Lời xin lỗi và nỗi lòng con trẻ

Theo Quốc Chiến/Người lao động| 22/02/2018 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đứa con lớn của bị cáo xuất hiện như một phép mầu. Nghe những câu nói ngây thơ của bé, ai cũng khó cầm nước mắt

Một buổi sáng cận Tết, có nhóm người sầu não vội vàng bước vào TAND TP HCM để tham dự một phiên xử sắp diễn ra. Lọt thỏm trong họ là 2 đứa trẻ, đứa lớn 11 tuổi, đứa nhỏ chưa đầy 4 tuổi. Cả hai còn quá nhỏ để được vào tham dự phiên tòa, buộc phải ngồi nơi góc hàng rào nhìn bóng dáng người thân khuất bên trong.

Hàn gắn bất thành

Thấy anh vịn vào các song sắt nhón chân nhìn vào bên trong, đứa nhỏ sốt ruột hỏi dồn: "Cha sắp được về chưa anh? Sắp được gặp cha chưa anh?". Đứa lớn quay lại xoa đầu em, động viên: "Cha xong công việc rồi sẽ về ngay. Nhưng em phải ngoan thì cha mới sớm về được". Đứa nhỏ nghe nói vậy ngồi im, cười tủm tỉm rồi nhai chiếc bánh mì nguội ngắt mà không để ý đôi mắt anh trai đã đỏ hoe. Người cha được 2 đứa trẻ nhắc đến chính là bị cáo Trần Phú Tài (29 tuổi; ngụ quận 10, TP HCM) được đưa ra xét xử về tội "Giết người". Nạn nhân trong vụ án không ai khác chính là vợ Tài, cũng là mẹ ruột của 2 đứa trẻ - chị Nguyễn Thị Tú Trinh.

Lời xin lỗi và nỗi lòng con trẻ

Với lòng vị tha của gia đình bị hại, cùng những câu nói xúc động của con trẻ, bị cáo Tài đã có cơ hội làm lại cuộc đời

15 năm trước, Tài học tới lớp 8 thì nghỉ, lái xe chở hàng để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nuôi các em ăn học. Trong một lần đi lấy hàng, Tài gặp rồi nên duyên với cô gái trẻ bán nước giải khát ở quận 12. Năm 2006, cả hai dọn về chung sống rồi lần lượt 2 con nhỏ ra đời. Hằng ngày, chị Trinh vẫn bán cà phê, còn Tài chạy xe chở hàng để lo cho các con. Cũng vì công việc thường xuyên phải xa nhà, Tài không thể quan tâm chăm sóc gia đình một cách trọn vẹn dẫn đến phát sinh nhiều mâu thuẫn. Tháng 6-2017, Tài nghi ngờ vợ ngoại tình nên cả hai xảy ra cự cãi. Chị Trinh đưa các con về sống với mẹ đẻ tại phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM. Hai đứa trẻ ngơ ngác khi bị cha mẹ giành giật, hết đưa về nhà ở với cha rồi lại đón về ngoại.

Tối 2-7-2017, khi 2 con ở nhà ngoại, Tài tức giận mang dao đi tìm vợ để nói chuyện. Khi thấy vợ chở 2 con, Tài chặn đầu xe rồi yêu cầu giao lại 2 con. Khi chị Trinh không đồng ý, Tài vung dao… Bi kịch đã xảy ra, Tài bỏ chạy rồi bị công an bắt giữ trong tiếng gào khóc sợ hãi của các con.

Phiên xử diễn ra trong không khí ngột ngạt. Người thân của Tài cố gắng ngăn những tiếng nức nở, khẽ nhắc nhau: "Đừng khóc nữa, cố gắng nén lại để Tài bình tĩnh trả lời". Trong thâm tâm, họ hiểu được Tài vốn là người chăm chỉ làm ăn, yêu gia đình.

