Đề nghị y án tử hình với Giang Kim Đạt

Mạnh Hùng| 18/08/2017 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (18/8), sau khi kết thúc phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines), HĐXX chuyển sang phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra quan điểm của mình đối với các bị cáo phạm tội tham ô tài sản, rửa tiền và đề nghị y án sơ thẩm, không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt khi chiếm hưởng hơn 260 tỉ đồng.

Theo đó, vị đại diện Viện KSND cấp cao cho rằng, tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc  thẩm, các bị cáo tiếp tục phản cung, nhưng căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, lời khai ban đầu của các bị cáo, cơ quan công tố có cơ sở xác định, các bị cáo đã có hành vi tham ô số tiền khoảng 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng) của Vinashinlines thông qua việc khai thác cho thuê 9 tàu, nhận tiền chênh lệch từ mua 3 tàu theo chỉ đạo của Trần Văn Liêm – cựu TGĐ Vinashinlines để ngoài sổ sách kế toán nhằm đút túi riêng.

Vị đại diện Viện KSND tiếp tục khẳng định, bản án sơ thẩm quy kết Trần Văn Liêm là đúng người đúng tội, không oan sai. Dù tính đến thời điểm hiện nay bị cáo Liêm đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt, tuy nhiên xét bản chất vụ án, vai trò của Liêm là chỉ đạo hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo góp phần làm Vinashinliens thua lỗ, thất thoát, phá sản, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị y án tử hình với Giang Kim Đạt

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Đối với Giang Kim Đạt kháng cáo kêu oan, nhưng căn cứ vào lời khai, chứng cứ thu thập được, đủ cơ sở khẳng định cựu quyền trưởng phòng đã chiếm đoạt, hưởng lợi từ tiền hoa hồng bán tàu và tiền chênh lệch giá cho thuê 9 tàu. Bị cáo chia phần cho Liêm và Khương. Đạt chiếm đoạt 255 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo đã thông qua bố đẻ của mình để mua bất động sản, ô tô.

Tài sản sử dụng tiền bất hợp pháp này đã được cơ quan điều tra xác định kê biên và đang phối hợp với các nhà chức trách ở Singapore, Vương quốc Anh đề nghị phong tỏa các tài sản khác của Đạt ở nước ngoài.

VKS xác định, ở vụ án này, Đạt giữ vai trò tích cực, chiếm hưởng phần lớn.

Đối với bị cáo Trần Văn Khương – cựu Kế toán trưởng kêu oan nhưng trên cơ sở lời khai của bị cáo Liêm, VKS khẳng định, có cơ sở kết luận bị cáo chiếm hưởng 110.000 USD.

Đối với bị cáo Hiển, căn cứ vào lời khai của Giang Kim Đạt cho biết, bị cáo đã mở 22 tài khoản ngoại tệ để 92 lần nhận tiền bất hợp pháp của các công ty nước ngoài chuyển về. Việc Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo tội Rửa tiền là có căn cứ, không oan sai.

Từ những  phân tích nêu trên, vị đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX bác kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Về kháng cáo phần dân sự của Vinashinlines và Vinalines, Viện KSND cho rằng, có căn cứ chấp nhận kháng cáo. Các bị cáo lấy tiền của Vinashinlines thì phải trả lại cho Vinashinlines nên đồng ý chấp nhận kháng cáo của Vinashinlines là nguyên đơn dân sự của vụ án.

Hiện cơ quan chức năng  đã có văn bản ủy thác tư pháp để phong tỏa tài sản tại nước ngoài. Toàn bộ số tiền chiếm hưởng, Đạt thông qua cha của mình là Giang Văn Hiển được các công ty nước ngoài thuê tàu chuyển hơn 15 triệu USD qua 4 tài khoản sau đó mua ô tô, mua nhiều căn hộ... Nên có căn cứ buộc tội rửa tiền...Từ các cơ sở trên, luận tội các bị cáo, VKS đề nghị y án sơ thẩm, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị y án tử hình với Giang Kim Đạt