Chỉ vì hám lời, hoa mắt trước đồng tiền, các đối tượng đã bất chấp pháp luật để buôn bán và vận chuyển hàng cấm, để rồi nhận kết cục cay đắng khi “lưới trời lồng lộng” không thể chạy thoát.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Quang Bích (SN 1986), Mai Đình Phước (SN 1984, cùng trú tỉnh Nghệ An) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép ma túy”; Đỗ Quang Thành (SN 1976) và Nguyễn Duy Tưởng (SN 1984, cùng trú huyện Thanh Trì, Hà Nội) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ, vào ngày 20/7/2017, đối tượng Nguyễn Quang Bích đã gặp Lê Ngọc Sơn (SN 1985, trú ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và một người đàn ông tên Tuấn (bạn của Sơn, trú ở quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Sơn nói Bích đi cùng Phước nhận 10kg ma túy đá đưa vào TP.Hồ Chí Minh để bán cho Tuấn với giá 340 triệu đồng/kg rồi chuyển tiền cho Sơn.

Bích được Sơn trả tiền hoa hồng 10 triệu đồng/kg. Thấy “ngon ăn” Bích nhận lời ngay. Sau khi nhận hàng, chiều ngày 25/7/2017, Bích “ngụy trang” 2kg ma túy đá trong 2 vỏ hộp sữa bột, rồi bán cho Đỗ Quang Thành (SN 1976, trú huyện Thanh Trì) với giá 700 triệu đồng.

Số ma túy còn lại được Bích tiếp tục giấu trong 8 vỏ hộp sữa khác, giao cho Phước vận chuyển bằng xe khách vào TP.Hồ Chí Minh. Bích trả cho Phước 80 triệu đồng tiền công. Rạng sáng ngày 26/7/2017, khi Phước đang vận chuyển 8 kg ma túy giấu trong hộp sữa trên xe khách từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh, khi đi qua địa bàn xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) thì bị lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt quả tang.

Giá của lòng tham

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Sau quá trình đấu tranh, thu thập từ lời khai của Phước, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Nguyễn Quang Bích vào ngày 27/7/2017. Cơ quan chức năng đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Bích tại phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM và thu giữ được hơn 6g ma túy tổng hợp.

Nguyễn Quang Bích đã khai nhận, trong ngày 25/7/2017, Bích còn môi giới bán cho Đỗ Quang Thành 1 bánh heroin giá 200 triệu đồng của Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1981, trú huyện Yên Thành – Nghệ An), Nguyễn Lâm Hồng (SN 1971, trú TP. Vinh) là người giao ma túy. Thông qua Bích, Thành giao cho Trần Duy Tưởng (1984, trú huyện Thanh Trì – Hà Nội) vào Nghệ An nhận để đưa hàng về cho Thành. 

Thế nhưng, ngay sau khi biết tin Bích bị công an bắt giữ, Thành đã vội vứt 2kg ma túy đá và 1 bánh heroin xuống sông Tô Lịch nhằm phi tang. Song, mọi hành động, việc làm của Thành đều không “qua mặt” được cơ quan điều tra. Sau quá trình “phá án”, cơ quan công an đã bắt giữ Thành và thu 1,21g ma túy tổng hợp, 0,25g heroin. Biết tin Thành bị bắt, nghĩ trước sau gì mình cũng bị “sờ gáy”, Tưởng đã tự nguyện đến cơ quan công an đầu thú, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Mở rộng điều tra vụ án, đến ngày 2/8/2017, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt Nguyễn Lâm Hồng, tuy nhiên đối tượng này đã tự sát.

Trong vụ án này còn có Lê Ngọc Sơn, đối tượng được xác định là người chỉ đạo Bích thực hiện hành vi nhận và vận chuyển 10kg ma túy đá đi giao cho đối tượng Tuấn.

Tuy nhiên, sau khi Bích bị bắt, Sơn đã lập tức bỏ trốn ra nước ngoài, nhằm chạy tội. Đến giữa năm 2018, Lê Ngọc Sơn đã trở về nước và thực hiện một vụ hủy hoại tài sản, ngay sau đó đối tượng đã bị Công an TP.Vinh triệu tập.

Khi công an đến nhà để thực hiện lệnh tạm giữ thì Lê Ngọc Sơn đã ôm mìn, bình gas cố thủ trong nhà suốt 14 tiếng, gây khó khăn cho cơ quan công an, nhưng sau đó đối tượng đã bị khống chế và bắt giữ. Công an tỉnh Nghệ An hiện đã tách hành vi phạm tội của Lê Ngọc Sơn thành một vụ án riêng để tiếp tục điều tra, xử lý.

Tại phiên tòa xét xử vào ngày 3/1/2018 vừa qua, bị cáo Đỗ Quang Thành đã rất ăn năn, hối hận vì những lầm lỡ mà mình đã gây ra. Được biết, trong thời gian bị cáo đang bị giam giữ thì người vợ đã không may mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, bỏ lại hai đứa con thơ dại. Trước tình cảnh đó, bị cáo đã rất thành khẩn: “Bị cáo biết tội của mình là nặng nhưng mong HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình éo le của bị cáo mà giảm nhẹ hình phạt. Để bị cáo có cơ hội hoàn lương sớm trở về với gia đình còn làm việc nuôi hai con trưởng thành”.

Trái với thái độ ăn năn, hối hận của bị cáo Đỗ Quang Thành, bị cáo Nguyễn Quang Bích đã tỏ thái độ bất mãn, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và phản cung. Đối tượng Bích cho rằng, trong quá trình điều tra, bị điều tra viên đánh đập, bức cung, nhục hình nên mới nhận tội.

Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ thuyết phục được cơ quan điều tra thu thập đã chứng minh những tố cáo của Nguyễn Quang Bích là không có cơ sở. HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo Bùi Quang Bích và Mai Đình Phước là đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Bích và Mai Đình Phước tử hình về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép ma túy”. Bị cáo Đỗ Quang Thành bị tuyên phạt tù chung thân, bị cáo Trần Duy Tưởng 20 năm tù cùng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa khép lại khi cái lạnh tê tái của mùa đông xứ Nghệ đang len lỏi thấm vào da thịt, bốn bị cáo được dẫn ra xe thùng để về trại giam, bỏ lại đằng sau những ánh mắt buồn tủi, xót xa, đến tội nghiệp của người thân...Chỉ vì lòng tham, sự hám lợi trước mắt đã khiến họ phải trả giá bằng mạng sống, bằng cả chính phần đời còn lại của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá của lòng tham