Sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long, gây thiệt hại kinh tế hơn 102 tỉ đồng

Hồng Nam| 30/12/2016 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/12/2016, TAND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định tạm hoãn xử vụ sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long gây hậu quả kinh tế hơn 102 tỉ đồng. Nguyên nhân do một số luật sư của các bị cáo trong vụ án có đơn xin hoãn xét xử.

Theo cáo trạng, liên quan đến sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long, 6 bị can gồm: Huỳnh Văn Thức (42 tuổi, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh), Trần Thị Diễm Thuý (43 tuổi, Kế toán trưởng), Phạm Anh Thơ (53 tuổi, Tổ trưởng Tổ Nông sản), Võ Minh Khôi (27 tuổi, nhân viên Tổ Nông sản) truy tố về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

2 bị can: Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (54 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kom Tum) và Nguyễn Ngọc Thạch (35 tuổi, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát) bị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Công ty Lương thực Vĩnh Long là chi nhánh của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Lương thực miền Nam, được tổng công ty giao vốn để kinh doanh với mục tiêu kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn tổng công ty giao. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, ông Dương Lê Dũng - Giám đốc công ty, là người đứng đầu cơ quan mặc dù biết rõ việc Công ty Lương thực Vĩnh Long tự ý hợp tác với Công ty Thịnh Phát là trái nguyên tắc, vượt thẩm quyền nhưng vẫn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Ngày 6/11/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an, đã khởi tố vụ án hình sự và lần lượt khởi tố các bị can trên. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ tổng số tiền Công ty lương thực Vĩnh Long đã ứng thực hiện hợp tác kinh doanh cho Công ty Thịnh Phát gây thiệt hại hơn 102 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định đây là thiệt hại kinh tế do hành vi cố ý làm trái của bị can Dương Lê Dũng và đồng phạm gây ra. Tuy nhiên, đến ngày 4/12/2014, bị can Dương Lê Dũng tự sát tại trại giam và ngày 15/12/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ công an, đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Dương Lê Dũng.

Các bị can còn lại được Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định rõ từng hành vi sai phạm. Đối với Huỳnh Văn Thức đã có hành vi đề xuất ký kết và triển khai thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hàng chục hợp đồng kinh tế với với Công ty Thịnh Phát trái quy định của nhà nước, gây thiệt hại hơn 102 tỉ đồng.

Đối với Trần Thị Diễm Thuý có hành vi ký toàn bộ chứng từ đề nghị tạm ứng và thanh toán hợp đồng kinh tế theo chỉ đạo của Dương Lê Dũng. Đối với Phạm Anh Thơ được giao kiểm tra, xác nhận hàng hoá tại 2 kho hàng (kho 332, kho Diên Bình) làm cơ sở để công ty chuyển tiền tạm ứng. Thơ có trách nhiệm phải đi kiểm tra kho để lập các bảng xác nhân khối lượng hàng hoá, nhưng Thơ không làm tròn trách nhiệm dẫn đến Công ty Thịnh Phát không có hàng giao cho Công ty lương thực Vĩnh Long, gây thiệt hại hơn 102 tỉ đồng.

Đối với Võ Minh Khôi được giao nhiệm vụ giám sát khối lượng hàng thực tế nhập kho để báo cáo cho Phạm Anh Thơ tổng hợp ký bảng xác nhận khối lượng hàng hoá, nhưng Khôi không làm hết trách nhiệm, để Công ty Thịnh Phát nâng khống số lượng 8.100 tấn sắn, lát khô, gây thiệt hại hơn 32 tỉ đồng.

Đối với 2 lãnh đạo của Công ty Thịnh Phát, do không có hàng giao nên Nghĩa và Thạch sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước. Khi không còn hàng và gặp khó khăn về tài chính, Nghĩa tiếp tục chỉ đạo Thạch và các nhân viên xác nhận khống 11.100 tấn hàng để nhận tiền ứng vốn kinh doanh, chi tiêu cho công ty và sử dụng cá nhân, không giao được hàng cho Công ty lương thực Vĩnh Long. Số tiền Nghĩa và Thạch đã chiếm đoạt hơn 79 tỉ đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long, gây thiệt hại kinh tế hơn 102 tỉ đồng