Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm nói gì trong phần xét hỏi?

Mạnh Hùng| 19/04/2018 13:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (19/4), phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cùng các đồng phạm đã bước sang ngày làm việc thứ hai, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi.

Trong phiên tòa xét xử sáng nay, HĐXX hỏi các bị cáo liên quan đến hành vi “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, các bị cáo nguyên là lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank.

Các bị cáo này có chung nội dung đơn kháng cáo xin miễn xử lý trách nhiệm hình sự, giảm hình phạt và xin được hưởng án treo với lý do đều là những người làm công ăn lương, chỉ làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo ngân hàng, không được hưởng lợi từ việc chi lãi ngoài.

Bên cạnh đó, các bị cáo còn cho rằng, trong những năm 2011-2014, chi lãi ngoài trong hệ thống các ngân hàng là việc "ai cũng biết" và không nghĩ việc chi lãi ngoài vượt trần là việc vi phạm pháp luật. Các nguyên Giám đốc chi nhánh cho rằng mình không gặp trực tiếp khách hàng nào, cũng không trực tiếp chi lãi ngoài và cũng không biết nguồn tiền từ đâu để chi lãi ngoài mà chỉ biết Hội sở của Ngân hàng gửi về.

Tiếp đến, các bị cáo là nguyên Giám đốc chi nhánh cho rằng bản thân đã tự nguyện khắc phục hậu quả đồng thời vận động khách hàng đã nhận chi lãi ngoài nộp lại tiền.

Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm nói gì trong phần xét hỏi?

Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên trong phần xét hỏi tại phiên tòa sáng nay

Cũng tại phiên tòa, các bị cáo cho rằng, theo Thông tư số 02/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước thì hành vi chi lãi ngoài vượt trần chỉ bị xử lý về hành chính, nên các bị cáo bị xử lý hình sự là không đúng nên đề nghị Tòa phúc thẩm tuyên bị cáo không phạm tội.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên – nguyên Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô kháng cáo với nội dung, bị cáo chỉ là người làm công, không hưởng lợi, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, có nhiều thành tích trong công tác… đề nghị được miễn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo này cho rằng, với tư cách là Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô, bản án sơ thẩm quy kết bị cáo chi lãi ngoài hơn 1,5 tỷ đồng; bị cáo tự nguyện nộp hơn 1,2 tỷ đồng, khách hàng khắc phục hơn 300 triệu đồng. Bị cáo không có kháng cáo gì liên quan đến hành vi quy kết. Vì thế, bị cáo xin miễn trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, bị cáo Kiên cũng cho rằng, bị cáo chỉ đóng vai trò đồng phạm hết sức mờ nhạt, bị cáo được bổ nhiệm từ năm 2013 nhưng việc chi lãi ngoài đã được thực hiện trước đó từ năm 2011; khi về phòng giao dịch bộ máy đã có sẵn. Bản thân bị cáo không gặp gỡ khách hàng để huy động, khi điều tra, bị cáo không biết số tiền chi lãi ngoài là bao nhiêu. Với vai trò là người đứng đầu đơn vị, bị cáo đã bàn bạc với gia đình, để bán nhà lấy tiền khắc phục hậu quả.

Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm nói gì trong phần xét hỏi?

Bị cáo Nguyễn Thị Loan tại phiên tòa sáng nay

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Thị Loan – nguyên Giám đốc phòng giao dịch Trung Yên, xin được miễn trách nhiệm hình sự, bị cáo cho rằng, bị cáo chỉ làm công ăn lương, các ngân hàng trong thời gian đó đều chi lãi ngoài, huy động vốn, bị cáo có con nhỏ, mẹ già ốm yếu… nên đề nghị HĐXX cho bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo này khai thêm, bị cáo về làm việc từ tháng 4/2013; khi về làm việc thì chỉ thừa kế lại những công việc và việc chi lãi ngoài chỉ để thu hút khách hàng; nếu bị cáo không chi thì công việc đó vẫn diễn ra. Bản thân bị cáo cũng không được hưởng lợi từ việc làm này. Trong công việc, bị cáo luôn là cá nhân xuất sắc, chưa bao giờ vi phạm pháp luật.

Cũng trong phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân OceanBank có nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo.

Theo đó, bị cáo Trang nói: “Bản thân bị cáo luôn là một học sinh giỏi suốt 12 năm liền, lòng tự trọng, niềm kiêu hãnh không cho phép bản thân bị cáo mang truyền thống gia đình ra để xin được HĐXX xem xét như một tình tiết giảm nhẹ”. Đó là lý do trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa sơ thẩm, Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân OceanBank không một lần nhắc đến những cống hiến của gia đình cho đất nước.

Tuy nhiên, với mức án 36 tháng tù giam mà bản án sơ thẩm đã tuyên, Đỗ Đại Khôi Trang cho rằng mức án dành cho mình là quá nặng. "Bị cáo cảm thấy xấu hổ khi phiên tòa phúc thẩm này bị cáo phải đem truyền thống gia đình ra để mong được giảm nhẹ hình phạt”, bị cáo nói.

Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm nói gì trong phần xét hỏi?

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân của OceanBank

Theo lời khai của Trang, bố đẻ và chú ruột của bị cáo đều là liệt sỹ. Bản thân bị cáo Trang hiện đang phải nuôi mẹ già và hai con nhỏ. “Bị cáo là mẹ đơn thân sau khi li hôn từ năm 2014, phải nuôi hai con nhỏ trong đó cháu lớn bị thiểu năng trí tuệ. Kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất”, Đỗ Đại Khôi Trang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm nói gì trong phần xét hỏi?