Một phút "bồng bột" trở thành kẻ sát nhân

Hoa Đông| 18/11/2015 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào chiều ngày 7/8, tại Khe Sanh (Quảng Trị) gây rúng động dư luận đã được TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử. Kẻ thủ ác đã phải trả giá cho sai trái của mình song nỗi đau những người ở lại sẽ chẳng hề nguôi ngoai.

Từ sinh viên trường Y trở thành kẻ sát nhân

Sinh ra trong một gia đình nề nếp, có truyền thống cách mạng nên ngay từ nhỏ Hồ Chí Bảo (sinh năm 1991, trú tại Hải Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) được giáo dục những điều hay lẽ phải để trở thành người có ích.

Vốn bản tính hiền lành, hòa đồng với bạn bè nên Bảo được mọi người rất yêu quý. Lớn lên, anh ta thi đậu vào trường Đại học kiến trúc ở Đà Nẵng nhưng học được hết năm thứ 2 thì bỏ, rồi Bảo theo học tại trường Trung cấp Y tế Quảng Bình và đang chuẩn bị tốt nghiệp.

Trước đó, Bảo nói có thể chạy thi công chức cho người yêu là chị Võ Thanh Ngọc (ở Tân Liên, Hướng Hóa, Quảng Trị) và đã nhận của gia đình chị Ngọc 50 triệu đồng, tuy nhiên, do chị Ngọc không thi đỗ, nên gia đình chị Ngọc đã yêu cầu Bảo hoàn trả số tiền trên.

Không có tiền để trả nợ,  Bảo đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản để trả nợ cho gia đình bạn gái và tiêu xài cá nhân.

Một phút

Bị cáo Hồ Chí Bảo được áp giải đến tòa

Bảo chọn căn biệt thự đồng thời cũng là Cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng của vợ chồng chị Hồ Thị Tý (sinh năm 1980, trú tại khóm 4, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) làm mục tiêu. Bảo đã đóng giả làm khách mua vật liệu xây dựng 3 lần để tìm cách đột nhập vào căn biệt thự.

Đến 14 giờ 10 ngày 7/8, Bảo mang theo găng tay và dao lẻn vào căn biệt thự của chị Tý từ cổng chính, rồi vào phòng ngủ của vợ chồng chị Tý - nơi để két sắt và thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Đúng lúc này, chị Tý phát hiện sự việc và đã bị Bảo khống chế rồi dùng dao sát hại. Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Sắt (sinh năm 1929, là bố chồng chị Tý) thấy tiếng động lạ chạy ra cũng bị Bảo đâm nhiều nhát dẫn đến tử vong.

May mắn người làm là chị Hồ Thị Thuận và đứa bé là con của vợ chồng chị Tý thoát khỏi những nhát dao oan nghiệt của kẻ sát nhân, nhờ nhanh chân chạy trốn vào nhà vệ sinh.

Sau khi sát hại hai người, Bảo ung dung ôm tiền vàng cướp được về nhà người yêu rồi nói dối bị ngã xe và được bạn gái đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa băng bó vết thương. Tại đây, Bảo đã bị bắt giữ.

Nỗi đau xé lòng của những người cha

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tập trung về Hội trường Phòng Văn hóa thông tin huyện Hướng Hóa để theo dõi phiên xét xử. Nhiều người dự khán tỏ ra bất bình với tội ác tày trời mà Hồ Chí Bảo gây ra nhưng người ta cũng tỏ ra thương xót cho số phận nghiệt ngã của thanh niên này. Gần 100 cảnh sát đã được huy động để bảo vệ phiên tòa.

Bảo tỏ ra khá mệt mỏi và gầy hơn so với thời điểm gây án. Được áp giải vào Hội trường, anh ta ngất xỉu do tăng huyết áp và phải nhờ tới sự chăm sóc của nhân viên y tế. 

