Đẫm nước mắt phiên tòa xét xử người mẹ giết con

Lê Hoàn| 25/11/2014 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/11, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết con vì ghen chồng. Bị cáo là Nguyễn Thị Lý (SN 1982, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) phải nhận mức án tù chung thân về tội "Giết người".

Hỗ dữ…ăn thịt con

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc: Năm 2005, Nguyễn Thị Lý (SN 1982 – Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) kết hôn với anh Nguyễn Long Thành (SN 1982, ở xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên).

Năm 2006, vợ chồng Lý sinh được một bé trai đặt tên là Nguyễn Lý Thành Long. Trong quá trình chung sống Lý và anh Thành thường xuyên xảy ra mẫu thuẫn nên năm 2010, Lý và anh Thành đã quyết định ly hôn.

Lý đem theo con trai là cháu Long về ở nhà bà Nguyễn Thị Hường là mẹ đẻ của Lý ở thôn Vườn Quan, xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Ở nhà bà Hường, Lý mở một cửa hàng bán hàng tạp hóa. Hai vợ chồng đã ly dị nhưng thỉnh thoảng chồng Lý cũng lên thăm con và Lý cũng đưa cháu Long về quên nội thăm gia đình nhà chồng.

Trước khi vụ án xảy ra mấy ngày Lý nghe con trai nói về việc bố Thành mới lấy vợ nên cơn ghen trong người Lý trỗi dậy, bản thân Lý vẫn còn rất yêu chồng, trong 4 năm qua đã có lần Lý đưa con về nhà chồng và đề nghị anh Thành nối lại tình cảm vợ chồng nhưng anh Thành nhất quyết từ chối.

Đẫm nước mắt phiên tòa xét xử người mẹ giết con

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án

Cũng theo cáo trạng, khoảng 12h30 phút ngày 22/6, sau khi ăn cơm xong, Lý cùng con trai vào buồng ngủ trưa. Khi con trai đã ngủ say, Lý nằm trằn trọc nghĩ đến việc chồng đi lấy vợ khác là cơn nghen tuông trong người Lý lại trỗi dậy. Trong giấy phút đó, Lý đã nảy sinh ý định giết con chung của chồng và Lý là cháu Nguyễn Lý Thành Long để trả thù.

Khoảng 13h30 cùng ngày, Lý đi xuống bếp lấy con dao mang lên buồng chỗ cháu Long đang nằm ngủ rồi chém nhiều nhát, liên tiếp vào gáy, vai và cổ cháu Long khiến cháu Long tử vong tại chỗ.

Trong quá trình giam giữ để điều tra, làm rõ về hành vi của Nguyễn Thị Lý, bị can Lý có những lời nói, hành động không bình thường, dấu hiệu tâm lý bất ổn. Hơn nữa, cơ quan chức năng cũng đã tìm thấy hồ sơ của bị can Nguyễn Thị Lý có tiền sử mắc bệnh thần kinh.

Ngày 11/7, cơ quan điều tra đã quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Nguyễn Thị Lý để làm rõ việc bị can có mắc bệnh tâm thần hay không.

Ngày 20/11, Trung tâm giám định pháp y tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc đã có bản kết luận giám định pháp y tâm thần. Theo đó, bản thân Nguyễn Thị Lý khi phạm tội bị rối loạn sự thích ứng, hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện tại, Lý có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Thị Lý phạm tội giết người, chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị truy tố đối tượng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Nguyên Thị Lý.

Cũng căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo trước tòa, xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thị Lý tội danh giết người với mức án chung thân.

Những giọt nước mắt muộn màng

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Thị Lý với khuôn mặt tiều tụy. Lý khóc nhiều, đứng không vững, nhiều lần tòa phải yêu cầu bị cáo ngừng khóc để phiên tòa tiếp tục xét xử.

Khi được tòa hỏi, Lý chỉ vâng, dạ rồi lại khóc. Đại diện cho phía người bị hại, bố của nạn nhân là anh Nguyễn Long Thành, đồng thời cũng là chồng cũ của bị cáo cũng không thể kiềm chế được cảm xúc. Dù đau xót trước cái chết của đứa con trai mới 8 tuổi nhưng đứng trước Tòa anh Thành cũng xin tòa xem xét đơn của mình là giảm nhẹ hình phạt cho Lý. Theo anh Thành thì Lý rất yêu cháu Long, chỉ vì mẫu thuẫn tình cảm vợ chồng mà Lý đã không làm chủ được hành vi dẫn đến vụ việc đau lòng trên. Anh Thành cũng nhận thấy mình có một phần trách nhiệm trong vụ việc này.

Đẫm nước mắt phiên tòa xét xử người mẹ giết con

Toàn cảnh phiên tòa

Đại diện VKS trong phần tranh luận với luật sư của bị cáo cũng nói rõ: “Không một ai lại muốn tham gia hay xét xử những vụ án kiểu này, một vụ án thương tâm với tính chất đặc biệt nghiêm trọng mà hung thủ giết người lại chính là mẹ ruột của nạn nhân. Một vụ án hy hữu khiến chúng tôi phải xem xét rất kỹ các tình tiết của vụ án, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật cũng như đồng thời cũng mang tính khoan hồng, hợp tình, hợp lý".

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Lý, những ngày tháng trong trại tam giam chờ kết quả giám định sức khỏe và đợi ngày ra tòa là những ngày mà Lý đã phải sống trong sự  dằn vặt và đau đớn tận cùng.

Khi tòa tuyên mức án chung thân dành cho mình, Nguyễn Thị Lý cũng không biểu lộ cảm xúc nhiều, với bị cáo, giây phút quyết định ra tay với con trai thì lúc đó bị cáo coi mình như đã chết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẫm nước mắt phiên tòa xét xử người mẹ giết con