Đề nghị án chung thân đối với nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á

An Dương| 07/12/2018 14:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 7/12, tại phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án tại Ngân hàng Đông Á, đại diện VKSND đã đưa ra bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB) chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hình phạt cho cả hai tội là tù chung thân.

Thuộc cấp của Bình là Nguyễn Thị Kim Xuyến bị đề nghị 20 năm về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 18 đến 20 năm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”;

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) bị đề nghị 15-17 năm về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án trước đó là 23-25 năm tù.

Các bị cáo còn lại từ 24-36 tháng tù treo đến 16-18 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về trách nhiệm dân sự, đề nghị HĐXX buộc bị cáo Bình bồi thường hơn 3.500 tỉ đồng, Nguyễn Thị Kim Xuyến liên đới bồi thường 486 tỉ đồng; Phan Văn Anh Vũ bồi thường 13,4 triệu USD và 94 tỉ đồng cho DAB.

Đề nghị án chung thân đối với nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á

Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa

Theo nhận định của đại diện VKS, kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa cùng các tài liệu chứng cứ cho thấy: Có đủ cơ sở kết luận Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo khác chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ đồng, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại trên 1.551 tỷ đồng, gây thiệt hại tổng cộng cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng. Việc đưa Trần Phương Bình và đồng phạm ra xét xử nhằm làm lành mạnh hoá hoạt động ngân hàng.

Mục đích của bị cáo Bình là chiếm đoạt tài sản của ngân hàng và lôi kéo nhiều cán bộ khác phạm tội, hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Bình kéo dài trong nhiều năm. Bị cáo Bình đã yêu cầu các nhân viên cấp dưới là Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Đức Vinh... thực hiện hàng loạt hành vi phạm pháp.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến lợi dụng vị trí Phó tổng giám đốc đã chỉ đạo nhiều công ty rút tiền để bị cáo Trần Phương Bình mua cổ phần, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Xuyến còn bị cáo buộc chiếm đoạt 40 tỉ đồng. Tuy bị cáo Xuyến cho rằng mình không chiếm đoạt, đã chuyển tiền lại cho Trần Phương Bình nhưng bị cáo không còn chứng cứ chứng minh nên phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 40 tỉ đồng.

Đối với Vũ “nhôm”, đại diện VKS nhận định: Về hành vi ký khống giấy nộp 200 tỉ đồng và chiếm đoạt số tiền này của DAB, tại phiên toà, bị cáo cho rằng mình bị khởi tố, truy tố oan sai vì không biết về nguồn gốc số tiền mà bị cáo Trần Phương Bình cho Vũ vay. Tuy nhiên, bị cáo Bình khẳng định không cho Vũ vay tiền. Đại diện VKS cho rằng việc Vũ "nhôm" ký khống giấy nộp tiền cho thấy hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của DAB. Như vậy, có đủ căn cứ quy kết bị cáo Vũ phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm.

Về tình tiết giảm nhẹ, đại diện VKS nhận định: Đến nay, bị cáo đã khắc phục hết số tiền 203 tỉ đồng và hứa hoàn trả 13,4 triệu USD cho DAB nên đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình.

Đối với các bị cáo Nguyễn Thị Cúc, Phan Thị Tố Loan, Nguyễn Vinh Sơn (thuộc Ban kiểm soát DAB), đại diện VKS nhận định: Các bị cáo đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong thời gian làm nhiệm vụ tại Ban kiểm soát DAB, các bị cáo để cho Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến và các đồng phạm lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả thiệt hại cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị án chung thân đối với nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á