Một phút

Bị cáo Hồ Chí Bảo tại phiên xét xử

Tại phiên tòa, Hồ Chí bảo thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Bản cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Trị đã chỉ rõ nguyên nhân xảy ra vụ án mạng thương tâm chính là do Bảo muốn kiếm tiền để trả nợ nhưng trong quá trình thực hiện hành vị trộm cắp tài sản, Bảo đã bị gia chủ phát hiện.

Vì sợ bị bắt quả tang, y đã giết người để bịt đầu mối. Ngồi trước vành móng ngựa, Bảo cúi gằm xuống, sắc mặt lo sợ, mệt mỏi và tay run lên liên hồi. Vì lý do sức khỏe nên anh ta trả lời các câu hỏi của HĐXX một cách yếu ớt.

Đối với hành vi gây thương tích cho chị Hồ Thị Thuận với tỷ lệ thương tật là 2% nhưng chị Thuận có đơn không yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên nhà chức trách không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này của Bảo.

Một phút

Chị Hồ Thị Thuận nhân chứng của vụ án

Chứng kiến đứa con trai mình hết mực yêu thương rơi vào vòng lao lý, ông Hồ Thanh Nghi (bố của Bảo) suy sụp tinh thần trầm trọng. Bất kể đường xá xa xôi, đều đặn hàng tuần, người cha già của Bảo lại lặn lội từ Quảng Bình vào gửi đồ tiếp tế cho đứa con tội lỗi.

Trao đổi với luật sư bào chữa, mong muốn lớn nhất của ông và gia đình là được gặp mặt con trai trong khoảng thời gian Bảo bị tạm giam và khi vụ án được đưa ra xét xử, ông chỉ mong Bảo sẽ được sống dù có đi tù bao nhiêu năm cũng được.

Trước đó, ông Nghi đã làm đơn gửi đến TAND tỉnh Quảng Trị với yêu cầu giám định tâm thần cho Bảo. Tuy nhiên, chiếu theo các quy định của pháp luật, nhận thấy không có căn cứ nên tòa án đã bác yêu cầu từ phía gia đình bị can.

Ông Hồ Thắng (SN 1940, cha đẻ chị Tý) ngồi thất thần trước hàng ghế đại diện người bị hại. Ông Thắng tỏ ra vô cùng bức xúc và phẫn nộ trước hành vi tàn độc của kẻ thủ ác, ông nói trong xúc động: “Nỗi đau mà Hồ Chí Bảo gây ra cho gia đình tôi không gì có thể bù đắp được, tôi mong rằng tòa án sẽ xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hắn ta phải chịu mức án cao nhất vì tội lỗi đã gây ra”.

Luật sư Trần Đức Anh (Văn phòng luật sư Trần và cộng sự), người bào chữa cho Hồ Chí Bảo tại phiên tòa lập luận rằng bị cáo Bảo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như suốt quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải.

Ngoài ra, Bảo có nguyện vọng đền bù thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thân nhân tốt (ông nội là liệt sĩ, ông ngoại có công với cách mạng). Vị luật sư đến từ Đoàn luật sư tỉnh Quảng Trị đề nghị HĐXX cho Bảo được hưởng án chung thân để có cơ hội sống.

Tuy nhiên, hành vi của Bảo là quá tàn độc, Bảo được ăn học, từng là sinh viên, nhưng chỉ vì cần 50 triệu đồng trả cho gia đình người yêu đã hành động liều lĩnh, giết liên tiếp nhiều người, dùng hung khí để cướp tài sản, là hành vi nguy hiểm, gây rúng động xã hội. Bản án tử hình hôm nay dành cho Bảo là hoàn toàn xứng đáng.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Hồ Chí Bảo gửi lời xin lỗi tới thân nhân người bị hại về lỗi lầm mình gây ra. “Vì tuổi trẻ nông nổi, bồng bột nên bị cáo đã gây ra tội lỗi tày trời này chứ thực tâm không hề mong muốn vậy, bị cáo xin bồi thường thiệt hại và chịu mọi hình phạt của pháp luật để chuộc lại lỗi lầm của mình” – Bảo nói trong nỗi ân hận muộn màng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một phút "bồng bột" trở thành kẻ sát nhân