Gã tử tù bất cần trong phiên xét xử tội giết người

Đoàn Nga| 28/07/2015 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi bắn trọng thương anh Thuận, Quyết chui lủi, lẩn trốn sự truy nã gắt gao của cảnh sát. Trong quá trình trốn nã, gã tham gia vào đường dây mua bán trái phép 400 bánh ma túy từ Hà Nội ra Quảng Ninh.

Đang phải chịu án tử hình vì tội “Mua bán ma túy”, ngày 27/7, Trương Quang Quyết, 34 tuổi (ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) tiếp tục phải hầu tòa về tội “Giết người”. Cùng ra tòa để chịu sự trừng phạt của pháp luật với Quyết còn có Phạm Văn Định, kẻ dùng chiếc taxi của mình chở Quyết đi gây án.

Lê đôi chân bị cùm vào phòng xét xử với thái độ bất cần, Quyết đưa mắt nhìn khắp phòng tìm người thân. Ánh mắt của kẻ tử tội này chỉ dịu lại khi nhìn thấy 2 con gái đang hồn nhiên ngồi cạnh vợ gã.

Theo cáo trạng truy tố, tối 16/5/2011, khi Nguyễn Đức Thuận, 31 tuổi (ở quận Long Biên) cùng một thanh niên tới chơi bi-a ở gần dốc Long Biên 2, thuộc phường Ngọc Lâm, quận Long Biên. Tại đây, Thuận xích mích với Bành Đức Thành, 26 tuổi (ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên) nên đã gọi thêm 2 thanh niên (không rõ lai lịch) vác đao tới. Có thêm “chiến hữu”, Thuận liền dùng gậy bi-a đánh Thành ngất lịm.

Sau khi tỉnh dậy, Thành gọi điện cho em vợ là Vũ Mạnh Tuấn, 22 tuổi (ở phường Ngọc Lâm, hiện bỏ trốn) đến đón về. Quay lại quán cà phê ngồi trước đó, Tuấn gặp Quyết và kể lại chuyện anh rể vừa bị nhóm Thuận đánh ở quán bi-a cho Quyết và đối tượng tên Tuấn “Quảng Ninh” (không rõ nơi cư trú) nghe.

Đúng lúc ấy thì Quyết nhận được điện thoại hẹn ra đầu ngõ 24, phố Ngọc Lâm để đánh nhau của một đối tượng trong nhóm Thuận. Máu yêng hùng nổi lên, Quyết lập tức nhận lời rồi về nhà lấy 2 khẩu súng săn bắn đạn ghém cùng 2 thanh đao. Sau cùng, đối tượng gọi điện cho Phạm Văn Định, 24 tuổi (tài xế taxi) đến chở cả hội đi đánh nhau.

Đến đầu ngõ 24, phố Ngọc Lâm, Quyết lấy súng, nạp đạn rồi đi vào trong ngõ. Gặp nhóm Thuận, gã lập tức chĩa súng về phía đối phương bóp cò. Tuy nhiên, do nhóm thanh niên này bỏ chạy nên không đối tượng nào bị trúng đạn. Trong lúc quay ra đầu ngõ 24, Quyết lại bị nhóm Thuận vác đao đuổi theo nên anh ta quay người bắn phát thứ 2, nhưng vẫn không trúng mục tiêu.

Khi đã lên taxi của Định cùng 2 đối tượng tên Tuấn, Quyết còn bảo lái xe taxi quay đầu qua ngõ 24, phố Ngọc Lâm. Ngang qua chỗ nhóm Thuận tụ tập, Quyết bảo Định đi chậm lại, rồi từ từ hạ kính xuống và bắn thẳng vào nhóm đối phương. Lần bắn thứ ba này, đạn đã găm trúng mang tai, khiến Thuận ngã gục ngay tại chỗ.

Gây án xong, Quyết bảo Định chở cả nhóm sang phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, sau đó cùng đồng bọn gọi xe taxi khác lên trốn ở Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. Sáng hôm sau, biết tin Thuận bị trọng thương, Quyết bảo Vũ Mạnh Tuấn và Tuấn “Quảng Ninh” quay về, còn anh ta thì bỏ trốn vào thành phố Hồ Chí Minh.

