạt nước mắt.

Trẻ lên 3 nhìn cha mẹ ra toà

Hai bị cáo trước vành móng ngựa

Với Trần Thị Minh Hoa (SN 1974, trú tổ 10, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng), cuộc đời chị ta đúng là một bức tranh được chắp vá bởi những mảng màu buồn. Tưởng rằng bức tranh ảm đạm ấy sẽ đổi gam màu khi gặp “chồng” mới, không ngờ…
Những tháng ngày xa chồng cũ, Hoa đã bắt đầu “thèm của lạ” và sống như vợ chồng với người đàn ông khác. Đó là Trương Thành Quang (SN 1981, trú tổ 10, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng), cũng là người đang cùng đứng chung với cô trước vành móng ngựa.

Hoa đã từng  một lần ra toà với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”  cùng mức án 10 năm nhưng chị ta được hoãn chấp hành án vì đang nuôi con nhỏ. Đứa con chung của Hoa và Quang năm nay chưa đầy 3 tuổi. Nhưng mức án cũ chưa chấp hành dường như chẳng đủ sức nặng để người mẹ trẻ có thể từ bỏ tội lỗi.

Hoa hơn hẳn Quang cả về tuổi đời lẫn “tuổi nghề”, Hoa đã làm Quang, người đàn ông trẻ hơn cô 7 tuổi mất tỉnh táo, không những không giúp họ dứt tội lỗi mà ngày càng lún sâu vào vòng lao lý. Người xưa từng nói “say như say tình” quả không sai, đằng này “máy bay già” và “phi công trẻ” lại có cùng thứ khác nữa để say, đó là “say thuốc”.

Mẹ bị cáo Quang sụt sùi tâm sự: “Ngày trước gia đình có xe ô tô chạy đường dài nhưng sau khi Quang nghiện ngập, gia tài lần lượt đội nón ra đi. Quang trở về với nghề xe ôm nhưng những đồng tiền ít ỏi đó không đủ để Quang “no” thuốc. Cũng đã có thời gian cai nghiện nhưng xem ra đối với Quang, con “ma thuốc” nó xóa mất con đường về….

Án chồng án và những giọt nước mắt không thể cứu vãn…

2 bị cáo bị bắt quả tang với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Tp. Đà Nẵng thu giữ trong người Quang 1,755g ma túy tổng hợp và Hoa tự nguyện giao nộp 0,202g hêrôin. Cả hai bị cáo đều là con nghiện, mỗi ngày trung bình 2i bị cáo tốn 500.000 đồng cho việc hút hít. Muốn có tiền, cả hai trở thành “con buôn” mua bán ma tuý để kiếm lời từ lúc nào không hay. Giờ đây cả hai phải trả giá đắt. Đó là tháng ngày dài phải sống mòn mỏi cô đơn vì nhớ, và thấy có tội với con thơ.

Được nói lời nói sau cùng, cả hai bị cáo nghẹn ngào: “Con xin lỗi mẹ. Ba mẹ xin lỗi con. Con xin hứa sẽ cải tạo tốt, sau này không tái phạm nữa. Xin HĐXX xem xét giảm mức hình phạt để bị cáo được sớm trở về với gia đình để nuôi con thơ và mẹ già…”.

Trẻ lên 3 nhìn cha mẹ ra toà

Phút gần con trong giờ nghị án

Giờ nghị án. Chỉ chờ có vậy đứa trẻ lao nhanh về phía vòng tay mẹ. Được mẹ ôm vào lòng, cậu ngồi yên như cố để tận hưởng đến hết những phút giây hạnh phúc đó. Người mẹ không nói được gì ngoài hai tiếng “con ơi!” rồi bật khóc. Những giọt nước mắt nóng rát của người mẹ rớt xuống má đứa trẻ làm nó giật mình. Thấy mẹ khóc đứa trẻ cứ ghì chặt người mình vào mẹ. Những giây phút ngắn ngủi đó qua nhanh đã đến lúc cậu phải quay lại với bà nội. Đôi bàn tay nhỏ xíu yếu ớt cố bám chặt vào gấu áo mẹ chẳng muốn rời, rồi cuối cùng cũng bật khóc. Những người tham dự phiên tòa dù cứng rắn đến mấy khi chứng kiến cảnh đó cũng thấy sóng mũi mình cay cay và cổ họng nghẹn lại.

Trẻ lên 3 nhìn cha mẹ ra toà

Gia đình đoàn tụ trước phút chia ly

TAND quận Liên Chiểu đã tuyên phạt bị cáo Quang 12 năm tù, bị cáo Hoa 17 năm 11 tháng 23 ngày cho cả hai lần phạm tội. Nghe rõ khung hình phạt, người mẹ ôm chặt đứa trẻ ngồi xuống ghế vô hồn. Ôm con lần cuối trước khi ra xe, cả hai bị cáo nghẹn ngào: “Xin mẹ hãy giúp chúng con…” rồi trao nhanh đứa bé cho bà.

Cánh cửa xe đã đóng sập, tiếng khóc đứa trẻ vẫn không ngớt. Sân tòa đã vắng hẳn bóng người, hai bà cháu liêu xiêu bước đi khi trời bắt đầu đổi gió…

Mạnh Cường
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ lên 3 nhìn cha mẹ ra toà