Gã thợ hồ lóa mắt khi nhìn thấy… 50.000 đồng

An Dương| 22/05/2015 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Nhựt (SN 1990, tại tỉnh Bạc Liêu) bị truy tố về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” được TAND tỉnh Đồng Nai xét xử lưu động tại trụ sở Trung tâm văn hóa xã Suối Tre, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Chỉ một thoáng nổi lòng tham, Nhựt đã trở thành một kẻ sát nhân tàn nhẫn, bỏ lại sau lưng vợ trẻ, con thơ để thụ án tù kéo dài 20 năm…

Trước sự chứng kiến của đông đảo người dân đến dự khán phiên tòa, Trần Văn Nhựt thành khẩn khai lại toàn bộ hành trình đẩy bị cáo vào con đường phạm pháp. Nhựt sinh ra trong một gia đình đông anh em ở khóm 7, phường 2, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Do gia cảnh khó khăn, cha không may mất sớm nên Nhựt không được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Khi trưởng thành, Nhựt xin đi phụ hồ để phụ giúp mẹ. Gia đình Nhựt chuyển đến phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh sinh sống. Năm 2013, Nhựt lấy vợ, có một con nhỏ, tưởng như hạnh phúc đã mỉm cười với bị cáo.

Vào khoảng 15 giờ ngày 3/4/2014, Trần Văn Nhựt đi xe đạp qua khu vực xã Suối Tre, thị xã Long Khánh, y nhìn thấy chị Nguyễn Thị Kim Tiền (ngụ xã Tam Phước, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đang đào củ riềng ở ven đường. Nhựt liền dừng lại nói chuyện và làm giúp chị Tiền. Sau khi làm xong, thấy Nhựt nhiệt tình và có vẻ tốt bụng nên chị Tiền mời đi uống nước mía tại một quán gần đó. Khi ngồi cùng, Nhựt quan sát thấy chị Tiền để lộ tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng và một chiếc điện thoại di động Trung Quốc. Máu tham nổi lên, Nhựt nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị Tiền.

Gã thợ hồ lóa mắt khi nhìn thấy… 50.000 đồng

Bị cáo Trần Văn Nhựt tại Tòa

Nhựt liền xin số điện thoại của chị Tiền với lý do, nếu biếi ai bán riềng thì sẽ gọi cho chị Tiền đến mua. Sau khi rời khỏi quán nước khoảng 30 phút, Nhựt gọi điện thoại nói chị Tiền quay lại gần quán nơi Nhựt và chị Tiền uống nước trước đó để đưa chị Tiền đi đào củ riềng. Nghĩ rằng Nhựt là người tốt nên chị Tiền đồng ý đi theo.

Nhựt dẫn chị Tiền cầm theo chiếc cuốc bằng sắt đi đến bãi đất trống trong khu công nghiệp Suối Tre để y dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Nhựt tỏ vẻ ga lăng, đề nghị cầm cuốc giúp chị Tiền, trong thâm tâm là y dùng cuốc làm công cụ gây án. Chị Tiền không thấy có củ riềng nên đi về, khi chị vừa quay ra, Nhựt bất ngờ cầm cuốc tấn công vào đầu chị. Dù chị Tiền đang đội mũ bảo hiểm nhưng cú đánh của Nhựt vẫn khiến chị bất tỉnh, ngã xuống đất. Thấy nạn nhân nằm im, Nhựt liền lục túi áo lấy 40.000 đồng và một chiếc điện thoại di động hiệu Q-mobile màu đen.

 Lúc này, chị Tiền bỗng tỉnh dậy, van xin Nhựt tha mạng. Nhựt lạnh lùng “vặn” lại: “Tha cho chị để chị báo Công an bắt tôi à?”. Nói xong, Nhựt cầm cuốc đánh thêm nhiều cái vào đầu nạn nhân, chị Tiền nén đau, nằm bất động như người đã chết. Thấy chị Tiền không còn cử động, Nhựt ném cuốc tại hiện trường và chạy ra lấy xe đạp bỏ đi, bán chiếc điện thoại được 100.000 đồng. Chị Tiền lết đến Công an thị xã Long Khánh trình báo sự việc, ngày 4/4/2014, Nhựt bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Khánh khởi tố, bắt tạm giam.

Trong thời gian qua, cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng, các vụ án giết người xảy ra có chiều hướng gia tăng, gây ra nhiều cái chết oan uổng, dẫn đến những cảnh đau thương, tang tóc cho gia đình nạn nhân mà nguyên nhân chủ yếu là các bị cáo giết người nhằm cướp tài sản, khiến nhân dân nơi xảy ra vụ án hoang mang, lo sợ. Nhằm đấu tranh, phòng ngừa và góp phần ngăn chặn tội phạm, tuyên truyền giáo dục cho mọi người ý thức chấp hành pháp luật, việc xét xử lưu động bị cáo Nhựt tại Suối Tre, thị xã Long Khánh là hết sức cần thiết. Tại phiên tòa, Nhựt thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Vị Thẩm phán hỏi Nhựt: “Bị cáo là người trưởng thành, có gia đình, vợ con đàng hoàng, sao bị cáo không cân nhắc xem việc mình làm đúng hay sai để khỏi vướng vào vòng lao lý?”. Nhựt chỉ biết cúi đầu trong nỗi ân hận và xin giảm án với lý do không được học hành nên nhận thức hạn chế, bị cáo lại là lao động chính trong nhà, kinh tế rất khó khăn.

Qua phần xét hỏi, tranh luận, vị Thẩm phán chủ tọa nhận định: Bị cáo đã cùng một lúc phạm hai tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện bị cáo là một kẻ hung hãn, coi thường pháp luật, suy đồi đạo đức. Thủ đoạn gây án của bị cáo gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người bị hại, khiến quần chúng nhân dân phẫn nộ, bất bình, lên án và làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án thật nghiêm minh, cách ly xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa, răn đe chung.

 HĐXX tuyên phạt Trần Văn Nhựt 13 năm tù về tội “Giết người”, 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, Nhựt phải chịu án 20 năm tù. Chỉ vì lòng tham và sự nông nổi nhất thời mà bị cáo đã phải trả một cái giá quá đắt, đây cũng là bài học chung cho những thanh niên trẻ hiện nay.n

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã thợ hồ lóa mắt khi nhìn thấy… 50.000 đồng