“Hát” karaoke bằng dao vì bị chê… nhát

An Dương| 14/03/2015 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng thanh niên nông thôn uống rượu bia, không làm chủ được bản thân, thách thức nhau gây án đang trở thành nỗi lo của xã hội.

Vụ án Trần Trung Hàn và Lê Minh Tú (cùng 17 tuổi, ngụ huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) bị truy tố về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” cho thấy sự hung hăng do thiếu hụt kỹ năng sống của một bộ phận thanh thiếu niên ở vùng sâu vùng xa…

Xâu chuỗi các tình tiết khi hai bị cáo khai trước vành móng ngựa cho thấy bi kịch của vụ án bắt nguồn từ tâm lý phân biệt “trai thành thị”, “trai buôn làng” của những thanh niên hiếu thắng. Tối 10/8, Trần Trung Hàn và Lê Minh Tú nhận được lời mời của một người bạn gái rủ về phường An Phú, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai dự tiệc sinh nhật tại quán karaoke Phụng Sương. Trong số bạn bè đến chung vui còn có Nguyễn Đức Thạnh, Nguyễn Đức Quyến (cùng 17 tuổi, ngụ tại thị xã An Khê).

Trước khi “xuống phố” dự sinh nhật, Hàn cầm theo một dao gấp bỏ trong túi quần, theo Hàn là có dao để phòng thân. Khi vào phòng hát, Tú ngồi giữa Quyến và Hàn, sau khi uống bia, hát hò được khoảng 30 phút, trong lúc nói chuyện, Quyến biết Tú và Hàn mới từ huyện Kông Chro ra thị xã. Quyến liền nói oang oang cho cả phòng nghe: “Hồi trước tao vào Kông Chro đánh nhau với mấy thằng trong đó, tao thách chúng đánh tay đôi mà tụi nó không dám”. Quyến nói với ý công kích nhóm thanh niên đến từ huyện Kông Chro nhát. Tú nghe Quyến nói không tránh khỏi bức xúc nên cãi lại, từ đó, giữa Quyến và Tú phát sinh mâu thuẫn.

Vừa uống bia, Quyến tiếp tục nói Tú nhiều lần: “Tụi bay ngon thì ra đây chơi, thích kiểu gì tao chơi kiểu đó". Bực tức, Tú nói với Hàn: “Tao muốn đánh nó quá!” và hai lần Tú đòi lấy dao của Hàn để đâm Quyến cho bõ tức nhưng Hàn cản lại với lý do là đang sinh nhật bạn gái. Do liên tục bị công kích nên đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Hàn đi vào nhà vệ sinh, thấy vậy Tú cùng đi theo. Tú rủ Hạnh đánh Quyến và thống nhất sau khi đánh xong sẽ tháo chạy về Kông Chro. Tú nói Hàn đưa dao nhưng Hàn không đồng ý, cả hai cùng trở lại phòng hát karaoke để thực hiện kế hoạch.

Lúc này, Quyến thấy Hàn, Tú trở lại vị trí ngồi hát karaoke liền khui bia rót cho hai người và ép uống cạn. Tú uống đến ly bia thứ 2 còn thừa lại một ít thì bị Quyến chửi: “Mày uống kiểu gì kỳ vậy?”. Tú bực tức: “Tao uống sao kệ tao!”. Nghe vậy, Hàn quay sang nói nhỏ với Tú: “Bây giờ tao đâm nó, thấy tao đi ra thì mày chạy ra luôn”. Sau đó, Hàn rút dao từ trong túi quần đâm một nhát vào đùi phải của Quyến rồi bỏ đi ra khỏi phòng. Cùng lúc, Tú đứng dậy đi ra theo Hàn thì bị Quyến nắm tay giữ lại nên Tú cầm ly bia bằng nhựa đánh vào mặt Quyến. Nhóm thanh niên bạn Quyến thấy vậy liền xông vào hỗn chiến với Tú. Hàn đứng ngoài cửa phòng hát không thấy Tú ra liền quay lại, thấy bạn Quyến là Nguyễn Đức Thạnh đang dùng ghế nhựa đánh nhau, Hàn liền lao đến dùng dao đâm Thạnh.

Thấy Hàn quay lại đâm Thạnh, Quyến liền lao đến đánh nhau với Hàn thì bị Hạnh đâm nhiều nhát vào người. Bạn Quyến là Trương Nhật Lãm liền lấy bình xịt hơi cay mang theo từ trước xịt về phía Tú, làm mọi người trong phòng bị cay mắt bỏ chạy ra ngoài. Tú và Hàn lên xe chạy về huyện Kông Chro trốn. Quyến được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử thương, còn Thạnh chịu thương tích 4% sức khỏe. Sau khi án mạng xảy ra, gia đình đã đưa Tú và Hàn đến Công an huyện Kông Chro đầu thú, giao nộp hung khí gây án và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Vụ án đau lòng xuất phát từ sự lạm dụng bia rượu và hiếu thắng của tuổi trẻ. Chỉ đến khi bị bắt, ra trước vành móng ngựa, Lê Minh Tú và Trần Trung Hạnh mới ý thức được hậu quả đặc biệt nghiêm trọng từ việc dùng hung khí tước đoạt sinh mạng người khác. HĐXX nhận định, Lê Minh Tú giữ vai trò là người khởi xướng trong vụ án. Khi Nguyễn Đức Quyến thách thức đánh nhau, Tú đã rủ Hàn đánh Quyến. Mặc dù không trực tiếp cầm dao đâm Quyến nhưng Tú nhận thức được việc rủ Hàn mang theo dao là hung khí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Thế nhưng, Tú vẫn rủ Hàn và cố ý cùng Hàn thực hiện tội phạm. Chính Tú trực tiếp dùng ly nhựa đánh vào mặt Quyến và dùng ghế nhựa đánh vào người Thạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Hàn dùng dao đâm nhiều nhát làm Quyến tử vong.

Hành vi dùng hung khí nguy hiểm đâm chết anh Nguyễn Đức Quyến và đâm bị thương anh Nguyễn Đức Thạnh của các bị cáo Trần Trung Hàn và Lê Minh Tú là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mang tính chất côn đồ hung hãn, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. HĐXX tuyên phạt Hàn 12 năm tù; Tú 8 năm 9 tháng tù nhằm giáo dục, răn đe các bị cáo. Bản án nghiêm khắc cũng là bài học để phòng ngừa chung đối với những thanh niên ngang tàng, hiếu thắng, đừng hành xử nông nổi để rồi khi hối hận thì đã muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hát” karaoke bằng dao vì bị chê… nhát