Một cuộc đời hoang phí vì chọn làm nô lệ của “nàng tiên nâu”

Trang Trần| 10/01/2023 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mắt Kha Ngọc Phong nhắm mở liên tục là đang cố gắng giữ cho tâm trạng bình tĩnh, ổn định nhất có thể, tiếc rằng chỉ làm anh ta thêm phần lúng túng. Ma túy đã khiến cho những lần “ăn cơm tù mặc áo số” của Phong nhiều lên, còn sự tử tế thì bị ăn mòn đến kiệt quệ.

Cánh cửa gỗ từ lối đi dành riêng cho HĐXX phát ra một âm thanh rất nhẹ nhưng lại khiến Kha Ngọc Phong (SN 1969, trú xã Hữu Lập, H. Kỳ Sơn, Nghệ An) giật bắn người. Hai bàn tay y nổi đầy gân vì cố gắng siết chặt lấy thành ghế như muốn dồn hết tất cả mọi xúc cảm vào đó. Cái cảm giác của người đang căng thẳng chờ đợi một điều… không hề tốt đẹp, chính xác là Phong của lúc này.  

Năm nay, Kha Ngọc Phong đã ở tuổi 54 nhưng ngặt nỗi non nửa số tuổi ấy anh ta lại sống hoài sống phí chỉ vì vập vào ma túy. Nghiện ma túy lâu năm, ngày càng lún sâu và đến thời điểm bị bắt, Phong đối với ma túy không khác gì con thiêu thân lao vào lửa, có lối vào nhưng chẳng có lối ra.

Không phải vô duyên vô cớ người ta nói “… đừng nghe thằng nghiện trình bày”, bởi Phong không chỉ một mà đã hai lần đứng trước bục khai báo đưa ra vô vàn lý do để biện hộ cho hành vi phạm tội của mình. Lần nào đứng đó, Phong cũng thề sẽ là lần phạm tội cuối cùng, tiếc rằng người thân chỉ thấy lần phạm tội sau của Phong nặng hơn lần trước.

Chữ “tiên” vần với chữ tiền, Kha Văn Phong chấp nhận làm nô lệ của ma túy để có những phút “lên tiên” thì buộc Phong phải có tiền, có nhiều tiền và có rất nhiều tiền. Đó cũng chính là con đường biến Phong từ con nghiện trở thành con buôn và hai lần vào tù vì ma túy. Người ta nói Kha Văn Phong chính là “ngựa quen đường cũ”.

Đối với người thân của Phong, đến thời điểm hiện tại họ chỉ có thể thốt lên hai chữ… bất lực. Bởi lần thứ nhất, họ gạt nước mắt… hy vọng, lần thứ hai họ tiếp tục gieo hy vọng để Phong thấy rằng không có ai quay lưng, cho nên bản thân thấy mình không xứng đáng mà sửa mình, làm lại cuộc đời.

Chỉ tiếc… Kha Văn Phong từng có một thời là “con nhà người ta” trong mắt những người cùng làng, cùng xã. Phong học hết lớp 8 là nghỉ học ở nhà làm nương rẫy, đến tuổi Phong lập gia đình rồi có 3 người con. Cuộc sống khó khăn cũng nhờ vào sự chăm chỉ ấy mà đẩy lùi. Phong có hẳn một trang trại chăn nuôi trâu bò, cho nên được xếp vào hạng khá trong vùng. Không ít người ao ước được như Phong và không ít cha mẹ ước con mình được như Phong… nhưng rồi “thời hoàng kim” của Phong cũng chỉ như đóa phù dung trước gió. 

Có tiền liền có tật… Phong không khác được. Phong giao du với các đối tượng xấu ở địa phương rồi bập vào ma túy. Phong bắt đầu lệ thuộc, chấp nhận  biến mình thành nô lệ của “nàng tiên nâu”, của cải trong nhà cũng vì vậy mà lần lượt “đội nón ra đi”.

Từ chỗ là con nghiện, Phong bắt đầu chuyển sang mua bán trái phép ma túy để vừa có thêm tiền tiêu xài cá nhân, vừa có tiền mua ma túy phục vụ bản thân. Đây cũng chính là lý do khiến cho vòng luẩn quẩn “nghiện ma túy- bán ma túy- đi tù- ra tù- nghiện ma túy- bán ma túy và đi tù…” của Kha Ngọc Phong chưa có điểm cuối.

