Nghệ An: Người đàn bà giết chồng và bản án đầy tình người

Thảo My – Bá Mạnh| 30/10/2014 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là phụ nữ có ai không mong muốn có được tấm chồng biết chiều vợ thương con. Bà cũng vậy, nhưng số phận lại mang đến cho bà nỗi đau khi…lấy chồng.

Sáng 29-10, tại TAND tỉnh Nghệ An, đã diễn ra phiên phúc thẩm xét xử lưu động bị cáo Trương Thị Bài (54 tuổi, trú xóm Trôi, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) về tội giết người.

Trương Thị Bài kết hôn với ông Đặng Công Toàn từ năm 1984 và đã có 5 đứa con. Cuộc sống gia đình tuy gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng ông bà luôn cố gắng để vượt qua. Với bà niềm hạnh phúc nhất đó là khi thấy chồng con mình khỏe mạnh. 

Nhưng trớ trêu thay từ khoảng năm 2002 đến nay, người đàn ông đầu gối má kề, chia sẻ ngọt bùi cùng bà những năm tháng qua lại thay đổi một cách chóng mặt. Từ người chồng thương vợ thương con, ông quay sang thành kẻ nghiện rượu, thích nhậu nhẹt., mà uống vào là chửi bới, đánh đập mẹ con bà.

Không biết bao nhiêu lần, mẹ con bà Bài bị chồng đuổi đánh, phải chạy sang nhà hàng xóm. Người hàng xóm nào thương tình cho mẹ con bà Bài trú nhờ thì bị Toàn chửi bới. Nên đến những trận đòn sau, mẹ con bà Bài cũng chẳng dám làm phiền người ta, bí quá thì xin sang ngồi nhờ ở hiên nhà chờ trời sáng.

Không thay đổi được chồng, bà Bài nhiều lần trình bày với chính quyền để nhờ can thiệp. Tưởng sau những lần bị chính quyền địa phương và Công an lập biên bản xử phạt lẫn giáo dục thì chồng bà sẽ thay đổi, nhưng vẫn chứng nào tật nấy, ông Toàn vẫn uống rượu triền miên và đánh mẹ con bà không thương tiếc.

Nghệ An: Người đàn bà giết chồng và bản án đầy tình người

Bị cáo trước vành móng ngựa

Con giun xéo mãi cũng quằn, tối 21/1/2014, nỗi uất ức dồn nén mười mấy năm qua không thể chịu đựng thêm nữa. Bà đã phản kháng khi bị trận đòn đau đớn từ chồng. Bị chồng đánh, vớ được con dao trong tay, bà đã quay người chém chồng hơn chục nhát…

Biết chồng chết, bà Bài đến cơ quan điều tra đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17/7, hành vi phạm tội của Trương Thị Bài đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 4 năm tù giam về tội Giết người.

Sau đó, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng mức án đó chưa tương xứng với hành vi phạm tội và đã có kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Bài.

Đồng thời em trai ông Toàn cũng có đơn kháng cáo, yêu cầu tăng phạt tù đối với chị dâu là bà Trương Thị Bài. Riêng bà Bài không làm đơn xin giảm nhẹ vì bà biết tội mình gây ra là quá lớn. Nhưng những đứa con của bà đã viết đơn kháng cáo đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho mẹ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều người đến dự tòa đã không cầm được nước mắt khi cô con gái của bị cáo đứng lên vừa khóc vừa đề nghị xem xét giảm nhẹ tội cho mẹ của mình vì mẹ đã “sống quá khổ sở trong thời gian dài, vì những trận đòn của cha, mẹ bị ức chế không làm chủ được bản thân nên mới gây ra tội…”

HĐXX phúc thẩm nhận định, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Bài tội giết người thuộc trường hợp có tính chất côn đồ là chưa hợp lý bởi phía bị hại cũng có lỗi. Bị cáo bị bạo hành trong thời gian rất dài và ức chế quá dẫn đến phạm tội.

Do đó cần sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo Bài từ 4 năm tù tội giết người (theo điểm n khoản 1, điều 93, Bộ luật Hình sự) xuống 3 năm tù tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (khoản 2, điều 95, Bộ luật Hình sự). Và bác đơn kháng nghị của VKS, đơn kháng cáo của đại diện bị hại.

Phiên tòa kết thúc, mẹ con bà Bài với chạm tay nhau, nước mắt giàn giụa. Đôi vai run lên, người phụ nữ gầy gò nức nở: Mẹ xin lỗi các con, mẹ sẽ cải tạo tốt để sớm trở về…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Người đàn bà giết chồng và bản án đầy tình người