Trả giá sau vở kịch lừa vợ “bạn tù”

An Dương| 02/12/2015 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bản án 18 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản” không làm Trần Văn Long (25 tuổi, quê Nghệ An) tỉnh ngộ. Sau khi chân ướt, chân ráo ra khỏi nhà giam, Long “tái hòa nhập giang hồ” bằng cách lên vở kịch lừa đảo chính vợ của một “chiến hữu” cùng phòng giam.

Phiên tòa diễn ra chóng vánh vì bị cáo Trần Văn Long thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Với chứng cứ rành rành, Long nói “bị cáo xin không tranh luận, chỉ mong được giảm nhẹ hình phạt để được sớm làm lại cuộc đời”. Điệp khúc “làm lại cuộc đời” đã được Long lặp lại như cái máy bởi trước đó, Long từng “nhúng chàm” nhưng không coi đó là bài học để hoàn lương.

Trần Văn Long sinh ra ở một vùng quê nghèo của Nghệ An. Học hành không đến nơi đến chốn, ở quê lại thiếu việc làm nên Long khăn gói vào tỉnh Bình Dương để mưu sinh. Khác với những đồng hương chăm chỉ lao động ở các khu công nghiệp, Long tỏ ra không hào hứng với cuộc sống bó buộc thời gian, nhận lương “ba cọc ba đồng”, Long quyết định kiếm tiền bằng cách… đi cướp. Năm 2012, Long bị bắt khi đang liều lĩnh điều khiển xe máy cướp giật tài sản. Hậu quả là tháng 3/2013, TAND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương xử phạt Long 18 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, y được chuyển đi trại giam Tống Lê Chân để cải tạo, giáo dục.

 Trong thời gian chấp hành án tù, Long làm quen với một phạm nhân cùng phòng giam là anh Trần Văn Dũng. Qua lời tâm sự của anh Dũng, Long được biết anh có vợ đang sống ở thị xã Dĩ An. Ngày Long khăn gói ra tù, anh Dũng tin tưởng viết cho y số điện thoại của vợ để sau này hai bên tiện liên lạc. Long rời khỏi trại giam, tiếp tục quay về sống tại khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An. Dù mới ra tù, bài học còn ở ngay trước mắt nhưng Long vẫn không có ý thức kiếm việc làm, tạo ra thu nhập chân chính. Y suốt ngày lêu lổng, nướng sạch những đồng tiền cuối cùng vào những trò ăn chơi vô bổ.

Trong cảnh hết tiền, Long nghĩ cách làm liều, y chợt nhớ đến vợ người bạn tù Trần Văn Dũng là chị Nguyễn Thủy Tiên, có thể lợi dụng hoàn cảnh “mẹ góa con côi” để lừa gạt. Long liền bốc máy điện thoại, tự giới thiệu là em anh Dũng vừa ra tù. Tỏ vẻ tử tế, Long tâm sự: “Khi nào chị có lịch vào thăm nuôi anh ấy thì cho em biết, em mang theo chút quà cho anh Dũng”. Để tạo sự tin tưởng, vài hôm sau, Long lại gọi điện thoại hẹn gặp chị Tiên uống cà phê bàn việc cùng vào trại thăm anh Dũng.

Chị Tiên kể lại: “Mới đầu nghe điện thoại, tôi nghĩ anh Dũng may mắn vì quen  người em sống “có trước có sau”. Ngay cả khi được Long mời gặp uống cà  phê hẹn cùng vào thăm chồng, tôi cũng tin tưởng, ai ngờ phía sau là một vở kịch lừa bịp…”. Hôm đó, Long hẹn chị Tiên tại một quán cà phê ở thị xã Dĩ An. Thấy chị Tiên điều khiển xe máy mới cáu, Long càng quyết tâm thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Long dựng kế hoạch khá bài bản, cho chị Tiên biết có nhiều anh em cũng vừa ra tù, cũng muốn gửi quà vào trại cho anh Dũng. Nhân tiện chị Tiên có phương tiện, hai chị em cùng đi lấy quà.

Sau đó, Long nhờ chị Tiên chở đi lòng vòng tìm các “bạn tù”. Lúc này, chị Tiên mới để ý đến điệu bộ không bình thường của Long, các địa chỉ Long yêu cầu đều là những đoạn đường vắng, rất dễ bị cướp tài sản. Vì thế, chị Tiên từ chối, Long vẫn không bỏ cuộc, y liên tục yêu cầu chị Tiên chạy loanh quanh ở một số tuyến đường thuộc thị xã Dĩ An, sau đó sang tận quận 9, TP. Hồ Chí Minh rồi lại vòng về Dĩ An. Khi đến phường Bình Thắng, Long quan sát thấy đồng hồ báo xăng xe máy sắp hết nên nói chị Tiên vào đổ xăng. Chỉ một phút chị Tiên mất cảnh giác, xuống xe nói chuyện với nhân viên cây xăng, Long đã phóc lên xe đề máy tăng tốc chạy thoát.

Khi đã chạy thoát, Long mừng rơn mở cốp kiểm tra, phát hiện có sẵn giấy đăng ký xe và một số giấy tờ tùy thân của chị Tiên, y liền bán chiếc xe với giá 7 triệu đồng và nướng sạch vào những trò ăn chơi. Hết tiền, Long nhớ đến những giấy tờ tùy thân của chị Tiên và nghĩ cách giả giọng gọi điện cho nạn nhân để “cho chuộc giấy tờ”. Chị Tiên liền tương kế tựu kế, báo ngay cho Công an để mật phục. Long khấp khởi nghĩ rằng, chị Tiên sẽ sập bẫy, y gặp anh Tạ Minh Tuấn (ngụ cùng dãy phòng trọ) và bịa chuyện có nhặt được một số giấy tờ, nhờ anh Tuấn mang đi gặp chủ sở hữu trả lại và lấy tiền hậu tạ. Anh Tuấn không hề hay biết kế hoạch của Long nên đồng ý. Khi anh Tuấn xuất hiện tại điểm hẹn ở khu công nghiệp Bình Đường để trả giấy tờ và lấy tiền chuộc thì bị Công an bắt quả tang. Long bị bắt ngay sau đó, Cơ quan điều tra khởi tố y về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trần Văn Long vừa được TAND thị xã Dĩ An đưa ra xét xử sơ thẩm. Những lời khai nhận tội của Long trước vành móng ngựa cho thấy thái độ coi thường pháp luật của bị cáo. Lẽ ra, sau một lần vấp ngã và vướng vào vòng lao lý, Long phải biết vượt lên mà làm lại cuộc đời. Việc Long tái phạm là tình tiết tăng nặng, cần phải xử nghiêm để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm. HĐXX đã tuyên phạt  Long 15 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuổi đời Long còn trẻ, những người dự khán hy vọng bị cáo sẽ biết cải tà quy chính, làm lại từ đầu…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá sau vở kịch lừa vợ “bạn tù”