Bước đường cùng của người vợ nhiễm HIV

18/12/2013 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Lan (30 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Phước) tại phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chật kín người dự khán. Nhiều người không nén được tiếng thở dài khi nghe bị cáo khai nhận hành vi phạm tội...

Với hành vi giết chết chồng, mức án được tuyên sẽ cách ly Lan ra khỏi xã hội hàng chục năm tù. Tuy nhiên, điều đó cũng không quá quan trọng bởi bị cáo đã mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Điều bị cáo đau đớn nhất là sự trả giá cho những sai lầm trong việc kết hôn vội vàng, giải quyết mâu thuẫn một cách mù quáng và tương lai mờ mịt của những đứa con thơ tội nghiệp… 

 

Bước đường cùng của người vợ nhiễm HIV

 

Những giọt nước mắt lăn dài trên má và giọng nói đứt quãng vì xúc động khi Lan kể lại cuộc đời đau khổ của bị cáo. Lan sinh ra trên một huyện nghèo của tỉnh Bình Phước. Lớn lên, vì gia cảnh quá khó khăn mà Lan không được đến trường như những bạn bè cùng trang lứa. Khi vừa tròn đôi tám, Lan trở nên xinh đẹp, được bố mẹ giao nhiệm vụ đi bán vé số dạo kiếm tiền nuôi đàn em còn nhỏ. Một trong số khách của Lan đã buông lời tán tỉnh cô gái bán vé số xinh đẹp. Lan cũng không có đủ nhận thức nên dễ dàng đồng ý kết hôn khi tuổi đời còn quá trẻ. Do vốn sống còn hạn chế nên vợ chồng Lan sớm xảy ra mâu thuẫn, chỉ trong thời gian ngắn, hai vợ chồng đã đường ai nấy đi. Người chồng trẻ chia tay với Lan nhưng để lại cho cô một đứa con gái thơ dại, cuộc đời vốn đã khổ nay càng trở nên bấp bênh hơn đối với một bà mẹ đơn thân như Lan.

 

Chán nản và tuyệt vọng, Lan bỏ quê về TP Thủ Dầu Một tiếp tục rong ruổi bán vé số dạo kiếm sống và nuôi con gái nhỏ. Lan quen biết với Trần Anh Hải (46 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), một người đàn ông có quá khứ khá phức tạp. Hải là người từng trải, biết tâm lý phụ nữ nên dễ dàng chinh phục được một người có hoàn cảnh cô đơn như Lan. Cô vội vàng quên ngay lần đổ vỡ đầu đời để dễ dãi chuyển về chung sống như vợ chồng với Hải. Hai người nhanh chóng có một con chung vào năm 2011. Khi vợ sinh con nằm một chỗ thì Hải mới lộ rõ là người đàn ông vô tích sự. Anh ta không chịu lao động, khi vợ góp ý thì tỏ thái độ cục cằn và sẵn sàng “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với Lan. Nhiều người đàn ông thấy hoàn cảnh trớ trêu của Lan nên có ý giúp đỡ càng khiến Hải căm tức và ghen tuông. Cuộc sống của vợ chồng Lan rơi vào vực sâu bất hạnh, mâu thuẫn giữa hai người chỉ chờ ngày phát nổ.

 

Lan cố gắng chịu đựng mối quan hệ cho đến một ngày, cô chợt thấy sức khỏe mình bỗng suy giảm nhanh chóng. Cô đi xét nghiệm và chết điếng với kết quả dương tính với vi rút HIV. Đến lúc này, Lan mới rùng mình khi biết quá khứ phức tạp của người chồng từng có thời gian “hành tẩu giang hồ”. Cái chết trẻ treo lơ lửng trước mắt khiến Lan rơi vào nỗi tuyệt vọng. Mặc dù vậy, những trận đòn ghen của Hải vẫn dồn dập đổ xuống đầu cô.

 

Trưa 1/6/2013, vợ chồng Lan chở thêm hai con nhỏ đi ăn trưa tại một quán ở phường Chánh Nghĩa. Do thường bị chồng đánh “đột xuất” nên Lan cẩn thận mang theo một con dao Thái Lan với suy nghĩ nếu Hải bạo hành thì sẽ chống lại. Sau khi ăn xong, Hải tiếp tục chở vợ con đi chơi và ghé vào quán để Hải uống bia. Có chút hơi men, Hải lại tuyên bố Lan đã phản bội chồng và dùng lời lẽ nặng nề để trách mắng. Lan giận quá lấy con dao đặt trên bàn đề nghị Hải không được xúc phạm, “nếu không tôi sẽ đâm anh”. Nghĩ rằng Lan chỉ dọa nên Hải thách thức, sự phẫn uất dồn nén bấy lâu bỗng trào lên, Lan đã dùng dao đâm vào ngực Hải. Hải choáng váng chống cự nhưng không kịp nên gục xuống và tử vong trên đường đi cấp cứu. 

 

Lan khai rành rọt nguyên nhân, động cơ gây án và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Vì sao Lan không bình tĩnh chia tay Hải để làm lại cuộc đời khi bản thân bị cáo tuổi còn trẻ? Lan cho biết, niềm tin cuộc sống đã bị bào mòn, sức khỏe lại suy hao khi mắc căn bệnh thế kỷ do Hải lây truyền nên quá đau khổ, uất ức và hành động một cách mù quáng. Mức án 13 năm tù dành cho Lan có ý nghĩa giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung nhưng đối với bị cáo, lưỡi hái tử thần đã gần kề khi vi rút HIV đang từng ngày hủy hoại sức khỏe. Có lẽ, nỗi đau lớn nhất của bị cáo là ai sẽ chăm sóc hai đứa con thơ khi mất cha, còn mẹ rơi vào vòng lao lý với tương lai chỉ là sự tăm tối? 

 

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước đường cùng của người vợ nhiễm HIV