Mua giúp ma túy “đá” để được… tặng “quà”

An Dương| 28/10/2015 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa lưu động do TAND quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh tổ chức xét xử sơ thẩm hai bị cáo Bùi Hải Yến (SN 1986, quê Bạc Liêu) và Lê Thị Liên (SN 1994, quê Thanh Hóa) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thu hút sự tham dự của đông đảo người dân.

Phiên tòa gửi đến mọi người thông điệp: Tuyệt đối không sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bởi cái giá phải trả cho hành vi cố ý hay vô ý tiếp tay cho những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” luôn là những mức án rất nghiêm khắc…

Bị cáo Lê Thị Liên là cô gái đã trưởng thành nhưng lối sống rất buông thả, Liên mới học hết lớp 6, làm tiếp viên quán bar, thường xuyên rủ bạn về dãy phòng trọ trên đường Lê Sát, phường Tân Quý, quận Tân Phú để sử dụng ma túy “đá” tập thể. Trong số người Liên quan hệ có một phụ nữ tên Linh, tuy nhiên Liên lại hoàn toàn không biết lai lịch của Linh.

Vào khoảng 15 giờ ngày 23/12/2014, Liên bỗng nhận được điện thoại của Linh nhờ mua giúp một hộp ma túy đá. Dù biết việc mua ma túy là phạm pháp và không rõ lai lịch của Linh nhưng Liên vẫn đồng ý mua giúp. Liên không trực tiếp mua mà gọi điện nhờ Bùi Hải Yến mua dùm. Sau đó, Bùi Hải Yến gọi điện cho một đối tượng tên Phong (chưa rõ lai lịch) hỏi mua một hộp mười ma túy “đá” và được báo giá là 8 triệu đồng. Khi Yến gọi điện cho Phong hỏi mua ma túy dùm Liên, bạn Yến là Dương Chí Tâm nghe thấy liền lên tiếng ngăn cản, không cho Yến giao dịch. Tuy nhiên, Yến bỏ ngoài tay lời khuyên của Tâm khiến hai người mâu thuẫn cãi nhau.

Mua giúp ma túy “đá” để được… tặng “quà”

Bị cáo Liên và Yến tại phiên tòa xét xử lưu động

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Phong cho người mang ma túy đá đến phòng trọ bán cho Yến với giá 8 triệu đồng như thỏa thuận. Lúc này, tại phòng trọ có Bùi Hải Yến, Lê Thị Liên, Dương Chí Tâm. Liên trực tiếp dùng thử ma túy, khi biết đúng “hàng”, Liên đồng ý lấy một hộp mười viên ma túy nhưng đưa tiền sau, còn 2 gói ma túy do người thanh niên mang dự, Yến đòi trả lại nhưng Liên nói cứ giữ, lúc nào có người mua Liên sẽ lấy sau.

Liên lấy ma túy giao cho Linh và được trả 7,5 triệu đồng, Linh nợ Liên 500.000 đồng nhưng “tặng quà” cho Liên là một gói nhỏ ma túy để sử dụng. Sau khi lấy tiền, Liên đến phòng trọ điện thoại kêu Yến xuống lấy. Yến nhờ Tâm xuống lấy hộ, Liên đã đưa cho Tâm 8,2 triệu đồng, trong đó 8 triệu đồng là tiền mua ma túy, còn 200.000 đồng là Liên cho người mang ma túy để… đổ xăng. Sau đó, Yến gọi Phong cho người qua lấy tiền, Phong nói chỉ lấy 7,7 triệu đồng, còn cho Yến 500.000 đồng.

Đến sáng 24/12/2014, Liên đến phòng của Yến yêu cầu lấy số ma túy dư hôm trước cho Liên xem. Yến nhờ Tâm lấy dùm bịch nylon màu đen chứa ma túy đá cùng 1 cân điện tử cất ở hốc tường tối hôm trước để đưa cho Liên. Ngay lúc này, Công an phường Tân Quý ập vào kiểm tra, phát hiện thu giữ  nhiều gói nylon chứa tinh thể rắn không màu. Theo Kết luận giám định số 269/KLGĐ-H ngày 12/01/2015 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh xác định: Tinh thể không màu trong 5 gói nylon thu giữ của Bùi Hải Yến có Methamphetamine, còn gọi là ma túy “đá”…

Tại phiên tòa lưu động, Bùi Hải Yến và Lê Thị Liên khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo Yến khai đây là lần đầu mua ma túy dùm Liên từ Phong. Dù việc mua giùm ma túy bị bạn trai phản đối nhưng Yến vẫn thực hiện. Thái độ coi thường pháp luật của các bị cáo còn thể hiện ở việc thường tụ tập sử dụng ma túy đá.

HĐXX đã phân tích tính chất nguy hiểm trong hành vi phạm tội của các bị cáo. Mathamphetamine (còn gọi ma túy “đá”) là một trong những chất gây nghiện nguy hiểm được biết đến hiện nay trên thế giới. Người sử dụng ma túy “đá” thường xuyên có ảo giác, nhiều khả năng gây ra những hành động mất kiểm soát và tai họa cho xã hội như bạo dâm, hành xác, giết người, bạo lực. Tình trạng thanh thiếu niên đua đòi, không nhận thức đúng về tác hại của ma túy đá, sử dụng trái phép lại đang có chiều hướng gia tăng. Khi vùi mình vào thứ ảo giác sinh ra từ “đá”, nhiều người không ngờ rằng chính mình đang trở thành mầm mống cho các loại tội phạm nguy hiểm trong xã hội.

Trong vụ án, việc các bị cáo tụ tập sử dụng ma túy đá, dễ dãi mua giúp cho những đối tượng lạ mặt để được tặng ma túy cho thấy thái độ, ý thức coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa. HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Hải Yến  4 năm tù, Lê Thị Liên 3 năm 6 tháng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Vụ án cho thấy, để đẩy lùi tệ nạn ma túy, đặc biệt là tình trạng sử dụng, mua bán ma túy “đá” trong giới trẻ hiện nay đang rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Trong đó có vai trò của gia đình và các tổ chức xã hội trong công tác quản lý, cần giáo dục con em mình hiểu rõ tác hại của ma túy, tuyệt đối không sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy để tránh những hệ lụy đáng tiếc. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua giúp ma túy “đá” để được… tặng “quà”