Quen nhau trong tù lại rủ nhau nhập trại

11/06/2014 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quen nhau trong tù nên khi ra trại, gặp được mối buôn người giá cao, Thoong rủ Phỏng cùng tham gia. Hai cháu gái được Phỏng lừa gạt đưa cho Thoong đi bán.

Tuy nhiên, chuyến đi của Thoong đã không đạt kết quả bởi cả ba người, trong đó có Thoong đang chuẩn bị vượt sông Ka Long thì bị Tổ tuần tra Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ.

 

Lừa bán người không thành

 

Cho đến lúc được TAND tỉnh Quảng Ninh mời dự phiên tòa xử hai kẻ bán mình, hai thiếu nữ Cụt Thị Mão, SN 1999 và Chích Thị Khách, SN 2002, dân tộc Thái, ở xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng. Tính ra vừa đúng nửa năm kể từ ngày hai cô gái nghe theo lời dụ dỗ đi bán hàng thuê, nếu không bị lực lượng biên phòng phát hiện kịp thời, có lẽ giờ này các cô đang là món hàng sống cho chủ chứa ở bên kia biên giới kinh doanh. 

 

Mão và Khách đều là người dân tộc vùng cao, ít học nhưng lại ao ước tìm được việc làm để không phải cuốc nương, đi rẫy như cha mẹ. Mão vẫn nhớ như in hôm đó là ngày 13/10/2013, cô bé đang giã ngô chuẩn bị nấu cám lợn thì Khách tới. Khách hỏi Mão có muốn đi bán hàng không rồi kể cho cô bạn nghe về việc vừa gặp một người hứa sẽ xin việc cho. Theo lời Khách thì công việc là bán hàng quần áo, chỗ ăn ở do chủ lo, mỗi tháng, các cô sẽ được trả lương 3 triệu đồng.

 

Quen nhau trong tù lại rủ nhau nhập trại

Thoong và Phỏng tại phiên tòa sơ thẩm

 

Thấy Khách rủ, Mão đồng ý và ngay tối hôm đó, hai cô bé đã giấu bố mẹ, trốn nhà ra điểm hẹn. Người nhận tìm việc làm cho hai cô gái là Nguyễn Văn Phỏng, SN 1970, dân tộc Thái, ở cùng huyện. Phỏng mới đi tù về cuối năm 2012, còn lông bông chưa có việc làm, thế nhưng chẳng hiểu sao khi anh ta nói xin được việc cho người khác thì cả Khách và Mão đều tin.

 

Sau khi gặp nhau, hai thiếu nữ được Phỏng chở về nhà mình nghỉ qua đêm. Tại nhà Phỏng, các cô được gặp một người mà sau này mới biết tên là Lương Văn Thoong, SN 1971, ở xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Thoong là người nhận đưa hai cô gái đến nơi làm việc.

 

Tối ngày 14/10/2013, Thoong ra bến xe đón Mão và Khách, sau đó, cả ba đi xe khách rời Tương Dương, đến khoảng 20 giờ ngày 15/10/2013 thì đến TP. Móng Cái. Trong lúc cả ba đang chuẩn bị sang bên kia biên giới thì bị Tổ tuần tra của Bộ đội biên phòng tỉnh phát hiện, bắt giữ. Đến lúc đó, hai cô bé Khách và Mão mới biết mình đã bị lừa, nếu không bị bắt sẽ trở thành gái bán dâm cho các chủ chứa. Ngay sau khi Thoong bị bắt, Phỏng cũng tra tay vào còng.

 

Cái giá của tội mua bán người

 

Sau nửa năm tạm giam, mới đây cả Thoong và Phỏng đều được đưa ra xét xử. Theo lời khai của Thoong thì sau khi mãn hạn tù bản án 7 năm về tội mua bán ma túy, anh ta đi thăm con gái lấy chồng ở Quảng Đông, Trung Quốc. Thời gian ở đây, Thoong được một phụ nữ người Việt Nam tên là Xoan, đặt hàng mua phụ nữ. Nếu Thoong tìm được cô gái nào xinh đẹp sẽ được Xoan mua với giá 100 triệu đồng/người. Đang không biết làm gì để sống, thấy món tiền quá lớn lại không phải mất công lao động, Thoong nhận lời ngay.

 

Cuối tháng 5/2013, Thoong trở về quê. Anh ta lần mò đến một số bản, làng để tìm “hàng”. Tình cờ Thoong gặp lại Phỏng, cũng là bạn tù trong thời gian anh ta cải tạo ở trại giam. Thoong bảo Phỏng rằng, anh ta có người quen bên Trung Quốc có nhu cầu cần người, nếu Phỏng tìm được con gái trẻ, đưa sang sẽ được trả công 47 triệu đồng/người. Nghe vậy, Phỏng hứa sớm tìm người cho Thoong.

 

Trả lời HĐXX, Thoong cho rằng vì nghĩ nếu tìm được gái và giao cho Xoan trót lọt, anh ta vừa có tiền tiêu lại giúp các cháu có công ăn, việc làm, không nghĩ thế là phạm tội. Còn Phỏng thì cho rằng, anh ta đã bị Thoong lừa gạt. “Anh ta đưa tôi 500.000 đồng, bảo đợi khi nào quay về sẽ trả đủ, đâu ngờ…”, Phỏng khai. Người đàn ông mù chữ, ít hiểu biết này cho rằng, do nể bạn bè, lại muốn có tiền tiêu nên đã nhận lời và rủ rê được các cháu Khách và Mão giao cho Thoong.

 

Lương Văn Thoong bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 15 năm tù, còn mức án dành cho Nguyễn Văn Phỏng là 13 năm tù về tội “Mua bán người”. Ngoài ra, hai bị cáo Thoong và Phỏng buộc phải bồi thường tổn thất cho hai cháu Khách và Mão số tiền 11 triệu đồng. Đây là cái giá phải trả cho những kẻ lười lao động, vì đồng tiền mà bất chấp pháp luật.

 

Nguyễn Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quen nhau trong tù lại rủ nhau nhập trại