Lấy mạng người chỉ vì lời nói

An Dương| 16/12/2016 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rất nhiều những vụ trọng án vừa được TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử trong thời gian qua với tính chất phạm tội ngông cuồng đến khó tin: Giết người, gây náo loạn phố phường chỉ vì bực tức hay cay cú nhau một… lời nói.

Trong phiên tòa ngày 5/12, ba bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ là Phạm Công Ninh (28 tuổi), Bùi Minh Tiệp (26 tuổi)và Phạm Văn Sơn (35 tuổi, cùng ngụ quận Tân Bình) lý giải động cơ dẫn đến hành vi phạm tội xuất phát từ một lời nói, xưng hô làm “phật lòng” nhau, sau đó dẫn đến ẩu đả khiến một người chết thảm.

Theo cáo trạng và lời khai của các bị cáo, khoảng nửa đêm 23/12/2015, Bùi Minh Tiệp, Phạm Văn Sơn cùng nhau đi nhậu tại quán ốc trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình. Cùng quán nhậu còn có nhóm Nguyễn Nhật Hoàng, Huỳnh Quốc Đạt cũng đang cụng ly trò chuyện rôm rả. Nhậu đến 0 giờ 20 phút sáng, giữa hai nhóm bỗng xảy ra mâu thuẫn xuất phát từ việc xưng hô khi mời bia. Kẻ này cho rằng người kia xưng hô “láo”, thiếu tôn trọng nên cãi nhau om sòm.

Bùi Minh Tiệp khai: Thấy tình hình căng thẳng, Tiệp liền điện thoại cho Phạm Công Ninh ra đón Phạm Văn Sơn về. Ninh nghe xong điện thoại liền thủ sẵn một con dao nhọn và đến quán nhậu. Khi Ninh đến quán, Sơn và Nguyễn Nhật Hoàng đang xông vào đánh nhau. Hoàng cầm một chai bia làm hung khí tấn công khiến Sơn bị thương. Lẽ ra, Ninh là người không tham gia cự cãi, cần bình tĩnh khuyên can mọi người. Tuy nhiên, Ninh lại xông vào cùng “tham chiến” khiến hai nhóm lao vào đánh nhau dữ dội.

Lấy mạng người chỉ vì lời nói

Bị cáo Ninh và đồng phạm nghe tuyên án

Trong lúc hỗn chiến, Phạm Công Ninh dùng dao đâm 2 nhát khiến Hoàng trọng thương gục xuống hiện trường. Bùi Minh Tiệp xông đến dùng bình xịt hơi cay và roi điện giúp bạn tấn công nhóm của Hoàng. Sau khi phát hiện đối thủ bất tỉnh trên vũng máu, nhóm của Ninh mới tháo chạy. Hoàng được nhóm bạn đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Phạm Công Ninh và đồng bọn bỏ trốn, 3 ngày sau, các bị cáo mới lần lượt ra Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi. Ninh bị truy tố về tội “Giết người”, còn Sơn và Tiệp bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công công”.

Cũng xuất phát từ việc mâu thuẫn về “lời ăn tiếng nói” trong khi ăn nhậu mà Vương Quốc Hoa (37 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh) cũng bị truy tố về tội giết người. Theo cáo trạng, Hoa quen biết Hoàng Ngọc Phao và hai người thường đi chơi chung với nhau. Tối 2/3/2015, Phao và Hoa đến nhà trọ của một người bạn uống rượu, Phao bực mình nên buột miệng chửi mắng Hoa là đồ “pê đê chó” khiến Hoa nổi nóng cãi nhau nhưng được mọi người kịp thời can ngăn nên không xảy ra ẩu đả.

Bực tức vì bị xúc phạm, khoảng 11 giờ 30 ngày 3/3/2015, Hoa đến phòng trọ một người bạn nhờ gọi điện cho Phao tới nói chuyện. Khi Phao đến, mọi người nói Phao sai rồi, nên xin lỗi Hoa nhưng Phao không đồng ý. Hoa lại cãi nhau với Phao dẫn đến “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân”. Quá nóng giận, Hoa rút dao tấn công khiến Phao trọng thương với tỷ lệ 64%. Gây án xong, Hoa bỏ trốn và hơn một năm sau mới sa lưới pháp luật.

Cả hai vụ án có tính chất phạm tội tương tự nhau, đều do ăn nhậu dẫn đến không kiểm soát được lời ăn tiếng nói, từ đó phát sinh mâu thuẫn. Các bị cáo không kiềm chế được bản thân, dùng dao tấn công khiến người bị hại tử vong hoặc bị thương tích năng nề. Vị đại diện Viện kiểm sát đã phân tích cụ thể tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do Phạm Công Ninh gây ra. Mặc dù giữa Ninh và người bị hại Nguyễn Nhật Hoàng không có mâu thuẫn nhưng để bênh vực bạn, Ninh vẫn dùng dao là hung khí nguy hiểm tấn công, tước đoạt hành vi của Hoàng, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân.

Đối với Bùi Minh Tiệp và Phạm Văn Sơn, chỉ vì mâu thuẫn chuyện xưng hô, tức giận nhau vì lời nói mà mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, gây mất trật tự công cộng, khiến người dân địa phương hoang mang nên cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa tội phạm. Cái giá mà các bị cáo phải trả là rất đắt khi Ninh phải nhận mức án tù chung thân về tội “Giết người”, bị cáo Sơn lãnh 11 tháng 10 ngày tù, Tiệp lãnh 1 năm 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Đối với Vương Quốc Hoa, HĐXX nhận định hành vi giết người của bị cáo xuất phát từ mâu thuẫn khi bị Phao chửi mắng, bị cáo không kiềm chế được nên ẩu đả dẫn đến phạm tội. HĐXX tuyên phạt Hoa 13 năm tù về tội “Giết người”. Có lẽ qua các vụ án trên, không chỉ các bị cáo và người bị hại “thấm” được hậu quả từ những lời nói thiếu văn hóa, xúc phạm lẫn nhau mà phía sau những bi kịch đau lòng đó, mọi người cũng cần rút ra bài học cho riêng mình.

Hãy tôn trọng bản thân mình và những người xung quanh, nâng cao văn hóa giao tiếp, một lời nói xúc phạm phát ra cũng như mũi tên bật khỏi dây cung, không thể thu lại được. Câu nói “họa từ miệng mà ra” cũng là lời răn để mỗi người ý thức lời ăn tiếng nói của bản thân, đừng để mối “họa” đó lấy đi tương lai của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy mạng người chỉ vì lời nói