Phúc thẩm vụ án Dương Chí Dũng: Hồi hộp trước giờ tòa tuyên án

Nguyễn Hoàng - Minh Giang| 25/04/2014 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay 25/4 Dương Chí Dũng có thoát án tử hay không? Đó là câu hỏi dư luận đang rất quan tâm đến phán quyết cuối cùng của tòa phúc thẩm xét xử vụ án Dương Chí Dũng.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Dương Chí Dũng và các đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái, Tham ô tài sản xảy ra tại Vinalines vào năm 2006. Sau 3 ngày diễn ra phiên xử, vào 14h chiều nay, HĐXX cấp phúc thẩm sẽ tuyên án.

Trong 3 ngày xét xử, sau khi đại diện VKS công bố phần kết luận của vụ án và luận tội. Hai bị cáo chính của vụ án là Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc bị đề nghị y án sơ thẩm, mức án tử hình. Các bị cáo còn lại, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ để ra mức án cuối cùng.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines, gây hậu quả lớn về kinh tế. Do đó, sau phiên tòa sơ thẩm, phiên xét xử phúc thẩm càng được dư luận quan tâm.

Sau 14h chiều ngày hôm nay, số phận các bị cáo, trong đó Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc, sẽ được tòa phúc thẩm định đoạt.

xet xu phuc tham Duong Chi Dung, Duong Chi Dung, Duong Chi Dung thoat an tu, an tu Duong Chi Dung

Bị cáo Trần Hải Sơn, một mấu chốt quan trọng trong vụ án

Trong 3 ngày diễn ra xét xử, phần tranh luận giữa các luật sư và đại diện VKS diễn ra ‘căng thẳng, gay gắt’. Các luật sư bào chữa cho bị cáo đã đưa ra rất nhiều chứng cứ, lập luận sâu sắc mà luật sư cho rằng án sơ thẩm đã bỏ qua hoặc thiếu sót.

Trong phần này, đáng chú ý có bản tuyên thệ của ông Goh Heun Seow (GĐ Công ty AP có trụ sở tại Singapore). Bản tuyên thệ này đã được đích thân các luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng sang tận Singapore để thu thập.

Theo các luật sư, bản tuyên thệ này là một bằng chứng rất có lợi để HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Dương Chí Dũng. Bên cạnh đó, theo quan điểm của luật sư bào chữa cho ba bị cáo là nhân viên Chi cục Hải quan Vân Phong (Khánh Hòa), việc xác định ụ nổi 83M có là tàu biển hay không, sẽ liên quan trực tiếp đến tội danh của nhóm bị cáo này.

Cũng tại phiên xử phúc thẩm, một tình tiết của vụ án được đặc biệt quan tâm, đó là việc có hay không bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc nhận số tiền ‘lại quả’ 20 tỷ đồng mà bị cáo Trần Hải Sơn đã khai nhận?

Trong cả phiên sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Sơn đều khai nhận rằng mình đã đưa số tiền ‘ăn chia’ từ việc mua ụ 83M. Bị cáo Sơn khai đã đưa 10 tỷ đồng cho Dương Chí Dũng và 10 tỷ đồng cho Mai Văn Phúc.

Tuy nhiên, cũng trong cả hai phiên xét xử, cả Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc đều khai rằng không hề nhận một khoản tiền nào từ Trần Hải Sơn. Thậm chí, Dương Chí Dũng còn nói trước HĐXX rằng: “Thề có trời đất chứng giám, bị cáo không hề nhận một khoản tiền nào”.

Tất cả những chứng cứ, lập luận của các luật sư bào chữa; cũng như quan điểm đề nghị giải quyết vụ án của đại diện VKS đã được chủ tọa Nguyễn Văn Sơn, thay mặt cho HĐXX tiếp nhận để xem xét vụ án.

Trước thời điểm tòa tuyên án vào 14h chiều ngày hôm nay, dư luận đang hồi hộp ngóng chờ một bản ản phúc thẩm thấu tình, đạt lý từ phía HĐXX.

14h chiều nay, mời độc giả chú ý cập nhật thông tin được tường thuật trực tiếp trên congly.com.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ án Dương Chí Dũng: Hồi hộp trước giờ tòa tuyên án