Khi “đệ tử lưu linh” tâm tư trước vành móng ngựa

An Dương| 10/08/2016 05:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chứng kiến cảnh hai bị cáo ra tòa về các tội “Cố ý gây thương tích”, “Giết người” trong lúc say rượu, những người dự khán nhận thấy nạn nghiện rượu đang không trừ một ai. Rượu là nguyên nhân đẩy bị cáo vào vòng tù tội, bỏ lại phía sau bi kịch gia đình...

Nỗi ân hận và những lời xin lỗi muộn màng là điều các bị cáo bày bỏ khi đứng trước vành móng ngựa. Trong phiên tòa phúc thẩm TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, bị cáo Trần Gia Tùng (SN 1990, ngụ tại Tây Ninh) thể hiện sự ăn năn khi tước đoạt sinh mạng bạn nhậu chỉ vì không làm chủ được hành vi do say rượu.

Theo lời khai của bị cáo, ngày 22/5/2015, Trần Gia Tùng bày rượu ra vỉa hè để nhậu với Trần Văn Nam, Hồ Bá Hải, Huỳnh Thanh Tâm, Tô Nhật Trường (cùng ngụ ở huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh). “Rượu vào lời ra”, các bợm nhậu cãi vã, phát sinh mâu thuẩn dẫn đến đánh nhau. Tùng nổi máu du côn dùng đá bê tông đánh Trường gây thương tích khiến Trường và Hải bỏ chạy về nhà. Chỉ còn Tùng và Nam tiếp tục ngồi lại “chén tạc chén thù”.

Uống đến say mèm, Tùng mới lè nhè rủ Nam đi xuống TP. Tân An, tỉnh Long An làm phụ hồ. Nam lấy nhiều lý do khước từ, chuyện chỉ có vậy nhưng do bị rượu kích động, Tùng cũng nổi khùng, chửi bới rồi tấn công Nam. Tùng nhặt cục đá bê tông nhè đầu Nam đánh nhiều nhát. Chưa hả giận, Tùng còn đứng lên dùng chân đá vào ngực Nam rồi tiếp tục nhặt đá đánh nhiều cái vào đầu Nam khiến nạn nhân ngất xỉu. Sau hai ngày nhập viện cấp cứu, Nam tử vong, còn Tùng tra tay vào còng về tội “Giết người”. 

Không còn ở độ tuổi “9X” như Tùng, bị cáo Nguyễn Thế Hưng (ngụ quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” đã ngoại ngũ tuần. Thế nhưng, rượu bia đã lấy đi của bị cáo sự chín chắn, từng trải, còn người bạn nhậu của Hưng lại qua đời một cách tức tưởi. Bi kịch được Hưng khai tại phiên tòa khiến ai cũng tiếc cho bị cáo lẫn người bị hại.  

Khi “đệ tử lưu linh” tâm tư trước vành móng ngựa

Bị cáo Hưng bị còng tay đưa về trại giam

Chiều 21/5/2015, bị cáo Hưng cùng một số bạn bè là Nguyễn Trọng Khương, Lã Trọng Hòa, Ngô Thanh Hải ngồi nhậu tại quán Hồng Ngọc (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú). Trong lúc nâng ly, Hưng phát sinh mâu thuẫn với Khương. Bực tức, Hưng đấm hai phát vào mặt Khương, sau đó cả hai dùng ghế nhựa ném nhau. Mọi người liền can ngăn, Hải chở Hưng về nhà riêng rồi tiếp tục trở lại quán nhậu với Khương và Hòa.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Hưng đi bộ qua nhà Hòa để nói chuyện. Khi bước ngang quán Hồng Ngọc, Hưng nhìn thấy Hải, Hòa, Khương vẫn đang nhậu. Do còn bực tức nên Hưng đi vào quán, lấy một ly thủy tinh tại bàn đập vào vùng sau đầu anh Khương. Ly thủy tinh vỡ, anh Khương bị chảy máu đầu, được mọi người đưa vào bệnh viên Tân Phú băng bó vết thương rồi về nhà trong ngày.

Tưởng câu chuyện mâu thuẫn, đánh nhau trong lúc nhậu đã khép lại nhưng đó mới chỉ là sự bắt đầu của một hậu quả không ai ngờ tới. Tối 24/5/2015, anh Khương đi dự đám giỗ và bị khó thở, đứng không vững nên được mọi người đưa về nhà, sau đó nhập viện 115 cấp cứu. Đến khoảng 19 giờ ngày 25/5/2015, anh Khương trút hơi thở cuối cùng. Trong khi chuẩn bị mai táng, anh Hòa đến viếng kể lại việc anh Khương bị Hưng đánh vào đầu. Từ thông tin trên, gia đình anh Khương tố cáo đến cơ quan Công an, Hưng bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước Tòa, các bị cáo kháng cáo trong nỗi ân hận. Bị cáo Trần Gia Tùng cho rằng bản án sơ thẩm phạt bị cáo mức án chung thân là quá nặng, Tùng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về hòa nhập với cộng đồng Tùng khai do hoàn cảnh bị cáo khá đặc biệt, cha mẹ ly hôn, gia đình lại đông anh em, bị cáo không được học hành, lại say rượu nên hành xử theo bản năng… Tùng rất ăn năn trước lỗi lầm của mình nhưng không nêu ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Từ đó, HĐXX nhận định Tùng đã thực hiện hành vi giết người có tính chất côn đồ, cần xử nghiêm nên tuyên bác kháng cáo, phạt Tùng mức chung thân về tội “Giết người”.

Đối với Hưng, bị cáo khai nhận là bạn bè với anh Khương, cũng chỉ vì mâu thuẫn khi bia rượu nên Hưng đã thực hiện hành vi dùng ly thủy tinh đánh vào vùng đầu người bị hại, không cố ý tước đoạt tính mạng anh Khương. Bị cáo xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. HĐXX nhận thấy, Cơ quan điều tra xác định người bị hại chết do chấn thương sọ não nhưng chưa làm rõ cú đánh của bị cáo có gây chấn thương sọ não hay không? Ngoài ra, cần làm rõ hành vi của bị cáo dùng ly thủy tinh đánh vào đầu anh Khương có phải là nguyên nhân gây ra cái chết hay không? Từ đó, HĐXX tuyên  hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Bị cáo Hưng bị các chiến sỹ cảnh sát còng tay để đưa về trại giam, ánh mắt bị cáo buồn rười rượi. Có lẽ, cả Hưng và Tùng đều không ngờ hậu quả của một giây nóng giận trong lúc say lại nghiêm trọng đến như vậy. Ở phía dưới phiên tòa, ai đó thốt lên rằng, giá như tiền đổ vào bia rượu, các bị cáo dùng để mua ly sữa, quyển sách, cây bút… cho con thì chẳng những giữ được trách nhiệm người cha, người chồng với gia đình, mà còn tránh được bi kịch đau khổ dai dẳng… 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi “đệ tử lưu linh” tâm tư trước vành móng ngựa