Cảm động tình mẫu tử từ một phiên tòa

Kim Cương| 16/03/2016 18:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên tòa ly hôn, Hà được giao cho bố nuôi dưỡng. Bố đi bước nữa, Hà bị ghẻ lạnh, bị chửi rủa, đánh đập. Quá tủi nhục, ấm ức, Hà viết một lá đơn, dùng máu quệt vào đó, thể hiện quyết tâm xin được về ở với mẹ.

Vào năm 1986, bà Nguyễn Thị Lâm (SN 1968, trú thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) kết hôn cùng ông Trần H.H. (cùng địa phương), có với nhau 3 con, 1 trai, 2 gái.

Thời gian sống chung, kể cả khi mang bầu, bà Lâm phải chịu những trận đòn cay nghiệt của chồng. Vì hạnh phúc gia đình, bà đã cố gắng nhẫn nhịn để các con lớn lên có cả bố lẫn mẹ.

Cảm động tình mẫu tử từ một phiên tòa

Mẹ con anh Hà  tại phiên xét xử

Năm 1997, do không thể chịu đựng thêm những trận đòn roi của người chồng vũ phu, bà Lâm đã quyết định ly hôn khi vừa tròn 30 tuổi. Trong số 3 người con, anh Trần Văn Hà (SN 1990) bị dị tật bẩm sinh do bệnh xương thủy tinh nên được tòa giao cho ông H. nuôi dưỡng vì ông là người có điều kiện hơn bà Lâm. Mặc dù rất thương con, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, bà đành nuốt nước mắt để anh Hà về ở với cha, riêng mình nuôi 2 đứa con còn lại.

Kể từ khi ông H đi thêm bước nữa, sinh được 2 người con riêng thì anh Hà bị ghẻ lạnh, bị bỏ bê không có ai chăm sóc, thậm chí bị chính người cha đẻ của mình đánh đập.

Hàng đêm, anh Hà đã lén viết thư và nhờ người gửi đến cho mẹ, kể những nỗi cơ cực của mình khi phải ở với cha. Nhận được thư con, bà Lâm vô cùng xót xa, nên quyết định đưa anh Hà về chăm sóc vào năm 2006 và cho anh đi học tại cơ sở người khuyết tật tỉnh Thanh Hóa.

Từ đó, bà phải thức khuya, dậy sớm hơn nữa, tất bật với nắng trưa, sương sớm để có cái ăn, cái mặc cho 3 con. Vào tháng 9/2015, anh Hà chính thức được pháp luật ủy quyền nuôi dưỡng cho bà Lâm. 

Kể từ khi đưa anh Hà về nhà chăm sóc, tính đến thời điểm tháng 9/2015, số tiền anh Hà được nhà nước trợ cấp là 24.360.000 đồng đều bị ông H. chiếm đoạt. Nhà ông H. mặc dù rất giàu, nhưng không hề nghĩ đến việc cho 3 đứa con một đồng, hay mua cái áo cái quần cho anh em Hà.

Cảm thấy quá bất công cho mẹ, anh Hà đã viết một lá đơn, dùng máu quệt vào đó, gửi đến các cơ quan chức năng, xin được về ở với mẹ và đòi lại số tiền người bố đã chiếm đoạt, cũng như yêu cầu người bố phải có trách nhiệm với mình.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn đối với trường hợp của anh Trần Văn Hà.

Tại phiên tòa, anh Hà tỏ rõ quyết tâm muốn được về ở với mẹ, và bà Lâm cũng khao khát được tự tay nuôi dưỡng, chăm sóc đứa con trai kém may mắn của mình.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định, Trần Văn Hà là người đã thành niên nhưng bị tàn tật, nằm một chỗ không đi lại được nên cần người chăm sóc. Bà Nguyễn Thị Lâm đã yêu cầu ông H. giao con cho bà nuôi, quá trình giải quyết vụ án ông H. đã đồng ý. Sự thỏa thuận của các đương sự là hoàn toàn tự nguyện và không trái với pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Do đó, công nhận giao Trần Văn Hà cho bà Nguyễn Thị Lâm trực tiếp nuôi dưỡng.

Đồng thời, yêu cầu ông H. trả lại số tiền trợ cấp hàng tháng ông đã chiếm đoạt của Trần Văn Hà là 24.360.000 đồng. Buộc ông H. cấp dưỡng nuôi con chung cùng bà Lâm 500.000 đồng/tháng cho đến khi Trần Văn Hà mất. Ông H. được quyền thăm nom con chung không ai được cản trở.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm động tình mẫu tử từ một phiên tòa