Nước mắt người cha có hai con gái rơi vào cạm bẫy mafia

13/07/2012 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai nữ sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng học giỏi, biết làm thêm phụ cha mẹ nghèo bỗng chốc sa vào vòng lao lý khi bị bọn tội phạm quốc tế lừa gạt, khống chế, biến thành công cụ vận chuyển ma túy xuyên châu lục.

Chứng kiến con mình ra Tòa nhận mức án tử hình, người cha lam lũ bật khóc trong nỗi đau tột cùng...

Người cha tội nghiệp đó là ông Trần Văn Tường (SN 1964, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Gia đình ông Tường có truyền thống ba đời tham gia cách mạng. Ông Tường từng là Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Đến năm 1994, ông nghỉ việc đưa gia đình lên Lâm Đồng, làm nghề chạy xe ba gác thuê nuôi bốn con ăn học. Thương cha mẹ, hai cô con gái Trần Hà Duy (SN 1989) và Trần Hạ Tiên (SN 1991) học hành chăm chỉ, Duy thi đỗ vào Trường Đại học Hồng Bàng; Tiên thi đậu vào Trường Đại học Văn Lang Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài học tập, Duy còn  tích cực tham gia các phong trào và công tác xã hội; giỏi võ thuật, Duy là một đại diện từng tham dự Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam quy tụ 36 quốc gia.

 

Duy rất ham học ngoại ngữ nên thích giao lưu với người nước ngoài. Năm 2007,  Duy quen Francis (quốc tịch Kenya) trên một chuyến xe buýt. Francis giới thiệu là giám đốc một công ty xuất nhập khẩu quần áo. Thực chất, Francis là một tên tội phạm quốc tế chuyên mua bán ma túy. Sự cáo già của Francis thể hiện ở chỗ sau hơn 2 năm quen biết, y mới ngỏ lời nhờ Duy vận chuyển “hàng mẫu” đi nước ngoài, mỗi chuyến y trả từ 500 đến 1.000 USD là một khoản tiền trong mơ đối với một sinh viên nghèo như Duy. Ông Tường nhớ lại: “Khoảng tháng 4-2011, Duy điện thoại khoe với tôi là vừa tìm được việc làm thêm, vận chuyển hàng mẫu cho một công ty quốc tế, sẽ phụ mẹ nuôi em ăn học. Ai ngờ...”.

Thực chất “hàng mẫu” mà Francis nhờ Duy vận chuyển là ma túy. Bi kịch của gia đình ông Tường nhân lên gấp đôi khi Duy còn nhờ em gái Trần Hạ Tiên đi giúp. Đến ngày 13-7-2011, Duy nghi ngờ vì phát hiện chiếc valy chuyển quần áo có đáy gồ lên, tấm lót bị cắt và dán băng keo. Duy hỏi thì Francis tuyên bố đó là ma túy và y dọa sẽ “làm thịt” cả hai chị em nếu tố giác. Lúc này Trần Hạ Tiên đang ở Cotonou (Châu Phi) nên Duy sợ hãi nghe lời Francis. Ngày 18-7-2011, Hạ Tiên về tới sân bay Tân Hải Nhất đã bị cơ quan chức năng phát hiện vận chuyển 4,1kg ma túy và bắt giữ. Thời điểm này Duy đang ở Campuchia.

Nước mắt người cha có hai con gái rơi vào cạm bẫy mafia

Người cha khóc vì thương con

Ông Tường nghẹn ngào: Tối 19-7-2011, tôi chạy xe đi lấy rau chở đến Đà Lạt bán bỗng nghe tin Trần Hạ Tiên bị bắt vì vận chuyển ma túy. Tôi như mất hồn để xe đâm vào hàng thông ven đường bất tỉnh. Sau đó, tôi đã đến trụ sở Bộ Công an phía Nam và hiểu rằng cần phải khuyên Duy ra đầu thú để hưởng khoan hồng”. Nghe lời khuyên của cha, Duy đã từ Campuchia về nước và ông Tường đưa con đến Bộ Công an đầu thú.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27-3-2012, TAND Tp. Hồ Chí Minh xét xử Trần Hà Duy và Trần Hạ Tiên về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. HĐXX nhận định hai bị cáo phạm tội do bị đối tượng người nước ngoài rủ rê lôi kéo, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Gia đình hai bị cáo có công với cách mạng; có hai bác ruột là liệt sĩ. Đối với Duy, sau khi bị phát hiện đã ra đầu thú. Xét thấy không cần thiết phải cách ly vĩnh viễn các bị cáo nhằm thể hiện tính khoan hồng của pháp luật nhà nước. Tòa tuyên phạt Duy tù chung thân; Tiên 20 năm tù. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 20-6-2012, đại diện VKS cho rằng “cần tăng hình phạt lên tử hình đối với bị cáo Duy” và Tòa đã quyết định loại Duy vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Ông Tường đau khổ: “Cả gia đình, dòng họ ai cũng bàng hoàng, tủi nhục, xấu hổ. Không tủi hổ sao được khi gia đình 3 đời có công với cách mạng, hai bác là liệt sĩ, được thưởng nhiều huân chương, Tổ quốc ghi công lại có hai con gái vận chuyển ma túy”. Là người cha, ông Tường vừa giận, vừa thương con gái. “Nếu Duy chủ động mua bán, vận chuyển ma túy thì không còn gì để nói! Thế nhưng cháu còn trẻ người, non dạ, bị bọn tội phạm quốc tế khống chế, đe dọa và cháu cũng đã ra đầu thú, khai báo thành khẩn... Việc con gái tôi lãnh án tử hình là một định mệnh quá đau đớn với gia đình tôi”. Người cha tội nghiệp cho biết, dù gia cảnh khốn khó nhưng ông đã đi vay “nóng” 30 triệu đồng với lãi suất cao để khắc phục hậu quả cho con gái, mong con được sống để sửa chữa sai lầm.

Nhiều sinh viên, bạn bè của Duy có mặt phiên tòa cũng rơi nước mắt xót xa, tiếc nuối cho Duy. Thầy dạy võ cho Duy là bà Thiều Thị Tân (Chủ nhiệm Câu lạc bộ võ thuật Việt Võ đạo) một cựu tù chính trị Côn Đảo đau buồn nêu cảm nghĩ sau phiên tòa: Tội trạng của Duy đã rõ nhưng tôi vẫn mong cháu có cơ hội được sống để sửa chữa sai lầm. Đây trường hợp đầu tiên bọn ma túy quốc tế tấn công vào giới trẻ trí thức, chưa kịp bước vào cuộc sống đầy cảm bẫy… Hơn ai hết, chính chị em Duy sẽ là người giải thích tốt nhất cho 30 triệu học sinh, sinh viên Việt Nam hiểu rõ thủ đoạn của bọn buôn ma túy nước ngoài, giúp các bạn cảnh giác trước những cạm bẫy chết người...

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt người cha có hai con gái rơi vào cạm bẫy mafia