Giả công an để lừa bộ đội

An Dương| 15/08/2014 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiếc xe đặc chủng chở bị cáo từ từ dừng lại trong khuôn viên UBND xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Lâm Thi (29 tuổi, ngụ ấp 4, xã Lộc Hưng) cúi đầu bước xuống trong bộ dạng lấm la lấm lét.

Ít ai có thể ngờ, trước đó, một kẻ mới ra tù như Lâm Thi, mặc dù không biết chữ nhưng vẫn giả danh cán bộ Công an mật để lừa đảo trót lọt rất nhiều nạn nhân, trong số đó có cả cán bộ, bộ đội địa phương…

Lâm Thi sinh ra trong một gia đình người dân tộc Khơme sống tại ấp 4, xã Lộc Hưng. Khi vừa đến tuổi thành niên, cha bị cáo không may qua đời, bỏ lại người vợ trong gia cảnh nghèo khó. Chính sách của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn đã giúp gia đình Lâm Thi có được 1ha đất sản xuất. Lâm Thi có phương tiện sản xuất, có sức khỏe nhưng lại không chăm chỉ lao động, y nghĩ cách làm giàu bất chính. Hậu quả là Lâm Thi trượt dài trên con đường làm ăn phi pháp, từng bị TAND huyện Lộc Ninh tuyên mức án 15 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Giữa năm 2013, Thi ra tù, trở về địa phương và được bà con dân tộc động viên, giúp đỡ. Bề ngoài Thi tỏ ra là một người đã “cải tà quy chính”, nhiệt tình tham gia các buổi lao động công ích. Tuy nhiên, ẩn sâu bên trong, Thi tiếp tục lên kế hoạch lừa đảo để thu lợi bất chính và có tiền tham gia các trò cờ bạc đỏ đen.

Giả công an để lừa bộ đội

Hình minh họa

Vào dịp Tết Giáp Ngọ 2014, Lâm Thi gặp  Đỗ Văn Lưu (25 tuổi ở ấp Chàng Hai, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh) tại Bệnh viện đa khoa Lộc Ninh. Y tự xưng là Huy, cán bộ Công an huyện Lộc Ninh đang làm nhiệm vụ. Anh Lưu không mảy may nghi ngờ nên cho Thi mượn chiếc xe Sirius. Lấy được xe, Thi phóng thẳng đi cầm lấy tiền đi đánh bạc. Đến ngày 21/2, Thi lại tự xưng là Lâm Tuấn, Công an tỉnh Bình Phước làm quen với anh Điểu Tây, Phó ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện. Thi thổ lộ với anh Tây công việc của Công an “chìm” làm nhiệm vụ phòng chống buôn lậu trên biên giới rất vất vả. Thấy Thi cũng là người dân tộc thiểu số và nghe Thi nói là cháu của một ông nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện thì anh Tây rất tin tưởng. Khi Thi ngỏ ý muốn mượn chiếc xe Sirius BKS đi công việc, anh Tây đã tin tưởng giao xe.

Không chỉ lừa thường dân, Lâm Thi còn táo bạo lừa cả bộ đội biên phòng. Ngày 5/3, Thi gặp anh  Điểu Bui, bộ đội biên phòng ở ấp 8C, xã Lộc Hòa. Qua trò chuyện, Thi lấy tên là Huy, cán bộ Công an “mật” của tỉnh Bình Phước. Sau đó, Thi giả vờ mượn chiếc xe Taurus của anh Bui rồi chạy thẳng… Tính tổng cộng từ tháng 1 đến tháng 3/2014, Thi đã nhiều lần tự xưng là Công an huyện, tỉnh với nhiều tên gọi khác nhau, thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo. Thi đã chạy sang Campuchia bán xe cho một đối tượng với số tiền từ 5-8 triệu đồng/xe. Toàn bộ số tiền trên, Thi nướng sạch bằng những trò đỏ đen trong các casino tại Campuchia.

Khi đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật, bị cáo Lâm Thi đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Thi cúi đầu ân hận trong phiên tòa lưu động có sự tham gia của hàng trăm người dân đến dự khán, trong đó đa số là bà con dân tộc Khơme. Thi nại lý do sau khi ra tù, không kiếm được việc làm nên mới “ngựa quen đường cũ”. Vị Thẩm phán, chủ tọa đã bác bỏ điều đó vì nếu Thi biết lao động thì đã có đất, có phương tiện sản xuất để có thể kiếm tiền từ công việc chân chính. Nguyên nhân, động cơ phạm tội là do bị cáo lười nhác, lại đam mê cờ bạc nên đã thực hiện hành vi mạo danh Công an để tạo niềm tin cho người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Về phía người bị hại, do nhẹ dạ cả tin, thiếu cảnh giác nên mới giao tài sản cho bị cáo.

HĐXX tuyên phạt Thi mức án 6 năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường cho những người bị hại tổng cộng 46 triệu đồng. Thi bị dẫn giải ra xe tù, bỏ lại phía sau hình ảnh người mẹ già nua vô cùng đau khổ vì con. Vụ án của Thi là bài học cảnh giác cho nhiều bà con dân tộc trong việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tuyệt đối không nhẹ dạ, cả tin, giao tài sản cho những người lạ mặt, không quen biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả công an để lừa bộ đội