Giá đắt phải trả sau khi sát hại thông gia

Nam Anh| 17/12/2017 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biết hôn nhân của em gái không được hạnh phúc. Thay vì khuyên nhủ em thay tính đổi nết, làm vợ hiền dâu thảo, Quang lại cùng em đi quyết chiến, đòi quyền lợi sau ly hôn. Sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Quang cướp đi mạng sống của ông thông gia.

Bênh vực em gái, đánh người tử vong

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa Lê Hồng Quang (SN 1986 trú tại xã Hoằng Sơn, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) ra xét xử sơ thẩm với tội danh Giết người. Bị hại trong vụ án là ông Kiều Văn Hưng (SN 1962) là người cùng xã với bị cáo. Điều khiến người dự xót xa trong vụ án này là bị cáo và bị hại là thông gia với nhau, nhưng chỉ vì một chuyện nhỏ mà dẫn tới án mạng đau lòng.

Theo cáo trạng truy tố, con trai ông Hưng là anh Kiều Văn Hải (SN 1989) nên duyên vợ chồng với chị Lê Thị Ninh (SN 1990). Sau khi kết hôn được một thời gian, cuộc sống vợ chồng anh Hải không được hoà thuận và thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên hai người quyết định sống ly thân.

Tối 29/9/2015, Ninh và anh Quang đón đầu xe anh Hải và ép anh này đến Công an phường (nơi vợ chồng Ninh thuê trọ) để giải quyết việc chia tài sản sau ly hôn. Mục đích của Quang là đòi lại chiếc xe máy mà hai vợ chồng đang sử dụng chung, đồng thời buộc anh này phải trợ cấp tiền nuôi con. Nhưng sau khi được Công an phường cho biết vụ việc này không nằm trong quyền hạn giải quyết nên cả 3 ra về.

Giá đắt phải trả sau khi sát hại thông gia

Bị cáo Lê Hồng Quang tại phiên tòa xét xử

Sau khi vừa dời khỏi trụ sở, Ninh giằng co với anh Hải và bắt anh này về phòng trọ để ký đơn ly hôn. Trước sức éo của anh em nhà vợ, anh Hải lập tức gọi điện cho bố đẻ và em trai đến ứng cứu.

Nhận được điện thoại từ anh trai, ông Hưng cùng con trai và một số người khác đến nơi con trai và con dâu xô xát. Mặc dù ở nơi công cộng,  nhưng hai bên vẫn không ai nhường ai. Chị Ninh dùng mũ bảo hiểm lao vào tấn công chồng, thấy con trai bị đánh, ông Hưng chạy đến phản đòn. Tức giận, Quang cầm viên gạch đập vào đầu ông thông gia khiến ông này ngã ra và bất tỉnh. Chỉ khi nạn nhân ngã ra thì hai bên mới tạm dừng cuộc chiến. Ông Hưng được đưa đi cấp cứu nhưng do chấn thương quá nặng nên đã tử vong. Sau đó, Lê Hồng Quang bị cơ quan Công an bắt giữ để điều tra làm rõ vụ việc.

Ngày đền tội

Sau quá trình điều tra vụ việc, đến nay đứng trước vành mọng ngựa, bị cáo Lê Hồng Quang vẫn không thừa nhận hành vi của mình. Nhưng căn cứ vào hồ sơ điều tra cùng lời khai của người có mặt ở tòa, HĐXX có đủ căn cứ để xác định hành vi của bị cáo đã phạm vào tội giết người, tội danh và hình phạt được quy định tại điều 93-BLHS.

Ngồi sau hàng ghế dự khán, hướng ánh mắt nhìn bị cáo, nhìn vợ, rồi lại nhìn mẹ già và em gái mà  anh Hải thở dài và trách bản thân : “Giá mà ngày trước tôi nghe lời khuyên can của người lớn, cân nhắc một cách thấu đáo trước khi quyết định chuyện hôn nhân thì có lẽ đã không xảy ra bi kịch như ngày hôm nay”.

Trực trào nước mắt, anh Hải nhớ lại, trước đây, anh và vợ học chung trường từ cấp 1 đến cấp 3 nhưng với bản tính hiền lành, lại rụt rè nên anh Hải cũng không mấy để ý đến chị Ninh. Trong một lần gặp mặt bạn bè, tình cờ anh Hải được bạn giới thiệu  và quen biết chị Ninh. Cũng từ lần gặp mặt đó, hai người thường xuyên liên lạc với nhau và họ yêu nhau lúc nào không hay.

Trong khoảng thời gian 3 năm tìm hiểu yêu đương, người nhà anh Hải cũng cũng khuyên anh này nên cân nhắc khi chọn chị Ninh làm vợ bởi mấy người chị gái trước của Ninh cũng không ở được với chồng, lại dắt díu con về ngoại. Nhưng bất chấp những lời khuyên ngăn, anh Hải vẫn một mực tin vào tình yêu và tin vào người yêu của mình. Anh Hải chắc rằng cuộc sống của họ sẽ hạnh phúc hơn những người chị gái nhà vợ.

Cuối cùng, hai người vẫn quyết định kết hôn dưới sự chúc phúc của họ hàng hai bên. Nhưng từ ngày sinh con, mâu thuẫn vợ chồng chị Ninh, anh Hải ngày một gia tăng. Theo lời tường trình của chị Ninh tại cơ quan điều tra, sau khi chị này sinh con, chồng chị cũng đổi tính nên hai vợ chồng quyết định sống ly thân.

Anh Hải kể, từ khi hai vợ chồng sống ly thân thì tình cảm giữa họ càng trở nên tệ hơn. Những lần anh Hải ốm đau, dù nằm ngay cạnh nhau nhưng vợ vẫn không hề đoái hoài

Thấy tình cảm vợ chồng quá lạnh nhạt, chán trường, anh Hải bỏ hết công việc ở Hà Nội vào Nam gần 4 tháng. Có lẽ đây là lần kiểm chứng cuối cùng trước khi anh quyết định ký vào đơn ly hôn. “Ở trong Nam, tôi phải vào viện phẫu thuật vì thủng màng nhĩ. Những tưởng dù hết tình thì vẫn còn nghĩa, Ninh thấy tôi đau ốm sẽ vào chăm nom chồng nhưng vẫn chỉ có bố mẹ và người thân hỏi thăm, động viên chứ tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của người mang tên ‘vợ’ kia”, anh Hải buồn rầu tâm sự.

Cứ tưởng ly hôn rồi, chịu đau một lần là xong, nào ngờ chỉ vì tranh chấp tài sản chung là chiếc xe máy mà giữa anh Hải và chị Ninh nhùng nhằng mãi chưa giải quyết được. Từ đây, mâu thuẫn giữa hai gia đình thông gia cũng trở nên căng thẳng.

Sau một ngày dài xét xử vụ án, HĐXX chỉ ra rằng, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây đau thương cho ra đình bị hại, gây mất trật tự trị an nên cần có mức án nghiêm khắc với bị cáo. Trên cơ sở đó, Lê Hồng Quang bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 17 năm tù về tội Giết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá đắt phải trả sau khi sát hại thông gia