Kẻ sát nhân hơn 4.000 ngày trốn chạy trong nỗi ám ảnh kinh hoàng

An Dương| 17/05/2014 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suốt quãng thời gian bỏ trốn dài hơn 4000 ngày, bị cáo thường gặp những cơn ác mộng, lúc nào cũng bị ám ảnh bởi hồn ma ông Hải hiện về đòi “tính sổ”.

Giá như bị cáo có đủ nhận thức để ra đầu thú thì bi kịch đã không kéo dài đến ngày hôm nay”. Lời trần tình của bị cáo Trần Minh Bá (ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khiến những người tham dự phiên tòa không khỏi ngậm ngùi cho sự lầm đường lạc lối của kẻ sát nhân…

Bi kịch của Trần Minh Bá xảy ra từ hơn một thập niên về trước, vào một buổi sáng đầu xuân 2002, thời điểm Bá chỉ mới ngoài 40 tuổi. Một trong những sở thích của Bá là gầy độ đá gà và ăn nhậu. Sáng hôm đó Bá rảnh rỗi nên gọi cho bạn là anh Nguyễn Văn Hoàng đi đá gà cùng một số người trong ấp. Cuộc vui kéo dài đến tận trưa, sau đó mọi người tổ chức uống rượu đến tận chiều. Nhậu chưa đã, Bá tiếp tục rủ anh Hoàng đi uống “tăng hai” tại một quán ăn gần nhà. Tuy nhiên, chỉ uống được vài ly, Bá say quá nên bỏ ra võng trước quán nằm ngủ.

Đang trong cơn say, Trần Minh Bá chợt tỉnh giấc khi nghe tiếng ồn ào của anh em ông Trần Đình Hải, Trần Đình Hùng (cùng ngụ huyện Trần Văn Thời). Ông Hải đến chỗ Bá nằm và nói đùa vài câu. Chuyện chỉ có vậy nhưng Bá vẫn nổi nóng mắng chửi ông Hải với những từ ngữ nặng nề. Anh Hùng thấy Bá xúc phạm anh trai nên chạy đến đấm Bá mấy cái, hai người định tiếp tục thắng thua thì được mọi người kịp thời ngăn cản. Anh em ông Hải bỏ đi ra bàn ngồi nói chuyện cùng với một số người cùng xóm, riêng Bá cũng đi ra ngoài gọi nước uống. Trong cơn say, Bá cay cú chuyện bị đánh nên tiếp tục chửi anh Hùng. Sau đó, Bá xông vào đấm vào ngực anh Hùng rồi bỏ chạy khỏi quán. Ông Hải thấy em mình bị đánh nên tức giận vùng dậy đuổi theo Bá để đánh lại. Đuổi được hơn chục mét, Bá say quá nên vấp té ngã xuống đường. Ông Hải xông đến ngồi lên người Bá và đánh nhiều cái vào người. Bá bị dính đòn đau, trong cơn say không kiểm soát được hành vi, Bá đã rút một đoạn thép nhọn dùng làm cựa gà đá đâm một nhát trúng ngực ông Hải. Ông Hải ngã ngửa, Bá liền đứng dậy bỏ chạy về nhà. Ông Hải cố đứng dậy đi về phía quán nhưng sau đó gục xuống, mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá hiểm ác trúng tim nên ông Hải tử vong ngay sau đó. Về phần Bá, sau khi nghe tin ông Hải không qua khỏi, y sợ toát mồ hôi, gói ghém hành lý nhanh chân trốn khỏi địa phương.

Kẻ sát nhân hơn 4.000 ngày trốn chạy trong nỗi ám ảnh kinh hoàng

Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Bá về tội “Giết người”. Bá đón xe chạy trốn nay đây mai đó tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Để che mắt cơ quan điều tra, Bá liên tục thay đổi thân phận, y lấy tên giả là Nguyễn Văn Tiền, đến trốn tại một ấp ở xã Giục Tượng, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Hơn 11 năm tầm nã, các trinh sát mới lần ra dấu vết, phát hiện và bắt khẩn cấp Bá khi y đang làm thuê ở một nơi heo hút xã Giục Tường.

Hơn 11 năm trôi qua nhưng khi hồi tưởng lại quãng thời gian gây án mạng rồi bỏ trốn, Trần Minh Bá cho biết vẫn nhớ như in khoảnh khắc gây tội lỗi. Nhiều đêm đang ngủ, Bá cũng giật mình thon thót, lúc vì sợ công an ập đến bắt đi, lúc lại mơ thấy oan hồn người bị hại nửa đêm hiện về đòi mạng. Lẽ ra, sau khi gây án, Bá đến cơ quan đầu thú thì vừa được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, vừa không bị dày vò ám ảnh do tội lỗi mà mình gây ra. Bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra rất hối hận, xin lỗi gia đình người bị hại. Dù tất cả đều đã muộn nhưng bị cáo xin đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật để thanh thản trong lòng. HĐXX nhận định bị cáo phạm tội trong trạng thái tinh thần có bị kích động do một phần lỗi của người bị hại. Do đó, cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Trần Minh Bá 9 năm tù tội “Giết người”, khép lại một chương đen tối trong cuộc đời bị cáo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ sát nhân hơn 4.000 ngày trốn chạy trong nỗi ám ảnh kinh hoàng