Tổ ấm tan hoang, nỗi đau bắt nguồn từ rượu

Bá Mạnh| 13/08/2016 06:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chồng nghiện rượu lại mắc trọng bệnh, cuộc sống khó khăn đè nặng lên vai người phụ nữ trong gia đình. Mệt mỏi, bế tắc cứ dồn nén để rồi mất đi kiểm soát, Thủy đã vô tình giết chồng trong cơn bực tức.

Không một lời chối cãi hay thanh minh cho hành vi phạm tội của mình, nhưng người ta thấy ẩn sâu trong mắt người phụ nữ gầy gò đó là cả một chuỗi bất hạnh, thiệt thòi, vừa đáng thương vừa đáng trách.

Là phận nữ nhưng Lê Thị Thủy (41 tuổi, trú xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại là “trụ cột chính” trong gia đình, bởi chồng Thủy mắc bệnh hiểm nghèo, mang thân đau ốm. Chấp nhận đó là số phận, Thủy gắng gượng làm việc để nuôi tổ ấm của mình. Trong nhà hay ngoài ngõ, mọi việc lớn bé đều qua tay Thủy, buồn lòng là vậy nhưng chỉ cần nhìn thấy con và chồng bớt đi những cơn đau vì bệnh tật là Thủy lại có thêm nghị lực để vượt qua những buồn tủi trong cuộc sống.

Nhưng đời người, lắm lúc trớ trêu cứ đẩy đuổi con người ta vào hoàn cảnh tiêu cực.

“Bị cáo không than khổ, và dù cuộc sống có vất vả hơn nữa bị cáo cũng chấp nhận được. Chồng đau ốm, không đỡ đần được gì, bị cáo cũng không trách, nhưng cái cảnh chồng nghiện rượu khiến bị cáo buồn bực và tổn thương nhiều” – Thủy khóc và nói trước tòa.

Chồng Thủy đau ốm không phải mới bắt đầu ngày một ngày hai, căn bệnh u đại tràng của chồng đã lâu năm. Bao lần khám xét, bác sỹ đều căn dặn phải kiêng bia, rượu. Hết những lời động viên, khuyên nhủ chồng bỏ rượu rồi đến những lời cáu gắt khiến vợ chồng bao lần lục đục cũng không có kết quả, chồng Thủy ngày càng nghiện rượu nặng hơn.

“Không biết bao lần bị cáo ôm con nhỏ rồi khóc, những giờ lao động vất vả ở ngoài kiếm được mấy chục ngàn, chia nhỏ ra để lo miếng ăn từng bữa. Nhưng chồng bị cáo không hiểu lại bớt đi để mua rượu…, không nói thì ấm ức, nhưng nói rồi vợ chồng lại lục đục.”

Mâu thuẫn lâu ngày cứ dồn nén, từ người phụ nữ ít nói có phần cam chịu nay Thủy thành người hay bực bội với chồng. Cũng vì thế mà cuộc sống hôn nhân vợ chồng Thủy có phần nhạt đi. Người ta thấy vợ chồng Thủy cãi nhau thường xuyên.

Tổ ấm tan hoang, nỗi đau bắt nguồn từ rượu

Lê Thị Thủy tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 1/7/2015, sau buổi bốc vác thuê vất vả cả sáng, Thủy được trả 20.000 đồng tiền công. Về nhà, Thủy cất tiền trong túi áo treo ngoài phòng khách rồi xuống bếp nấu ăn. Buổi chiều chuẩn bị đi làm tiếp thì Thủy phát hiện bị mất tờ 10.000 đồng. Trước giờ chồng Thủy vẫn hay lấy trộm tiền nên Thủy quay sang chồng gặng hỏi nhiều lần.

Sự bực tức với những dồn nén ấm ức bấy lâu nay đã khiến Thủy mất kiểm soát, trở thành một con người khác. Thủy lao vào chồng, giằng co nhau trong những lời cãi vã.

“Lúc đó bị cáo không còn tự chủ được hành vi của mình nữa, 10 ngàn đồng là số tiền không phải lớn nhưng sự bực tức dồn nén lâu ngày đã khiến bị cáo xô xát với chồng” – Thủy khai nhận tiếp hành vi của mình trước tòa.

Trong lúc giằng co, Thủy đã xô ngã chồng mình xuống nền nhà. Được đà, Thủy cứ thế đạp mạnh vào vùng bụng của chồng khiến người đàn ông bị u đại tràng lâu năm quằn quại trong đau đớn và tử vong sau đó.

Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 11/2015, xác định hành vi của Thủy là gây án vì mâu thuẫn nhất thời, trong trạng thái bị kích động mạnh, HĐXX đã tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Giết người.

Nhận bản án, Thủy biết mình phải trả giá cho lầm lỗi gây ra. Không kêu oan, không chối cãi nhưng khi nghĩ về hai đứa con còn nhỏ đã lỡ mất cha nay lại phải cách xa mẹ nữa nên vài tuần sau Thủy làm đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Vừa qua, trong phiên xử phúc thẩm do TAND cấp cao mở tại Hà Tĩnh đã cho Thủy cơ hội được rút ngắn một quãng đường sau song sắt.

HĐXX nhận định hành vi của Thủy là nguy hiểm, tước đi mạng sống của người khác cần phải nhận một bản án nghiêm minh để răn đe, giáo dục. Tuy nhiên xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, quá trình khai báo trung thực, ăn năn hối lỗi, gia cảnh lại khó khăn, các con còn nhỏ nên cần xem xét giảm nhẹ. Theo các lẽ đó, HĐXX phiên phúc thẩm giảm án từ 7năm 6 tháng tù xuống 4 năm tù cho Thủy về tội danh trên.

Được biết, một năm qua Thủy được tại ngoại để nuôi con nhỏ, vừa phải thi hành án vào khoảng đầu tháng 8/2016. Hiện hai con của Thủy (con lớn 13 tuổi, cậu út 17 tháng tuổi) đang được bà ngoại chăm sóc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ ấm tan hoang, nỗi đau bắt nguồn từ rượu