Đòi nợ bằng… xẻng

An Dương| 20/11/2015 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thay vì đòi nợ đúng quy định pháp luật, bị cáo Đinh Lê Ngọc Thuấn (SN 1976, ngụ ấp 4, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh) lại ngông cuồng dùng xẻng, gạch ống đập phá nhà cửa và tài sản của người vay tiền.

Cách hành xử bất chấp pháp luật khiến Thuấn phải ra trước vành móng ngựa lãnh án…

Theo cáo trạng, khoảng vào năm 2013, bà Phạm Thị Kim Tín (SN 1976, ngụ ấp 4, xã Đa Phước) có cho bà Đoàn Thị Phượng (SN 1964, ngụ ấp 4 xã Đa Phước, vợ bị cáo Đinh Lê Ngọc Thuấn) vay số tiền 150 triệu đồng. Đến cuối năm 2013, bà Phượng không có khả năng chi trả nên đồng ý chuyển nhượng mảnh đất cho bà Tín với giá 350 triệu đồng, hẹn khi nào sang tên sẽ giao đủ tiền. Sau đó, hai bên không thống nhất được số tiền chuyển nhượng nên bà Phượng không đồng ý giao đất.

Khoảng 18 giờ ngày 27/10/2014, bà Tín đến nhà bà Phượng để yêu cầu giao đất. Bà Phượng không đồng ý nên hai bên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, bà Tín bỏ về nhà, kể lại sự việc cho chồng là Đinh Lệ Ngọc Thuấn nghe chuyện bà Phượng thiếu tiền không trả, không chịu giao đất. Sau khi nghe sự việc, Thuấn liền tức tốc chở vợ đến nhà bà Phượng tại địa chỉ D12/362 ấp 4, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh để nói chuyện. Khi đến nơi, Thuấn thấy bà Phượng không có  nhà, cửa khóa, không ai bên trong. Thay vì ra về và sử dụng các biện pháp đòi nợ đúng pháp luật, Thuấn lại đùng đùng nổi máu côn đồ, y lấy cây xẻng đang dựng trước nhà bà Phượng đập nhiều cái vào cửa làm bung ổ khóa.

Đòi nợ bằng… xẻng

Người bị hại Đoàn Thị Phượng 

Chưa hả giận, Thuấn tiếp tục dùng xẻng đập phá một số chậu kiểng trưng trước nhà bà Phượng. Đập phá một hồi khiến xẻng bị gãy nhưng Thuấn vẫn chưa dừng tay. Thuấn quan sát thấy có nhiều gạch ống liền sử dụng ném vào trong nhà bà Phượng khiến một số tấm kính vỡ tan. Sau một hồi chứng kiến chồng đạp phá nhà bà Phượng, bà Tín mới chạy đến can ngăn rồi cùng Thuấn đi về.

Bà Đoàn Thị Phượng phát hiện tài sản bị đập phá tan tành liền báo tin đến Công an xã Đa Phước. Công an đã đến ghi nhận hiện trường, lập hồ sơ ban đầu và chuyển Công an huyện Bình Chánh giải quyết theo thẩm quyền. Bà Phượng đã đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý. Ngày 27/5/2015, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Bình Chánh xác định: Tổng giá trị tài sản mà Thuấn hủy hoại có giá trị là 2,45 triệu đồng. Tại Cơ quan điều tra, Đinh Lê Ngọc Thuấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. VKSND huyện Bình Chánh đã truy tố Đinh Lê Ngọc Thuấn về tội “Hủy hoại tài sản” theo khoản 1, Điều 143, Bộ luật Hình sự.

Trước vành móng ngựa của TAND huyện Bình Chánh, bị cáo Đinh Lê Ngọc Thuấn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình giống như lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng VKSND huyện Bình Chánh truy tố bị cáo. Bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng mức án nhẹ. Người bị hại Đoàn Thị Phượng cho rằng Thuấn là người cầm đầu nhóm thanh niên gồm 6 người đến hủy hoại tài sản, bà Tín là người chủ mưu, tổ chức việc phạm tội… Tuy nhiên, trong quá trình điều tra chưa làm rõ, có dấu hiệu của bỏ sót người, lọt tội.

HĐXX nhận định: Bị cáo Thuấn là người đã trưởng thành, khi phạm tội có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo thiếu ý thức tôn trọng pháp luật nên cố tình phạm tội. Tội phạm bị cáo thực hiện là nguy hại cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Trong vụ án, xuất phát mâu thuẫn về việc người bị hại nợ tiền của vợ bị cáo nhưng bị cáo không chọn con đường giải quyết bằng hòa giải, thương lượng mà trái lại, bị cáo ngang nhiên đập phá tài sản của người bị hại. Điều đó chứng minh ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo rất kém. Do vậy, hành vi của bị cáo cần có hình phạt đủ nghiêm để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa những hành vi tương tự.

Đối với vợ bị cáo Thuấn là bà Phạm Thị Kim Tín có đi theo nhưng không tham gia đập phá, không xúi giục bị cáo phạm tội nên không phải là đồng phạm, Cơ quan điều tra không xứ lý. Vì thế, HĐXX không đề cập giải quyết. HĐXX tuyên phạt bị cáo Thuấn 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm kể từ ngày tuyên án. Giao Thuấn cho UBND xã Đa Phước, huyện Bình Chánh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Người bị hại Đoàn Thị Phượng cho biết đến bây giờ vẫn chưa hết lo lắng sau khi gánh chịu sự tổn thất về vật chất lẫn tinh thần từ hành vi hủy hoại tài sản của bị cáo Thuấn. Bà có đơn yêu cầu tăng nặng hình phạt đối với Thuấn, xem xét làm rõ một số dấu hiệu đồng phạm, trong đó có bà Tín. Đặc biệt, sau khi tòa tuyên án, ngày 8/10/2015, có 3 đối tượng đã xông vào nhà bà hành hung con trai bà gây thương tích ở vùng đầu, vụ việc được công an lập biên bản. Bà Phượng yêu cầu cấp phúc thẩm xử lý nghiêm minh bị cáo Thuấn nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi nợ bằng… xẻng