Giữ mẹ của bạn hàng để đòi nợ

An Dương| 21/12/2017 08:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc vì bị đối tác mua thuốc lá lậu rồi “chạy làng”, Nguyễn Thành Đang (SN 1993), Phạm Thanh Bình (SN 1994, cùng ngụ Long An) đã dẫn theo nhiều người tìm đến nhà bạn hàng rồi “áp giải” mẹ “đối tác” về TP.HCM giữ khoảng 10 giờ đồng hồ gây sức ép đòi nợ.

Theo Cáo trạng được VKSND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, công bố tại phiên tòa: Khoảng 15 giờ ngày 3/4/2017, Nguyễn Thành Đang đang ở nhà người thân, bỗng nhận được điện thoại của Phan Vũ Luân (SN 1992, ngụ Long An. Luân tiết lộ: “Có bà chị quen biết nhận mua hàng (mua thuốc lá ngoại nhập lậu) có bán không, Luân sẽ giới thiệu cho”. Nghe xong, Đang liền đồng ý.

Sau đó Luân nhắn tin số điện thoại của Đặng Thị Nga (SN 1990) qua máy điện thoại di động của Đang. Đang liền điện thoại hỏi Nga “Chị có nhận mua hàng (thuốc lá ngoại nhập lậu) không, em đem xuống bán cho chị”. Nga liền đồng ý, Giá cả được hai bên thỏa thuận 1 cây thuốc lá hiệu Hero 134.000 đồng; 1 cây thuốc lá hiệu Jet giá 164.000 đồng.

Về số lượng đơn hàng, Nga đồng ý “nhận 900 cây thuốc lá hiệu Jet và 180 cây thuốc lá hiệu Hero”. Phương thức thanh toán cũng được hai bên thỏa thuận “tiền trao cháo múc”, khi Đang giao thuốc lá, Nga phải thanh toán tiền mặt ngay.

Giữ mẹ của bạn hàng để đòi nợ

Ảnh minh họa

Để né tránh cơ quan chức năng, đến khoảng 21 giờ 30 ngày 03/4/2017, Đang kêu Phạm Thanh Bình và Nguyễn Minh Định (SN 1999) dùng xe ô tô chở 900 cây thuốc lá hiệu Jet và 180 cây thuốc lá hiệu Hero đi đến địa phận Đức Hòa, tỉnh Long An để giao “hàng” cho Nga. Nhận thuốc lá xong, Nga kêu Bình, Định đi theo Nga về nhà lấy tiền trả. Tuy nhiên, Nga không thanh toán tiền như đã thỏa thuận mà lén lút “quất ngựa truy phong”. Biết bị dính quả lừa, Bình tức tốc điện thoại báo “hung tin” cho Đang biết sự tình.

Nghe xong điện thoại, Đang yêu cầu Bình đứng đợi tại hiện trường để Đang gọi thêm người xuống đòi nợ. Đang điện thoại rủ thêm Trần Hoàng Sang (SN 1993), Nguyễn Khánh Diên (SN 1998) và bị cáo điều khiển xe ô tô thuê của Công ty Tuấn Hưng (không nhớ địa chỉ) phóng về Đức Hòa. Còn Bình điều khiển xe ô tô cùng Định, khi đến vòng xoay ngã ba, cả nhóm gặp 3 người bạn nên rủ nhau đến đến nhà bà bà Lương Thị Chung (mẹ ruột của Nga) với mục đích tìm cho bằng được Nga đòi tiền.

Thời điểm này đã gần nửa đêm, Đang thấy nhà đóng cửa nên dùng ống tuýp sắt đập bể kiếng cửa trước nhà bà Chung. Đang mở cửa xông vào nhà, nhìn thấy bà Chung đang ở trong phòng ngủ, liền truy hỏi Nga đang ở đâu nhưng bà Chung đáp “không biết”. Nghe xong, Đang liền lấy trong túi quần ra một viên pháo đốt rồi ném xuống nhà dưới phát ra tiếng nổ để thị uy.

Ngay sau đó, Đang và Bình hè nhau khiêng bà Chung lên xe ô tô. Đang điều khiển xe, riêng Bình ngồi ghế sau để giữ bà Chung. Đang điều khiển xe chở bà Chung đi theo hướng Quốc lộ 22 đến địa phận quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh thuê phòng nghỉ. Hai bị cáo đã bắt và giữ bà Chung ở đó một đêm.

Đến khoảng 8 giờ ngày 4/4/2017, Bình điều khiển xe ô tô chở bà Chung đến cầu vượt Củ Chi và sau đó đón xe taxi cho bà Chung về nhà. Bức xúc, bà Chung gửi đơn tố cáo hành vi bắt, giữ người trái pháp luật các bị cáo Nguyễn Thành Đang và Phạm Thành Bình đến Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Lo sợ bị pháp luật xử lý, Nguyễn Thành Đang và Phạm Thanh Bình nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 1/8/2017, Đang bị Công an huyện Đức Hòa bắt tạm giam. Riêng Phạm Thanh Bình ra đầu thú.

Trước vành móng ngựa, các bị cáo Nguyễn Thành Đang và Phạm Thanh Bình cúi đầu nhận tội đúng với diễn biến như bản Cáo trạng của VKSND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An công bố. Hai bị cáo chỉ xin HĐXX khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt. Người bị hại bà Lương Thị Chung không yêu cầu gì về dân sự và xin bãi nại cho hai bị cáo.

HĐXX nhận định đây là vụ án đồng phạm giản đơn không có sự bàn bạc phân công vai trò. Chỉ vì nóng giận tức thời không kiềm chế được bản thân nên hai bị cáo có hành vi vi phạm luật. Có đủ căn cứ kết luận các bị cáo phạm tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS.

Hành vi dùng vũ lực đe dọa và bắt giữ người trái pháp luật nhằm gây áp lực mà các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này đã xâm hại trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần của người khác,gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Do đó hành vi trái pháp luật của các bị cáo cần xử nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục phòng ngừa chung.

Sau khi nghị án, Tòa tuyên phạt Nguyễn Thành Đang 9 tháng tù, cho hưởng án treo; Phạm Thanh Bình 6 tháng tù cho hưởng án treo. Giao các bị cáo cho địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ mẹ của bạn hàng để đòi nợ