Đắng lòng sau những vụ án ly hôn

An Dương| 02/04/2014 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc sống hiện đại với những vấn đề tâm lý phức tạp mới nảy sinh khiến không ít gia đình lâm vào cảnh đổ vỡ, số lượng án ly hôn luôn “năm sau cao hơn năm trước” là một thực tế minh chứng cho điều đó.

Có dự khán những vụ án ly hôn, tranh chấp tài sản trong thời kỳ hôn nhân của các đương sự một thời “môi kề má ấp” mới thấy được thực tế phũ phàng cho sự đi xuống của tình người…

Vụ án bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (50 tuổi, ngụ quận 7, TP Hồ Chí Minh) yêu cầu ly hôn ông Trần Văn Phát (52 tuổi) khiến những dự khán phiên tòa thấm thía như thế nào về nỗi đau “thế thái nhân tình”. Vợ chồng bà Ngọc từng có quãng thời gian hạnh phúc với gần 30 năm chung sống. Họ khởi nghiệp chỉ với bàn tay trắng lặn lội từ miền Trung vào miền Nam lập nghiệp. Sau nhiều cố gắng, ông Phát trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty cổ phần lớn. Riêng bà Ngọc cũng không hề thua kém chồng trong lĩnh vực làm ăn, bà từng thành công với nhiều dự án bất động sản, phất lên nhanh chóng.

Đắng lòng sau những vụ án ly hôn

Cuộc sống cứ diễn ra êm ả nếu như bà Ngọc biết quan tâm đến chồng hơn và đặc biệt, ông Phát không bộc lộ tính cách “có trăng quên đèn”. Với cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Phát có một nữ thư ký rất trẻ trung và xinh đẹp. Bà Ngọc thấy chồng lơ là nên bắt đầu sinh nghi, nhưng tất cả đều đã muộn. Chồng bà “ân sủng” cô thư ký đến mức lén lút mua nhà, tậu xe, lập “phòng nhì” trong suốt hơn hai năm. Bà bàng hoàng khi biết chuyện, khuyên chồng, áp dụng đủ các phương sách hòng cứu vãn hôn nhân. Tuy nhiên, ông chồng vẫn nhất mực cự tuyệt bà, tuyên bố sẽ dọn về ở với cô thư ký xinh đẹp, người biết cách chăm sóc và chiều chuộng ông.

Bà Ngọc đành gạt lệ gửi đơn đề nghị Tòa giải quyết việc ly hôn mà cõi lòng tan nát. Tất cả khối tài sản khổng lồ giờ bỗng biến thành “của chung” với những tranh chấp phức tạp khiến cặp vợ chồng một thời hạnh phúc trở nên già cỗi vì toan tính. Tại Tòa, họ dành cho nhau những lời cay đắng đến mức nhiều lần vị chủ tọa phải nhắc nhở cả hai kiềm chế cảm xúc, giữ văn hóa pháp đình.

Cũng lâm vào cảnh phải ly hôn vì người chồng ngoại tình như bà Ngọc là chị Trần Thị Lưu Ly (28 tuổi, ngụ quận 2). Có điều, chị Ly phải chịu thiệt thòi hơn rất nhiều vì không xác lập tài sản riêng trước khi kết hôn. Chị Ly sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ tạo điều kiện bằng cách mua cho một căn hộ chung cư cao cấp ở quận 2 làm nơi sinh sống khi chị đang học đại học. Sau khi tốt nghiệp, chị Ly kết hôn với anh Đặng Văn Thành (28 tuổi), là người bạn học chung lớp. Với cặp vợ chồng trẻ thì hôn nhân chỉ là màu hồng, toàn bộ tài sản của chị Ly được xác lập là tài sản chung. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ ban đầu rất hạnh phúc khiến các bạn bè cùng trang lứa đôi lúc phải ganh tị. Hai đứa con một gái một trai lần lượt ra đời trong sự hoan hỉ của gia đình hai họ.

Cuộc sống no đủ bắt đầu khiến người chồng thay lòng đổi dạ. Theo lời trình bày của chị Ly, anh Thành đã phản bội mẹ con chị bằng việc cặp bồ với một cô gái trẻ. Thậm chí, trong một lần mẹ con chị về thăm gia đình bên ngoại dài ngày, anh Thành còn dẫn bạn gái về sống trụy lạc ngay tại tổ ấm, bất chấp sự lên án của những người láng giềng. Cho đến khi chị quay về nhà, chứng kiến sự thật đau lòng, chị mới xin Tòa ly hôn để giải phóng bản thân ra khỏi cuộc hôn nhân lừa lọc. Sau những cuộc hòa giải bất thành, hai người phải đối diện với nhau trước Tòa để ly hôn. Về con cái, chị Ly được toàn quyền chăm sóc vì hai con còn quá nhỏ, người chồng có trách nhiệm phải đóng góp chi phí nuôi con cho đến khi các cháu tròn 18 tuổi. Rất nhiều tài sản phải chia đôi vì được xác định là tài sản chung trong quá trình hôn nhân, trong đó có căn nhà bố mẹ chị cho hai người sau khi kết hôn. Tuy nhiên, chị Ly không coi đó là điều thiệt thòi, bởi lẽ, tài sản thì còn có thể tạo dựng được nhưng tình nghĩa vợ chồng, cha con ly tán thì sẽ là vết thương rất khó lành trong tâm hồn chị... 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắng lòng sau những vụ án ly hôn