Chỉ vì không làm chủ được bản thân trong cơn say, Hải đã xuống tay sát hại một em nhỏ tật nguyền, gây ra bi kịch đau lòng…

Pháp luật không công nhận những lý do như say rượu, ít học, kém hiểu biết là căn cứ để miễn trừ trách nhiệm hình sự bởi việc tuân thủ pháp luật là nghĩa vụ của mỗi cá nhân. Thế nên những lời bào chữa của “đệ tử lưu linh” Nguyễn Văn Hải trong vụ án giết người man rợ bị HĐXX bác bỏ, tuyên án chung thân. 

3 bị cáo trong vụ án gồm cặp “mèo mả gà đồng” Nguyễn Văn Hải (SN 1980), Nguyễn Thị Hà (SN 1985) và Nguyễn Văn Hoà (SN 1987, em ruột Hải) cùng ngụ tại Đồng Nai. Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Thị Hà là những người đã có gia đình riêng nhưng vẫn lén lút sống với nhau như vợ chồng, bất chấp Luật Hôn nhân Gia đình. Trưa 16-4, Hải cùng Hà, Hoà và cháu Nguyễn Ngọc Hiền (con riêng của Hải) ra quán ăn trưa và nhậu rượu đế. Hà ăn xong và chở cháu Hiền về trước, sau đó Hà quay lại quán mua thêm một số thứ rồi trở về. Khi đến nhà, Hà phát hiện cháu Hiền mếu máo khóc, tay bị trói chặt bằng chiếc áo của Hà.

Hà nhanh chóng cởi trói cho con và nhìn thấy có bóng dáng một người lạ trong nhà nên chạy ra quán kể lại mọi chuyện. Đang nhậu ngon lành, nghe vợ hờ tố giác,  Hải tức tốc phóng xe về thì phát hiện một người đàn ông cởi trần từ trong nhà chạy thoát ra đường. Hải vào nhà và thấy em Nguyễn Hoàng Quân (một em bé ốm yếu, bị câm điếc do di chứng chất độc màu da cam) đang đứng cạnh tủ thờ, trên tay cầm cái bóp (ví) của Hà. Khi thấy Hải, cháu Quân liền ném cái bóp vào tủ. Hải lấy bóp kiểm tra và phát hiện bị mất 70.000 đồng. Lúc này Hà và Hoà cũng về đến nhà. Kiểm tra lư hương, Hải phát hiện mất 1,5 triệu đồng.

Sẵn có hơi men, Hoà cho rằng kẻ cắp chính là em Quân nên y chửi bới và toan đánh đập. Em Quân hoảng sợ liền chui xuống gầm giường trốn. Hải và Hà  hè nhau kéo em Quân ra và bạt tai liên tục vào mặt. Chưa hả giận, cả bọn tiếp tục lôi nạn nhân ra ngoài hiên, Hà lột áo thun của em Quân và trói gô em vào cột hiên nhà. Do em Quân phản ứng giãy dụa làm rớt áo thun nên Hà chạy vào nhà lấy cuộn dây điện trói chặt em lại. Sau đó bọn chúng cùng tra khảo và hành hạ nạn nhân. Em Quân bị câm điếc nên chỉ khóc lóc, không nói càng khiến bọn chúng tức tối, lồng lộn, thi nhau đánh vào mặt nạn nhân. Hải bóp cổ, túm tóc đập đầu em Quân liên tiếp vào cột hiên nhà. Sau một hồi bị tra tấn dã man, em Quân gục xuống bất tỉnh. Mọi người phát hiện đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong do nứt sọ, chấn thương quá nặng…

Cơn say nghiệt ngã

Ảnh minh hoạ

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, Nguyễn Văn Hải xin giảm nhẹ hình phạt bằng cách viện lý do: “Trưa hôm đó bị cáo uống quá nhiều rượu, say quá nên mới hành động nông nổi, xin Tòa xem xét tình tiết này để tạo cơ hội cho bị cáo khắc phục hậu quả”. Ánh mắt Hải lộ vẻ đau đớn, giọng nói nghẹn ngào, đôi bàn tay run run, Hải thể hiện sự ân hận tột cùng vì cơn say không chỉ làm em Quân chết đau đớn mà còn đẩy gia đình bị cáo vào cảnh tan nát, ba người phải đi tù.

HĐXX  nhận định: Các bị cáo phạm tội rất quyết liệt, có tính côn đồ, chỉ vì ngộ nhận một em bé tật nguyền câm điếc ăn trộm mà tra tấn nạn nhân đến chết. Việc bị cáo xin giảm án với lý do say rượu không có cơ sở để chấp nhận. Vị Thẩm phán chủ tọa giải thích: “Cho đến nay, có một số người vẫn nghĩ rằng khi say rượu, con người ta bị giảm khả năng nhận thức, làm chủ hành vi, nên có thể được miễn hoặc giảm trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, luật pháp hình sự hiện hành không thừa nhận điều đó. Để góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tệ nạn lạm dụng rượu bia và các chất kích thích mạnh khác, BLHS quy định người phạm tội trong trạng thái say do dùng rượu hoặc các chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Thậm chí một số tội danh còn bị xét xử ở khung hình phạt nặng hơn. Do đó, cần xử nghiêm hành vi phạm tội của bị cáo Hải, kẻ trực tiếp bóp cổ, đập đầu cháu Quân nhiều lần làm nạn nhân nứt sọ, tử vong”.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Tp. Hồ Chí Minh đã  tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án tù chung thân, Nguyễn Văn Hoà 8 năm tù, Nguyễn Thị Hà 4 năm tù. Nghe Tòa tuyên án, vợ chồng Hải rơi nước mắt ân hận nhưng tất cả những sám hối đều đã muộn. Bản án nghiêm khắc trên được đông đảo người dự khán đồng tình, ủng hộ vì hoàn toàn tương xứng với những hậu quả các bị cáo gây ra.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơn say nghiệt ngã