Dụ người tâm thần leo cột… cắt dây điện

An Dương| 05/12/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dùng những lời hứa ngon ngọt để dụ dỗ người bạn bị bệnh tâm thần thực hiện hành vi dùng kìm cắt dây điện, bị cáo phải trả giá bằng mức án 7 tù về tội “Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”.

Trước tình trạng cắt trộm dây điện đang có chiều hướng gia tăng; tính chất, mức độ và hậu quả ngày càng nghiêm trọng, việc xử phạt bị cáo sẽ là bài học chung để tuyên truyền pháp luật, ngăn ngừa loại tội phạm...

Phiên tòa xét xử bị cáo Liêu Văn Hùng (ngụ huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra nhanh chóng bởi các tình tiết gây án đơn giản, bản thân bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo hồ sơ, do thiếu tiền tiêu xài nên Hùng rủ Nguyễn Thành Đông (bị bệnh tâm thần) đi tìm dây điện cắt bán cho vựa thu mua phế liệu. Hùng mang theo một cây kìm điện cùng Đông đi bộ dọc theo quốc lộ 50, khi đến cột điện trước nhà 9/264 ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, Hùng lấy kìm cắt đầu dây diện tiếp đất ở phía dưới nhưng không cắt được. Hùng kêu Đông đứng sát cột điện, sau đó dùng vai đỡ để Đông leo lên trên cột điện, dùng kìm cắt đầu dây điện phía trên. Trong lúc cả hai đang cố gắng cắt dây nhưng chưa đứt thì lực lượng dân phòng xã Phong Phú tuần tra, phát hiện bắt quả tang.

Qua kiểm tra cho thấy, đây là dây điện tiếp đất cho lưới điện hạ thế công cộng, có tác dụng bảo vệ lưới điện, mất dây này sẽ gây mất ổn định điện áp trên lưới, gây hư hỏng thiết bị nhiều nơi của ngành điện cũng như của người dân. Vì vậy, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Liêu Văn Hùng về tội danh “Phá hủy công trình; phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”. Đối với Nguyễn Thành Đông, qua giám định pháp y cho thấy, Đông bị tâm thần nên không phải chịu trách nhiệm hình sự, được đưa đi chữa bệnh tại trung tâm y tế.

Trước vành móng ngựa, khi HĐXX xét hỏi về động cơ phạm tội, Liêu Văn Hùng khai: “Do bị cáo không có việc làm, hết tiền tiêu xài nên mới rủ Nguyễn Thành Đông đi cắt dây điện bán cho các vựa phế liệu để chia nhau”. Hùng khai, hai người không có sự phân công cụ thể nhưng do Hùng yêu cầu Đông leo lên cắt dây điện nên bị cáo xin chịu trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo nêu ra những tình tiết xin giảm nhẹ hình phạt như trình độ học vấn quá thấp nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế; bị cáo chỉ suy nghĩ đơn giản là cắt trộm dây điện lấy lõi đồng đem bán mà không hề biết, chỉ một hành vi đó thôi đã bị truy tố về tội danh “Phá hủy công trình; phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”.

HĐXX nhận định, các công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia là cơ sở kinh tế - kỹ thuật thuộc kết cấu hạ tầng có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại và nâng cao đời sống nhân dân. Việc bị cáo Hùng lôi kéo Đông - một người bị tâm thần, không có năng lực hành vi thực hiện việc cắt dây điện, phá hủy công trình, phương tiện quan trọng là xâm phạm trật tự, an toàn công cộng, tài sản của Nhà nước.

Hành vi cắt dây điện của bị cáo Hùng đã cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 231 Bộ luật Hình sự: “Người nào phá huỷ công trình hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin - liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thuỷ lợi hoặc công trình quan trọng khác về an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hoá và xã hội, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 85 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm”. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 7 năm tù về tội “Phá hủy công trình; phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”.

Vụ án không chỉ là bài học đắt giá cho bản thân bị cáo Hùng mà qua đó cho thấy đang có những lỗ hổng trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến người dân, nhất là thanh thiếu ở nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần chú trọng tăng cường công tác bảo vệ các công trình an ninh quốc gia, không tạo cơ hội cho những đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Cần tăng cường xét xử lưu động đối với loại tội phạm này ở các địa bàn gây án nhằm răn đe và ngăn ngừa tội phạm. 

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dụ người tâm thần leo cột… cắt dây điện