Một cuộc đời hoang phí vì chọn làm nô lệ của “nàng tiên nâu”

Ma túy đã biến Kha Ngọc Phong thành người cha xấu, người chồng tồi và cũng chính ma túy đã vét cạn cùng liêm sỉ của  Kha Ngọc Phong (Ảnh minh họa)

Lần đầu tiên Kha Ngọc Phong vào tù là năm 2013, khi Phong ở tuổi 44 với bản án 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Năm 2019 cũng vì ma túy, Phong đặt thêm vào lý lịch của mình “vệt đen” lần thứ hai, lần này là về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

Đầu tháng 9/2020, Kha Ngọc Phong mãn hạn tù, đầu gã tóc trắng đã chiếm hết phần đen. Lần này, Phong ít nói hẳn, ai cũng nghĩ có lẽ thấy con cái càng ngày càng lớn, thấy người vợ khổ sở chung thủy đợi mình, Phong vì vậy mà hối hận, ăn năn. Trang trại chăn nuôi trâu bò của gia đình vẫn chờ Phong quay về để phát triển…

Cho người khác hy vọng chính là điều hạnh phúc nhưng đặt hy vọng sai người lại chính là tận cùng khổ đau. Vợ con, người thân ai cũng hy vọng, lần này Phong sẽ “nghiêm túc sửa sai” để phần đời còn lại không phải nuối tiếc vì hoang phí. Thế nhưng, lại thêm một lần nữa, gã làm vợ con thất vọng. Chính xác thì hy vọng, đến cùng chỉ khiến cho người thân của Kha Ngọc Phong trở nên đau khổ hơn mà thôi.

Lần này, khoảng tháng 7/2022, Kha Ngọc Phong đang ở trại chăn nuôi trâu, bò của gia đình thì có một người đàn ông đến hỏi “có biết chỗ nào bán viên đỏ không?”. Phong hiểu viên đỏ là hồng phiến nên hỏi “muốn mua bao nhiêu”. Vị khách đặt mua hơn mười gói hồng phiến, mỗi gói 3 triệu đồng. Ngày hôm sau, Phong đến gặp Ca (một người quen trước đó) mua 13 gói hồng phiến (khối lượng hơn 251g) với giá 30 triệu đồng. Do chưa có đủ tiền nên Phong trả trước 17 triệu đồng, số tiền còn lại xin khất nợ.

Phong cầm ma túy về, đem cất giấu ở trang trại chăn nuôi trâu, bò. Sau nhiều lần liên lạc, ngày 2/8, Phong và bên mua thống nhất thời gian, địa điểm giao nhận “hàng”. Trước khi đi, Phong cầm theo khẩu súng ngắn tự chế và 18 viên đạn thể thao bỏ vào túi quần. Tuy nhiên, trên đường di chuyển, Kha Ngọc Phong đã bị công an bắt quả tang cùng ma túy và súng, đạn.

Đã đành những thứ phi pháp, những thứ khiến cho bản thân phải trả giá bởi những ngày tháng lao tù trước đó thì tránh xa, vì sao Kha Văn Phong vẫn cứ đường cũ quay về?. Vì sao, một lần, hai lần vẫn chưa là lần cuối?.  “10 triệu đồng”, số tiền lãi từ phi vụ mua bán ma túy này đã lấy đi ý chí cắt đứt, đoạn tuyệt với quá khứ sai lầm của Kha Văn Phong.

Thì ra, những năm tháng ở tù ấy chưa thực sự chặt đứt được con đường nghiện ngập của Phong. Sức nặng của đồng tiền cộng với sự “ma mị” mà ma túy mang lại, lần nữa đánh gục quyết tâm “đoạn tuyệt quá khứ, làm lại cuộc đời” của người đàn ông đã đi qua tuổi 50. Lần này, Kha Văn Phong phạm một lúc hai tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại phiên tòa, từ đầu đến cuối Phong thừa nhận hành vi phạm tội. “Bị cáo bị nghiện ma túy lại hám lợi nên đã mua hồng phiến về bán. Nếu phi vụ làm ăn này thành công bị cáo sẽ “lãi” 10 triệu đồng”, Kha Văn Phong nói về lý do phạm tội lần này.

Về khẩu súng và đạn đã bị cơ quan chức năng thu giữ, Phong khai khoảng tháng 5/2022, khi Phong đang ở trang trại của gia đình ở xã Hữu Lập thì nhìn thấy một người đàn ông dân tộc Khơ Mú mang theo khẩu súng nên bị cáo mua với giá 700 nghìn đồng với mục đích đi săn.

HĐXX TAND tỉnh Nghệ An nhận định, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Kha Ngọc Phong đã thành khẩn khai báo về hành vi của mình. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần phạm tội về tội danh liên quan đến ma túy nhưng bị cáo đã không lấy đó là bài học để tu thân mà ngược lại đã phạm tội với số lượng nhiều hơn.

Xét hành vi phạm tội của Kha Văn Phong là tái phạm nguy hiểm, HĐXX tuyên phạt bị cáo án tù chung thân đối với 2 tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Những lời an ủi, xin lỗi của Kha Ngọc Phong đối với vợ con và người thân lúc này đều trở nên vô nghĩa, bởi cái gọi là cơ hội chẳng thể dư thừa đến mức để rồi phung phí. Ở đời, phàm “một lần bất tín thì vạn lần bất tin”, Kha Ngọc Phong thực sự đã tự “vứt” đi cơ hội của chính mình.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cuộc đời hoang phí vì chọn làm nô lệ của “nàng tiên nâu”