Hà Văn Thắm từ chối luật sư do HĐXX chỉ định

Mạnh Hùng| 18/04/2018 17:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank cùng đồng phạm chiều ngày 18/4, phần lớn thời gian HĐXX dành để công bố bản án sơ thẩm với các bị cáo.

Đến 16h15’, chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Ngô Hồng Phúc kết thúc phần công bố bản án, 8h sáng ngày mai (19/4), phiên tòa sẽ bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi.

Trước đó, chủ tọa phiên tòa thông báo việc HĐXX đã chỉ định 2 luật sư có trình độ và uy tín sẵn sàng bảo vệ, bào chữa cho các bị cáo.

Trong đó, Luật sư Nguyễn Văn Huấn được chỉ định bào chữa cho các bị cáo không mời luật sư. Luật sư Hoàng Kim Thoa được HĐXX chỉ định bào chữa cho các bị cáo: Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank; Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc OeanBank; Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank; Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank; Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank; Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc khối Kế toán OceanBank; Nguyễn Viết Hiền, nguyên Giám đốc OceanBank Phòng giao dịch Âu Cơ; Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh; Hứa Thị Phấn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Phú Mỹ.

Theo giải thích của Chủ tọa phiên tòa mặc dù các bị cáo trên đã mời luật sư bào chữa, nhưng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, với mức án có khung hình phạt lên đến 20 năm thì HĐXX vẫn chỉ định luật sư để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo. Tuy nhiên, các bị cáo có quyền từ chối việc chỉ định luật sư từ HĐXX.

Hà Văn Thắm từ chối luật sư do HĐXX chỉ định

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử

Tại phiên tòa, các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy, Nguyễn Văn Hoàn, và Vũ Thị Thùy Dương đã nói lời cảm ơn HĐXX và luật sư Hoàng Kim Thoa. Tuy nhiên, các bị cáo này đồng loạt từ chối sự trợ giúp của luật sư Hoàng Kim Thoa với lý do đã mời luật sư riêng nên tránh làm mất thời gian của phiên tòa.

Về việc này, luật sư Trương Thị Minh Thơ, một trong hai luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn cho rằng việc chỉ định luật sư là theo quy định của pháp luật đối với những bị cáo không mời luật sư, đối với trường hợp của Hứa Thị Phấn, luật sư Thơ kiến nghị HĐXX cân nhắc việc chỉ định luật sư.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ nói: “Thân chủ của tôi là bà Hứa Thị Phấn không tham gia phiên tòa, chúng tôi không có quyền từ chối luật sư do HĐXX chỉ định, nhưng mong HĐXX xem xét vì có thể luật sư được chỉ định chưa nghiên cứu kỹ vụ án”.

Tiếp đó, Luật sư Bùi Thị Hồng Giang, luật sư của Phạm Công Danh cũng từ chối việc chỉ định luật sư với lý do Phạm Công Danh đã mời 3 luật sư.

Bị cáo Nguyễn Viết Hiền có đơn xin xét xử vắng mặt vì bị bệnh và đang trong tình trạng nguy kịch. Luật sư Đỗ Thị Thúy Nga, luật sư của Nguyễn Viết Hiền đề nghị HĐXX cho hỏi lại bị cáo Nguyễn Viết Hiền xem bị cáo có đồng ý về việc chỉ định luật sư hay không. HĐXX chấp nhận yêu cầu này của luật sư Nga.

Về việc chỉ định luật sư bào chữa cho các bị cáo không mời luật sư, Luật sư Nguyễn Xuân Anh bào chữa cho Hà Văn Thắm cho rằng HĐXX nên lưu tâm đến việc nếu chỉ định luật sư cho một nhóm bị cáo mà các bị cáo có sự xung đột về quyền lợi có thể ảnh hưởng đến phiên tòa.

Hà Văn Thắm từ chối luật sư do HĐXX chỉ định

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa chiều nay

Đáp lại ý kiến của luật sư Nguyễn Xuân Anh, HĐXX cho rằng các luật sư được tòa chỉ định đều là “những người có năng lực, trình độ, nên tự biết nội dung này và họ sẽ tác nghiệp mà không vi phạm đến quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo”.

Cũng trong phiên tòa ngày hôm nay, luật sư Nguyễn Minh Tâm, luật sư của Nguyễn Xuân Sơn đề nghị triệu tập đại diện của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để làm rõ vai trò người đại diện theo pháp luật của Nguyễn Xuân Sơn tại OceanBank và làm rõ số tiền Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn. Ngoài ra, luật sư cũng mong HĐXX triệu tập đại diện của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương để làm rõ tính pháp lý của việc mua cổ phần.

Tiếp tục nêu ý kiến tại phiên tòa, luật sư Đỗ Ngọc Quang (luật sư bảo vệ cho bị cáo Hà Văn Thắm) cho rằng không cần triệu tập Ninh Văn Quỳnh vì sau khi xét xử, Ninh Văn Quỳnh không có kháng cáo. Việc Ninh Văn Quỳnh nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, theo luật sư Quang, vụ án này đã được đưa ra xét xử vào tháng 3/2018 liên quan đến vụ góp vốn 800 tỉ đồng và Quỳnh đã bị xử phạt 16 năm tù giam về tội “Lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến khoản vay 500 tỉ đồng của công ty Trung Dung và bị cáo Phạm Công Danh, luật sư Vũ Xuân Nam (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn) đề nghị triệu tập các cá nhân liên quan tới việc thiết lập hồ sơ vay và sử dụng khoản vay 500 tỉ đồng của công ty Trung Dung.

Trước những đề nghị từ phía luật sư, đại diện của Viện KSND giữ quyền công tố tại Tòa nhận định: Có đủ điều kiện chấp nhận việc xét xử vắng mặt đối với 4 bị cáo do tình trạng sức khỏe yếu. Với phần đề nghị của các luật sư, Viện KSND cho rằng phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên nếu cần, HĐXX có thể tiếp tục triệu tập những người liên quan, người làm chứng nếu cần thiết.

Vì vậy, Viện KSND cho rằng có đủ điều kiện để tiến hành phiên tòa. Sau khi nghe ý kiến của Viện KSND, các luật sư, HĐXX thông báo dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài  từ 10 - 12 ngày; do vậy, trong trường hợp cần thiết, Tòa sẽ tiến hành triệu tập những người liên quan, người làm chứng...

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tại phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Văn Thắm từ chối luật sư do HĐXX chỉ định