Cuộc chiến phân chia tài sản sau ly hôn giữa gia đình chồng và nàng dâu

Bá Mạnh| 04/11/2015 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bốn lần mang thai nhưng chưa một lần được làm mẹ, đau đớn khiến người phụ nữ này ngã quỵ. Song, bi kịch trong cuộc hôn nhân của chị chưa dừng lại ở đó khi người chồng làm đơn ly hôn, bắt đầu cho “cuộc chiến” phân chia tài sản giữa bố chồng và chị.

Đến với nhau sau một thời gian dài yêu đương và tìm hiểu, cuộc hôn nhân của chị Duyên (29 tuổi) và anh Phận (34 tuổi) ngày đó khiến cho bao người dân miền sơn cước Hương Sơn (Hà Tĩnh) phải trầm trồ khen ngợi.

Vậy nhưng, trong 4 năm chung sống, 4 lần chị mang thai nhưng đều bị sảy, và cũng từ đây mâu thuẫn trong gia đình chị nảy sinh. Những bất đồng giữa chị và chồng cũng như bên phía nhà chồng xảy ra liên tục. Sau những nỗ lực hàn gắn nhưng không có kết quả, giữa năm 2012, chị đã đồng ý ký đơn ly hôn để "giải phóng" cho chồng.

Trong phiên xử sơ thẩm tháng 5/2013, TAND huyện Hương Sơn đồng ý cho vợ chồng chị Duyên ly hôn. Về phần tài sản, chiếc ôtô 4 chỗ trị giá hơn 400 triệu đồng do người chồng đứng tên, toà tuyên thuộc về anh.

Không đồng ý về việc chiếc xe không được chia đôi, chị Duyên đã làm đơn kháng nghị. Sau đó, TAND tỉnh Hà Tĩnh tại phiên phúc thẩm nhận thấy, việc toà sơ thẩm chỉ dựa vào kết quả thu thập chứng cứ của các bên về nguồn gốc tiền mua để xác định quyền sở hữu mà không xem xét đến các tài liệu khác như: thời điểm hình thành tài sản, giấy đăng ký kết hôn là chưa hợp lý.

Tòa sơ thẩm cũng không xem xét đến công sức đóng góp của chị Duyên trong quá trình hình thành khối tài sản chung, trong đó có chiếc xe... Vì lẽ đó, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên hủy phần quan hệ tài sản bản án ly hôn này, giao hồ sơ cho TAND huyện Hương Sơn xét xử lại phần tài sản.

Cuộc chiến phân chia tài sản sau ly hôn giữa gia đình chồng và nàng dâu

Ảnh minh họa

Trao đổi với người viết bài, chị Duyên cho biết, từ khi về làm vợ, làm dâu nhà anh Phận, chưa một lần chị hỗn hào hay làm điều gì sai trái, chị cũng được lòng nhà chồng. Nhưng kể từ khi chị mang bầu rồi sảy thai thì nhà chồng trở mặt, thay đổi thái độ đối xử với chị một cách thậm tệ, cuộc sống của chị trở nên ngột ngạt.

Chị đau đớn vì không được làm mẹ như bao người phụ nữ khác và càng đau đớn, tủi nhục hơn khi nhà chồng đổ lỗi do “chị ăn ở không tốt” nên mới bị như vậy. “ Ngày ký đơn ly hôn, đến chiếc điện thoại khoảng 5 triệu đồng trước đây bố chồng tôi tặng cũng bị ông đòi lại. Tôi kiện không chỉ vì tài sản mà còn là danh dự của tôi…” – chị Duyên nói.

Phiên xử sơ thẩm lần hai, mở vào sáng 30/10/2015, tuy ngồi chung trên một chiếc ghế nhưng hai con người đã từng một thời “đầu gối tay ấp” lại xem nhau như những kẻ xa lạ, trong ánh mắt chỉ có nỗi uất ức và tủi giận.

Từ ngày ly hôn, cả hai đều "đi thêm bước nữa". Hồng phúc và may mắn đã mỉm cười khi chị Duyên đã sinh được con trai hơn một tuổi và chuẩn bị đón đứa thứ hai. Anh Phận cũng có một cô con gái.

Tại phiên xử, lý giải về nguồn gốc số tiền mua xe ô tô, chị Duyên cho hay, bố mẹ chị cho 100 triệu đồng, vợ chồng gom góp được 100 triệu nữa, 200 triệu đồng còn lại là của bố mẹ chồng cho con trai.

Ông Minh (bố anh Phận) thì phủ nhận những điều chị Duyên nói, trình bày chiếc xe là mua cho mình nhưng không biết lái nên để con trai đứng tên. Bây giờ vợ chồng con trai chia tay, tài sản phải thuộc về ông.

Minh chứng cho việc bố nói, anh Phận cho biết từ ngày mua xe, ông Minh là người trực tiếp quản lý xe. Vợ chồng anh khi sử dụng đều được ông ghi ngày giờ vào sổ theo dõi. Việc đổ xăng, rửa xe cũng đều về báo cáo để bố thanh toán… Trong lúc anh trình bày, phía dưới hội trường xét xử có những tiếng xì xầm, còn chị Duyên chỉ đáp lại bằng nụ cười nhạt.

Cũng tại phiên tòa, ông Minh với tập giấy tờ soạn thảo về luật trên tay nói, trong luật dân sự có quyền sử dụng, chiếm hữu và định đoạt. Ông góp tiền nhiều nhất, do đó được phép lập biên bản ủy quyền cho con trai sử dụng. Nhưng đáp lại quan điểm của ông, luật sư của chị Duyên nói ông không phải là người đăng ký, vì thế không được thừa nhận là chủ sở hữu.

Phiên xử diễn ra trong sự căng thẳng, trước những chứng cứ từ hai phía cung cấp, HĐXX đã chuyển phần tuyên án sang chiều ngày 3/11. HĐXX cho rằng 200 triệu đồng góp mua xe của ông Minh là có căn cứ, do đó tài sản này thuộc về ông. Là người góp công sức mua xe, anh Phận được chia 50 triệu, đồng thời yêu cầu gia đình ông Minh phải đưa lại cho chị Duyên 30 triệu đồng.

Phiên xử kết thúc trong sự bằng lòng của ông Minh và người nhà. Còn chị Duyên vẫn không đồng tình với phán quyết này. "Bố mẹ tôi cũng góp 100 triệu đồng khi mua xe, ít nhất số tiền này cũng phải trả lại cho gia đình tôi", chị nói và cho biết sẽ tiếp tục kháng án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến phân chia tài sản sau ly hôn giữa gia đình chồng và nàng dâu