Gã tử tù bất cần trong phiên xét xử tội giết người

Quyết và Định tại phiên xét xử sơ thẩm

Do được đưa đi cấp cứu kịp thời nên nạn nhân Thuận đã may mắn không chết. Quá trình điều tra, thanh niên này từ chối giám định thương tích và đề nghị cơ quan công an không xử lý hung thủ đã bắn mình.

Đối với Bành Đức Thành, giám định thương tích xác định anh này bị tổn hại 3% sức khỏe, song anh Thành cũng không yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý Nguyễn Đức Thuận.

Trong quá trình lẩn trốn, tháng 7/2012, Quyết tham gia đường dây mua bán trái phép 400 bánh ma túy từ Hà Nội ra Quảng Ninh của “ông trùm” Nguyễn Quý Bình. Đến năm 2013, đường dây ma túy này bị đánh sập, sau đó, Quyết bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên án tử hình.

Tại phiên xét xử, khi vị chủ tọa hỏi về nguồn gốc, mục đích sử dụng khẩu súng săn, Quyết khai mua súng để “bắn chim”. Bị cáo 34 tuổi “gắt gỏng”: “Tòa sao hỏi xoáy bị cáo làm gì? Nếu bị cáo như người ta đã không đứng ở đây? Tội đến đâu xử bị cáo thế, bị cáo sắp chết rồi, tòa đừng xoáy bị cáo như thế. Xã hội này không có người như bị cáo thì tòa, viện, công an có việc làm không?. Trước thái độ này của bị cáo, vị hội thẩm nhân dân đã phải lớn tiếng nhắc nhở.

Quyết cũng biện minh, hai lần súng nổ đều do bị cướp cò. “Đối với súng tự chế chỉ cần có tác động mạnh như vấp ngã hoặc va chạm súng sẽ bị cướp cò. Lúc đó bị cáo bị truy đuổi nên bỏ chạy khiến súng bị cướp cò. Với khoảng cách 12-15m, súng săn không làm chết người được, bị cáo chỉ đe dọa thôi”, Quyết khai.

Tuy nhiên, theo bản kết luận giám định, loại đạn thu giữ tại hiện trường dùng làm đạn ghém để bắn cho súng săn. Và loại súng đạn này khi bắn vào người có thể gây sát thương. Còn về phát súng thứ ba từ trong xe taxi, Quyết bao biện vì “thói sĩ diện”. Bị cáo khai: “mang tiếng là cầm súng khi bị truy đuổi mà không có phản ứng gì, anh em nghe được cười cho nên bị cáo cầm súng bắn về phía đối phương”. Cũng chính phát súng này khiến anh Thuận trúng đạn bị thương.

Khi vị chủ tọa đưa ra câu hỏi tại sao không ra đầu thú mà lại bỏ trốn và lại phạm tội khác lớn hơn để rồi trả giá bằng mạng sống, Quyết lí nhí nói : “Bị cáo từng nghĩ ra đầu thú nhưng vì con nhỏ nên nấn ná. Trong thời gian bị giam giữ, bị cáo suy nghĩ rất nhiều. Vì không hiểu biết pháp luật, bị cáo vô tình kéo dài thời gian.Từ năm 2011 nếu ra đầu thú sớm, có thể bị cáo sắp được quay về với gia đình rồi và không phạm thêm tội nữa”.

Mặc dù, bị bắn suýt chết nhưng nạn nhân Thuận vẫn làm đơn xin bãi nại cho các bị cáo. Tại phiên tòa, anh Thuận tiếp tục xin HĐXX xem xét giảm án cho các bị cáo và không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Giờ nghị án, Quyết quay sang nói chuyện với vị luật sư bào chữa cho mình với thái độ bất cần khiến một cảnh sát phải nhẹ nhàng nhắc nhở, “anh xác định chết rồi nhưng cũng phải giữ lấy phần người”. Lời nhắc nhở này khiến Quyết im lặng cúi đầu suy tư.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt Quyết 14 năm tù; Định 12 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã tử tù bất cần trong phiên xét xử tội giết người