Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm đều xin giảm nhẹ hình phạt

Mạnh Hùng| 19/04/2018 18:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (19/4) phiên tòa xét xử bị cáo nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm được tiếp tục diễn ra ở phần xét hỏi đối với các bị cáo nguyên là GĐ Khối tại Hội sở OceanBank.

Theo đó, mở đầu phần xét hỏi chiều nay, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang tiếp tục cho biết khi tiếp nhận chức vụ Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, bản thân mỗi khối có chức năng nhiệm vụ riêng nên Khối của bị cáo chỉ là người làm thuê, nên bị cáo cũng không hiểu hết từng đoạn của công việc, bị cáo chỉ xác nhận thông tin khách hành xem khách hàng có tồn tại trên hệ thống hay không.

Bị cáo Trang tiếp tục trình bày thêm: Khi đó Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang đã phân công công việc cụ thể nên bị cáo cũng không thể biết hết được những công việc liên quan tới chi chăm sóc khách hàng. Bị cáo này nói: “Nếu chịu trách nhiệm đồng phạm với số tiền phê duyệt thì mong HĐXX xem xét bởi bị cáo không liên quan”.

Vì thế,  bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang mong HĐXX giảm trừ số tiền hơn 184 tỷ đồng. Khối không biết về việc chi vượt trần lãi suất nên nếu phải chịu đồng phạm, mong HĐXX xem xét và giảm trừ đi số tiền không vượt trần. Bên cạnh đó, bị cáo Trang cũng tha thiết mong HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được hưởng án treo.

Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm đều xin giảm nhẹ hình phạt

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba tại phiên tòa xét xử

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ cho rằng bị cáo chỉ nhận báo cáo từ các phòng giao dịch gửi lên, chỉ là đơn vị kiểm tra đối chiếu, tổng hợp báo cáo.

Bị cáo Thu Ba cho biết thêm, từ ngày 15/8/2012 trở về trước, Khối ngân hành bán lẻ chỉ hỗ trợ kinh doanh, quy định nhiệm vụ xây dựng phát triển dịch vụ cho khách hàng cá nhân, đảm bảo chính xác cơ sở dữ liệu khách hàng… Do số lượng khách hàng nhiều và có sự chồng chéo, thị trường biến động nên Khối Bán lẻ phải thực hiện báo cáo tình hình tăng giảm khách hàng nên Ban Giám đốc có chỉ đạo Khối Bán lẻ hỗ trợ Khối nguồn vốn.

Trong phần khai báo, bị cáo Thu Ba cũng khẳng định trong vụ án này, bị cáo chỉ có vai trò mờ nhạt. Thực chất, Khối bán lẻ chỉ có công tác thống kê để Ban lãnh đạo nhìn nhận số liệu thực chất, đây chỉ là đơn vị hỗ trợ, nên không biết về nguồn tiền, số tiền chi trả cho khách hàng. Vì vậy, bị cáo có nguyện vọng xin được hưởng án treo.

Cũng kháng cáo xin hưởng án treo, bị cáo Nguyễn Hoài Nam - nguyên Giám đốc Khối nguồn vốn cho biết Khối nguồn vốn chỉ có vai trò kiểm tra lại phần lãi suất đã chi, không biết số tiền thực chi là bao nhiêu và cũng không được giao chỉ tiêu về huy động vốn.

Theo bị cáo, mình là người đã hạn chế mức độ vi phạm của chi nhánh nên bị cáo nghĩ bản thân phải chịu mức án nhẹ hơn các Giám đốc chi nhánh nhưng khi bị quy kết như bản án sơ thẩm, bị cáo lại nhận mức án nặng hơn trong khi các Giám đốc Hội sở có chức năng, vị trí ngang hàng với các Giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch.

Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm đều xin giảm nhẹ hình phạt

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam tại phiên tòa xét xử

Bên cạnh đó, bị cáo Nam cũng tha thiết xin HĐXX cấp phúc thẩm cho bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật xem xét các tình tiết để làm căn cứ cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga - nguyên Kế toán trưởng OceanBank cũng có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Theo đó, bị cáo trình bày: “ Trong khoảng thời gian làm trưởng ban kế toán (tháng 9/2009 – 8/2012), con số 175 tỷ đồng chi vượt trần lãi suất như cáo trạng quy kết là hoàn toàn sai và không có căn cứ, không minh bạch”.

Theo bị cáo Nga, trong số 175 tỷ đồng mà bị cáo bị quy trách nhiệm có 109 tỷ đồng chi tạm ứng, 66 tỷ đồng chi trả lãi ngoài trực tiếp vào tài khoản cá nhân của khách hàng. Số tiền 109 tỷ đồng chi tạm ứng, bị cáo không ký và không nằm trong thiệt hại. Số tiền 66 tỷ đồng còn lại chi cho khách hàng cá nhân, bị cáo không phải là người chi nên chỉ có trách nhiệm ghi lại một cách trung thực; thẩm quyền phê duyệt do Ban lãnh đạo làm.

Vì vậy, việc quy kết bị cáo với vai trò giúp sức là không thỏa đáng bởi bị cáo không giúp sức trong quá trình ra chủ trương cũng như trong quá trình thực hiện bởi nếu giúp sức thì bị cáo phải thông qua một nghiệp vụ khác.

Đưa ra các tình tiết giảm nhẹ cho mình, bị cáo Nga phân trần: Sau quá trình bị khởi tố, bị cáo chỉ mong muốn HĐXX cho bị cáo cơ hội được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để ở bên cạnh, nuôi dưỡng 2 con gái. Hiện bị cáo đang là chuyên viên của Ngân hàng Đại Dương mới. Vì vậy, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

Ngoài ra, trong buổi làm việc chiều 19/4, các bị cáo Vũ Thị Thùy Dương – nguyên Giám đốc Khối Kế toán và Giao dịch trong nước và bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy – nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank cũng xin HĐXX cho hưởng án treo bởi các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi từ việc chi lãi ngoài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các thuộc cấp của Hà Văn Thắm đều xin giảm nhẹ hình phạt