Mẹ của bị cáo Tài nói rằng gia đình bà vốn rất nghèo lại đông con. Chính vì vậy, học hết lớp 8, Tài đã ra đời mưu sinh với đủ thứ việc làm thuê, làm mướn, rồi chạy xe ba gác để phụ cha mẹ nuôi các em ăn học thành người. Khi có gia đình, Tài lại càng cố gắng làm việc để vun vén, chăm lo cho vợ con. Nào ngờ, mọi chuyện lại đau lòng đến vậy. "Cơn ghen và mong muốn hàn gắn đã đưa đẩy Tài gây án mà…" - mẹ bị cáo Tài nức nở.

"Cha ráng về sớm với tụi con"

Trước pháp đình, Tài khai nhận rõ ràng từng chi tiết, nguyên do dẫn đến hành vi phạm tội. Vị thẩm phán chất vấn: "Sao bị cáo sát hại người vợ đồng cam cộng khổ suốt bao nhiêu năm trời, lại trước mặt con nhỏ?". "Vợ bị cáo từng thản nhiên nói có người đàn ông khác, khuyên bị cáo hãy bỏ cô ấy đi. Mặc dù đi làm xa mỗi ngày nhưng bị cáo đều tranh thủ thời gian rảnh rỗi mua đồ ăn ngon về cho gia đình nhưng cũng không thể hàn gắn. Nghĩ tới chuyện vợ không còn tình cảm với mình mà lại không chịu giao lại các con nhỏ, bị cáo không kiềm chế được bản thân đã gây ra án mạng" - Tài ngân ngấn nước mắt.

Vị thẩm phán nghiêm giọng phân tích: "Người ta không thích mình nữa hay thích người khác là quyền của họ. Pháp luật cho phép họ được quyền ly hôn mà. Người ta là mẹ của 2 đứa trẻ thì sao bị cáo bắt người ta trả con. Bị cáo muốn gì cũng phải theo pháp luật, tòa án chứ không được tự mình quyết định".

Thẫn thờ trong giây lát, Tài nói: "Sau những ngày bị tạm giam, bị cáo đã rất hối hận, chỉ vì giây phút nóng giận mà bị cáo khiến 2 con nhỏ phải bơ vơ". Dứt lời, Tài quay về phía mẹ vợ, chẳng dám ngẩng đầu mà mếu máo: "Con xin lỗi mẹ và mọi người vì đã gây ra nỗi đau chẳng thể nào bù đắp được. Con mong mẹ và mọi người tha lỗi cho con!".

Đón nhận lời xin lỗi từ kẻ giết con gái, mẹ bị hại ngồi thất thần, đôi mắt ướt nhòe… Giờ nghị án, mẹ bị cáo ngã quỵ xuống, xin phía bị hại tha thứ để Tài có thêm cơ hội sớm được làm lại cuộc đời. "Trước mặt con mà đâm vợ đến chết thì tha thứ thế nào được" - tiếng của một người bên gia đình bị hại bức xúc. Lúc này, đứa con lớn của Tài xuất hiện như một phép mầu khiến tất cả lặng im. Cậu bé ôm chầm lấy bà ngoại rồi nức nở: "Bà xin giảm nhẹ hình phạt để cha con sớm về với tụi con…". Sự ngây thơ của đứa trẻ khiến cả hai gia đình cùng ôm mặt, sụt sùi trong nước mắt. "Cha ráng sớm về với tụi con nha! Tụi con nhớ cha lắm", nghe lời con trai nhắn nhủ, Tài bật khóc. Những giọt nước mắt vỡ tan như hạnh phúc mong manh mà Tài đã từng có.

Phía bên ngoài hàng rào kia, đứa con trai nhỏ của Tài vẫn hồn nhiên nhảy chân sáo rồi hát véo von. Khi có người hỏi nhớ cha không, em khẽ khàng đáp: "Anh Hai nói cha làm công việc về sẽ mua quà cho con. Nhưng Tết cha không về, chắc sẽ buồn lắm!". 

Bản án nghiêm khắc nhưng thấu tình

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy VKSND TP HCM truy tố bị cáo Trần Phú Tài về tội "Giết người" với động cơ đê hèn là chưa phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo gây án với thái độ rất hung hăng. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội để níu kéo tình cảm, ăn năn hối cải sau khi gây án. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, phải nuôi mẹ già và 2 con nhỏ. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Tài 20 năm tù về tội "Giết người".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời xin lỗi và nỗi lòng con trẻ