Mạo danh cán bộ ngành giáo dục, lừa đảo chiếm đoạt tiền của 167 bị hại

Mạnh Hùng| 26/03/2019 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/3, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Ngọ Thị Hoa (SN 1974, trú ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 4, Điều 139 BLHS - năm 1999.

Bị hại trong vụ án là 167 người, ở nhiều tỉnh và thành phố khác nhau. Điểm chung của các bị hại trong vụ án là đều muốn con, em được đi học, đi làm hoặc nâng điểm bằng con đường “chạy chọt”.

Theo hồ sơ vụ án, Ngọ Thị Hoa vốn không có nghề nghiệp ổn định tuy nhiên bị cáo này vẫn luôn tự nhận là Kiểm định viên chất lượng đào tạo - Bộ Giáo dục và Đào tạo, có nhiều mối quan hệ rộng và có thể xin việc làm, xin đi học hoặc xin nâng điểm cho những ai có nhu cầu trong các trường thuộc lực lượng vũ trang.

Mạo danh cán bộ ngành giáo dục, lừa đảo chiếm đoạt tiền của 167 bị hại

Bị cáo Ngọ Thị Hoa tại phiên tòa xét xử sáng nay

Bên cạnh đó, Hoa còn luôn tạo cho mình một vỏ bọc là một cán bộ Nhà nước thực thụ, rồi thông qua một cán bộ ở một đơn vị cơ sở, chị Trần Thị Hải Thu (trú tại TP Nha Trang, Khánh Hòa) quen biết Hoa khi tính chuyện “chạy” việc làm, “chạy” trường hoặc xin nâng điểm thi.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 9 - 10/2014, chị Thu đã đứng ra làm “đại lí cấp 1” thu gom hồ hơ và hơn 7,7 tỷ đồng chi phí “chạy chọt” của 4 người quen biết. Trước đó, 4 người đưa tiền cho chị Thu cũng đã nhận tiền, hồ sơ “chạy” việc làm, “chạy” trường và xin nâng điểm trong các trường thuộc Quân đội, Công an của 34 trường hợp.

Lấy được số tiền rất lớn nêu trên, chị Thu chuyển cho Hoa hơn 6,2 tỷ đồng. Khi vụ án được khởi tố, điều tra, Hoa mới hoàn trả cho chị Thu số tiền đã nhận để “chạy” nhưng không thành.

Về Trần Thị Hải Thu, trong quá trình điều tra mới hoàn trả cho các bị hại hơn 3,5 tỷ đồng và còn tiếp tục phải thanh toán hơn 4,2 tỷ đồng cho các bị hại.

Cùng với thủ đoạn tương tự, chị Nguyễn Thị Thu Hằng (trú tại TP Biên Hòa, Đồng Nai) cũng quen biết Hoa thông qua chị Trần Thị Hải Thu (như đã nêu trên). Nghe Hoa nói có khả năng lo lót cho nhiều người vào ngành Quân đội, Công an nên chị Hằng cũng đứng ra làm đầu mối trong đường dây “chạy” việc làm, trường học hoặc nâng điểm.

Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian từ ngày  31/10/2014 - 8/12/2015, chị Hằng đã nhận hồ sơ cùng hơn 12,4 tỷ đồng của 30 người để “chạy” cho 59 trường hợp.

Số tiền thu được, chị Hằng chuyển cho Hoa hơn 9,8 tỷ đồng. Ngoài ra, chị Hằng còn “đặt cửa” 13 chỉ tiêu vào các trường Quân đội, Công an và đã chuyển trước cho Hoa hơn 5,7 tỷ đồng.

Mặc dù nhận tiền cùng hồ sơ của hàng chục người nêu trên khi hứa hẹn xin việc làm, xin vào các trường thuộc lực lượng vũ trang hoặc “chạy” điểm cho họ nhưng Hoa không lo lót được cho bất cứ trường hợp nào.

Ngoài 2 đầu mối là chị Trần Thị Hải Thu, chị Nguyễn Thị Thu Hằng, trong thời gian từ năm 2012 - 2016, Ngọ Thị Hoa còn nhận tiền cùng hồ sơ “chạy chọt” của 9 đầu mối khác và nâng số bị hại lên 167 người với tổng số tiền lừa đảo chiếm đoạt là hơn 28,7 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra vụ án, Hoa mới trả lại các đầu mối thu gom, “chạy” việc làm, “chạy” trường hoặc xin nâng điểm được hơn 11 tỷ đồng và còn chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng. Ở tầng nấc tiếp theo, các đầu mối dưới tay Hoa cũng mới chỉ trả được một phần tiền cho các bị hại.

Sau quá trình xét xử, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội cho rằng cần phải lấy thêm lời khai của hàng loạt bị hại cũng như những người liên quan. Mặt khác, cũng cần xem xét và làm rõ trách nhiệm liên đới của một số “đại lí” trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn này.

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh cán bộ ngành giáo dục, lừa đảo chiếm đoạt tiền của 167 bị hại