Cái giá phải trả của nghịch tử

An Dương| 12/06/2014 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đứng trước vành móng ngựa TAND tỉnh Đồng Nai, bị cáo Lê Văn Phước (47 tuổi, ngụ ấp Phước Lý, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch) cúi gằm mặt, tránh ánh mắt căm phẫn của người thân và bà con láng giềng dành cho y.

Đạo làm con giữ chữ hiếu làm đầu nhưng với Phước, y đối xử với mẹ ruột một cách bất nhân, chẳng những không chăm sóc chu đáo cho mẹ khi ốm đau mà y còn ra tay tàn ác, gây thảm kịch đau lòng…

 

Nhắc đến Lê Văn Phước, những người hàng xóm, láng giềng của bị cáo đều lắc đầu ngán ngẩm. Họ cho biết, Phước thuộc loại người có thần kinh không bình thường. Phước học hành không đến đâu, kiến thức xã hội chẳng có, suốt ngày lại mê ăn nhậu, bù khú nên đã ngoại tứ tuần, y chẳng có nổi một cơ ngơi riêng. Người vợ trước của Phước chịu hết nổi chồng nên ly dị, chuyển đi nơi khác sống. Phước không lấy làm buồn, cặp với một người phụ nữ khác và tiếp tục chuỗi ngày ăn nhậu. Gia cảnh của Phước khá éo le, bố qua đời, mẹ lại lâm trọng bệnh phải nằm một chỗ nên cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Mọi chi tiêu đều trông cậy vào người chị Phước với sự hỗ trợ 4 triệu đồng/tháng. Phước nhận tiền nhưng nướng sạch vào những chầu nhậu và khi lên cơn say, y thường quậy tưng bừng. Hậu quả là hai lần, y bị chính quyền địa phương phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự. Chị gái Phước và những người láng giềng nhiều lần khuyên nhưng bị cáo vẫn chứng nào, tật nấy.

 

Cái giá phải trả của nghịch tử

 

Ngày 3/5/2013, Phước đi ăn đám giỗ một người láng giềng, nốc rượu đến say mèm mới về nhà. Theo cáo trạng, khi bước vào nhà, Phước thấy chị Hương (người chung sống với Phước như vợ chồng) đang lau người và thay quần áo cho bà Lý Thị Ngà (mẹ Phước). Phước có đến phụ giúp một tay, do thấy mẹ trong tình trạng mất vệ sinh nên Phước bực bội và chửi mắng thậm tệ. Dường như quá buồn lòng với đứa con ngỗ ngược, bà Ngà phản ứng bằng cách ngậm chặt miệng không cho Phước đánh răng. Gã con trai ngỗ ngược hùng hổ dùng đũa đè mẹ xuống, cạy miệng mẹ ra. Chị Hương thấy Phước đối xử tệ bạc với mẹ nên bất bình chạy đến can ngăn, tuy nhiên, Phước không nghe và đuổi luôn chị ra ngoài. Sau đó, Phước đưa mẹ ra tấm phản bà vẫn thường nằm, y ngồi xuống cạnh bà Ngà và bắt đầu bạo hành người mẹ tội nghiệp... Khi nhìn thấy bà Ngà thò chân xuống đất, Phước liền cầm hai chân mẹ hất mạnh lên phản. Hành động nhẫn tâm của đứa con bạc ác khiến bà Ngà đập đầu vào tường làm máu chảy ra xối xả. Thấy cảnh tượng đó, Phước cũng không đưa mẹ đi cấp cứu mà tự lấy khăn lau máu trên đầu mẹ rồi y bỏ bà nằm một mình, bước ra ngoài hút thuốc. Do bị chấn thương nặng, lại không được cấp cứu kịp thời nên bà Ngà qua đời không một lời trăng trối. Thậm chí, khi phát hiện mẹ mình đã mất, Phước còn cố tình che giấu hành vi phạm tội bằng cách chạy lên xã xin giấy chứng tử với lý do mẹ mất vì mắc bệnh lâu ngày. Tuy nhiên, Công an xã Đại Phước nghi ngờ về cái chết bất thường của bà Ngà nên đã xuống hiện trường và phát hiện ra vết thương trên đầu người bị hại. Phước bị triệu tập và y đã cúi đầu thừa nhận việc bạo hành khiến mẹ tử vong. 

 

Những người dự khán không khỏi “sốc” khi nghe lời khai của bị cáo. Trước ánh mắt căm phẫn của hàng trăm người dân trong phiên tòa lưu động, Phước khóc nức nở thừa nhận: Bị cáo đã rất hối hận, trong suốt thời gian bị tạm giam, bị cáo đã nhiều lần nghĩ đến việc tự sát để tạ lỗi với mẹ nhưng không thực hiện được. Bị cáo cho rằng, bản thân không cố ý, chỉ vì bức xúc nhất thời mà lỡ tay khiến mẹ tử vong. Chủ tọa nghiêm khắc: “Bị cáo là con, dù thế nào cũng phải giữ một lòng hiếu thảo với mẹ, nhất là trong hoàn cảnh mẹ bệnh tật, không thể tự chăm sóc bản thân”. HĐXX nhận định: Với nhiều tình tiết tăng nặng, cần loại bỏ bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Hình phạt thích đáng được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, đoạn kết của nghịch tử bất hiếu cũng là bài học chung cho những kẻ đi ngược đạo lý xã hội… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá phải trả của nghịch tử